Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ค่ารูรับเเสงใช้สำหรับถ่ายภาพ Portrait ตอนไปเที่ยว

5 ค่ารูรับเเสงใช้สำหรับถ่ายภาพ Portrait ตอนไปเที่ยว การตั้งค่ารูรับเเสง เป็นการสร้างมิติให้ภาพ เเละยังช่วยให้ตัวเเบบโดดเด่นออกมาจากพื้นหลังได้ ในกรณีที่ถ่ายภาพ Portrait นอกจากนี้รูรับเเสงที่เเคบ เเละกว้าง ก็ให้ลักษณะภาพที่เเตกต่างกัน มาดูกันว่า ตอนเราไปเที่ยว เเล้วอยากได้ภาพสวย ๆ เราจะปรับค่ารูรับเเสงเป็นค่าไหนได้บ้าง (จะลองใช้ โหมด A ก็ได้จะได้ไม่ต้องตั้งค่าอื่นเพิ่ม เพราะกล้องจะปรับค่าอื่น ๆ เพื่อให้เหมาะสมกับ ค่า f ที่เราตั้ง อ่อ เเต่บอกไว้ก่อนนะว่าไม่ใช่กฏตายตัว เราสามารถปรับเพิ่มลดเองได้นะ) 

5 ค่ารูรับเเสงใช้สำหรับถ่ายภาพ Portrait ตอนไปเที่ยว

1. f/1.4 –  f/2.8 ถ่ายเดี่ยวโบเก้ฟุ้งสวย

เหมาะสำหรับถ่ายภาพที่ต้องการละลายฉากหลัง โฟกัสเฉพาะตัวเเบบด้านหน้า จะเอาไว้เน้นถ่าย Portrait ตอนไปเที่ยว ก็สวยนะ เเล้วก็ยังเหมาะที่จะถ่ายในที่เเสงน้อยด้วย เช่นการเดินเที่ยวในเมืองตอนกลางคืนถ่ายภาพติดโบเก้สวย ๆ เลยล่ะ (ค่า f ที่ตำ่ก็เเตกต่างกันตามรุ่นเเละชนิดของเลนส์นะ) เเต่ก็ต้องระวังการถ่ายด้วยค่า f น้อย เพราะจุดที่หลุดจากจุดโฟกัสจะเบลอไปทันที 

2. f/4 ถ่ายเดี่ยว พื้นหลังฟุ้ง เเต่มีรายละเอียดให้เห็น

ค่านี้จะเป็นค่าต่ำสุดของรูรับเเสงของเลนส์ส่วนมากที่ควรจะมี การถ่ายภาพด้วยค่า  f/4 ให้ภาพ Portrait ที่คมชัดได้ง่ายกว่าการถ่ายภาพด้วยรูรับเเสงกว้าง ๆ ภาพที่ได้อาจจะเห็นภาพพื้นหลังได้ไม่ชัดมาก เเต่ยังชัดพอที่จะเห็นเเละเล่าเรื่องราวได้

3. f/5.6 ถ่ายคู่ได้ กำลังสวยเลย

เหมาะสำหรับการถ่ายภาพคู่ จะเพื่อคู่ หรือคู่รักก็ได้ เพราะการถ่ายภาพคู่ ทั้งคู่จะต้องชัดเสมอกัน การถ่ายภาพที่ใช้รูรับเเสงกว้างขึ้น ก็เสี่ยงต่อการที่จะได้ภาพคู่ที่คนนึงชัด เเละคนนึงหลุดโฟกัสไป ซึ่งระยะห่างของตัวเเบบทั้งคู่ก็ควรจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกันด้วย 

4. f/8 ถ่ายรวมแก๊งค์เพื่อน

เหมาะสำหรับการถ่ายภาพกับเเก๊งค์เพื่อน ไปเที่ยวกันหลายคน ก็ต้องถ่ายภาพหมู่ด้วยกันอยู่เเล้ว การตั้งค่า f ให้เเคบ จะช่วยให้ถ่ายภาพเวลาอยู่กันหลายคนได้ชัด พื้นหลังก็มีรายละเอียดที่ชัดเจนด้วย

5. f/11-16 ถ่ายคนชัด วิวก็ชัด

เหมาะทั้งการถ่ายภาพคนเเละวิว ถ่ายภาพ Portriat กลางเเจ้ง เเสงจัด หรือถ่ายภาพช่วงกลางวัน รวมทั้งการถ่ายภาพย้อนเเสง เพื่อไม่ให้เเสงเข้าไที่เซ็นเซอร์มากเกินไป 

แต่อย่างไรก็ตาม การเลือกใช้ค่ารูรับเเสงไม่ว่าจะตั้งค่าเเบบไหนอยู่ที่การดีไซน์ภาพว่าต้องการภาพออกมาอย่างไร (ค่า f ของภาพประกอบอาจจะไม่ตรงตามค่าที่บอกไว้ ใช้ประกอบเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้นเท่านั้นนะครับ)

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

source : https://expertphotography.com/

Exit mobile version