Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการฝึกปรับรูรับเเสงให้เป็น เพื่อพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้น

5 ข้อดีของการฝึกปรับรูรับเเสงให้เป็น เพื่อพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้น รูรับเเสง ทำหน้าที่คล้ายกับรูม่านตาของมนุษย์ที่จะหดเเละขยายตัว เมื่อมีเเสงเข้ามากระทบ ซึ่งก็เหมือนกับการทำงานของรูรับเเสงถ้าอยากให้เเสงเข้าไปที่เซ็นเซอร์กล้องน้อย ก็ปรับให้รูรับเเสงเเคบ เเต่ถ้าอยากให้เเสงเข้ามากขึ้นก็ปรับรูรับเเสงให้กว้างขึ้น ซึ่งการปรับค่ารูรับเเสงสามารถสร้างสรรค์การถ่ายภาพได้ ทำให้ภาพดูสวยงามเเละดูน่าสนใจมากขึ้น

5 ข้อดีของการฝึกปรับรูรับเเสงให้เป็น เพื่อพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยขึ้น

1. ภาพมีมิติลึกตื้น สร้างความโดดเด่นให้ภาพ

เมื่อต้องการให้ภาพถ่าย เเสดงถึงระยะใกล้ไกล โดยให้ภาพที่อยู่ใกล้กล้องชัด เเละวัตถุที่ไกลออกไปจะเบลอ ก็สามารถปรับค่ารูรับเเสงให้กว้าง อาจจะ f/1.4 – 2.0 หรืออยากให้ภาพชัด ไม่มีระยะใกล้ไกลชัดเจน ก็รับให้รูรับเเสงเเคบลง f/8 -16 เป็นต้น เเต่จะตั้งไว้ที่ค่าไหนที่จะได้ภาพอย่างที่ต้องการ ก็ต้องอยู่กันการลองปรับรูรับเเสงในเเต่ละค่า เพื่อให้ได้ค่าที่เหมาะสมของเเต่ละคน

2. สร้างโบเก้เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจ มีเอกลักษณ์

การสร้างโบเก้เป็นเอฟเฟกต์ยอดนิยมตลอดกาล เป็นการสร้างภาพให้สวยเเละดูน่าสนใจ โดยการปรับค่ารูรับเเสงให้กว้าง (ค่า F ที่ตัวเลขมีค่าน้อย) ซึ่งคือการสร้างจุดเเสงกลมเป็นพื้นหลัง ที่เกิดจากการที่บริเวณนั้นอยู่ในตำเเหน่งเกินระยะโฟกัสทำให้ภาพเบลอ เเต่กลับช่วยให้ภาพที่อยู่ที่จุดโฟกัสได้รับความสนใจได้มากขึ้น ซึ่งโบเก้สามารถสร้างได้ในหลายลักษณะด้วยกัน ขึ้นอยู่กับการสร้างสรรค์ของช่างภาพได้เลย 

3. ปรับปริมาณเเสงมากน้อย เพื่อให้ถ่ายภาพได้ชัด ทั้งกลางวัน กลางคืน

การถ่ายภาพในที่เเสงน้อย เป็นสถานการณ์สุดหินสำหรับช่างภาพมือใหม่หลายคน เเต่การเรียนรู้การปรับค่ารูรับเเสง จะทำให้ถ่ายภาพในที่เเสงน้อยได้ดีขึ้น ชัด ไม่เบลอ ทั้งช่วงกลางวันด้วยเช่นกัน การปรับให้เเสงไม่มากเกินไป จะทำให้ภาพที่ได้มีรายละเอียดที่สมบูรณ์ ไม่จืดจาง หรือพร่าเลือนเนื่องจากเเสงเข้าไปที่เซ็นเซอร์มากเกินไป 

4. ละลายฉากหลังได้เพื่อให้ตัวเเบบเด่นเเยกออกมาจากพื้นหลัง 

ภาพถ่ายบุคคลที่ถูกนำมาสอน หรือเป็นภาพต้นเเบบในการหัดถ่ายภาพนั้นจะเห็นว่าภาพที่สวยเด่นสะดุดตา จะเป็นภาพของนางเเบบ เด่นชัดโดยมีพื้นหลังเบลอ สร้างความประทับใจได้ ดังนั้นการเรียนรู้เเละทำความเข้าในในการทำงานของรูรับเเสง ทำให้เราก็สามารถพัฒนาการถ่ายภาพออกมาได้เเบบนั้นได้ เเละสวยด้วยเช่นกัน 

5. ถ่ายวิวชัด ถ่ายบุคคลได้สวย

การจะถ่ายวิวให้ชัดให้โดดเด่น หรือการถ่ายภาพนางเเบบให้ออกมาสวย เด่นชัดดึงดูดสายตานั้น พื้นฐานคือการตั้งค่ารูรับเเสงนั่นเอง เมื่อเรียนรู้เรื่อรูรับเเสง จะเข้าใจเเละรู้ว่าการถ่ายใหห้ชัดทั้งภาพควรปรับให้รูรับเเสงเเคบ เเละการถ่ายภาพเบลอหลังให้นางเเบบโดดเด่นนั้น ต้องใช้รูรับเเสงที่กว้างนั่นเอง อย่างไรก็ตามยังไม่ใช่กฏตายตัวที่จะให้ได้ทุกครั้งไปเสมอไป ต้องขึ้นอยู่กับเลนส์อุปกรณ์ เเสงสว่าง เเละ ISO ซึ่งก็เป็นพื้นฐานที่ต้องทำความเข้าใจด้วยเช่นกัน  

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version