Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ข้อดีของการใช้ Foreground ในการถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด่นมากขึ้น

5 ข้อดีของการใช้ Foreground ในการถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด่นมากขึ้น การถ่ายภาพที่มีฉากหน้า โดยให้จุดโฟกัสอยู่ที่ตัวบุคคล ซึ่งการถ่ายภาพเเบบนี้วัตถุที่ทำหน้าที่เป็นฉากหน้าจะถูกเบลอไป เพราะหลุดออกจากโฟกัส โดยจะเห็นบางส่วนของภาพ มีจุดเบลอ อยู่ด้านหน้าของตัวเเบบ การถ่ายภาพเเบบนี้ก็มีข้อดีนะ เราลองมาดูข้อดีกันว่าการถ่ายภาพเเบบนี้มีดียังไง

5 ข้อดีของการใช้ Foreground ในการถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด่นมากขึ้น

1. สร้างมิติให้กับภาพ ดูมีความใกล้ หรือไกลออกไป

การมองเห็นบางส่วนที่ชัดเเละเบลอ จะทำให้รับรู้ได้ถึงระยะที่อยู่ใกล้ เเละไกล หรือเข้าใกล้ เเละออกห่างซึ่งภาพที่ไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกัน จะทำให้ภาพดูไม่เเบนราบ ทำให้ภาพดูมีมิติสวยงามน่าสนใจ 

2. ตีกรอบให้ภาพ ใช้กำหนดจุดความสำคัญของภาพ 

จากระยะเลนส์ที่ทำให้ภาพเบลอบางจุด เเละชัดบางจุดเเล้ว การมีฉากหน้า ยังช่วยกำหนดจุดสำคัญให้กับภาพ โดยการตีกรอบให้ภาพโดยให้ตัวเเบบอยู่ในกรอบยิ่งเป็นการกำหนดขอบเขตการมองให้กับคนดู ว่าให้มองจุดใดของภาพ

3. ซ่อนบางจุดบางมุมที่ไม่ต้องการ

การถ่ายภาพนอกสถานที่ ย่อมมีบางจุดหรือบางมุมที่อาจจะไม่ต้องการให้อยู่ในภาพ ดังนั้นการที่ใช้ฉากหน้า ยังช่วยให้ช่างภาพเลือกที่จะปิดบังบางส่วน โดยใช้ฉากหน้า หรือนำเสนอภาพโดยให้เห็นฉากหน้าเเทน เช่น การใช้ฉากหน้าบังถังขยะ หรือผู้คนที่เดินสันจรอยู่ 

4. พรางสัดส่วนให้ตัวเเบบ

ในกรณีที่ถ่ายภาพบุคคล การใช้ฉากหน้ายังช่วยบังรูปร่างบางส่วนของตัวเเบบได้โดยไม่ต้องให้เห้นภาพเต็มตัว ให้เห้นเฉพาะบางส่วนเท่านั้น ซึ่งถ้าอยากถ่ายภาพออกมาเเล้วดูตัวเล็กลง การใช้ฉากหน้าก็ช่วยได้นะ 

5. สร้างความน่าสนใจให้กับภาพ สร้างความเเปลกตา

ด้วยเทคนิคการใช้ฉากหน้า ทำให้ภาพดูมีมิติ เเละกำหนดจุดการมองของผู้ชมโดยดึงความสนใจเข้าไปกลางภาพเพื่อดูตัวเเบบ จึงเป็นการดึงความสนใจ ทั้งยังดูเเปลกตาสร้างความน่าสนใจให้กับภาพอีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่าย PORTRAIT และท่าโพสอีกมากมายได้ที่นี่เลย

ติดตามและพูดคุยเพิ่มเติมกันได้ที่ : PhotoschoolThailand

Exit mobile version