Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ตัวอย่างคู่สีในการถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติเพื่อให้ภาพสวย ดูโดดเด่น

การถ่ายภาพคือการเล่าเรื่องด้วยเเสง เเละสี ดังนั้นจึงปฎิเสธไม่ได้ว่า สีสันเป็นส่วนประกอบหนึ่งขององค์ประกอบภาพ และมีผลกับการเล่าเรื่องเเละสื่ออารมณ์ภาพได้มากทีเดียว ซึ่งในธรรมชาติมีความสวยงามอยู่เเล้ว สีบางสีจินตนาการไม่ออกเลยว่า จะเข้ากันได้อย่างไร เเต่การสรรค์สร้างของธรรมชาติ กลับทำให้สีที่คิดว่าเข้ากันไม่ได้ สะท้อนความสวยงามออกมาอย่างน่าอัศจรรย์ใจ

บทความนี้จะยกตัวอย่าง 5 ตัวอย่างคู่สีในการถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติเพื่อให้ภาพสวย ดูโดดเด่น (โดยคู่สีที่ได้ เป็นการจับเลือกจากวงล้อสี โดยเลือก 3 สีที่อยู่ตรงข้ามกันในลักษณะ triad color scheme)

5 ตัวอย่างคู่สีในการถ่ายภาพทิวทัศน์ธรรมชาติเพื่อให้ภาพสวย ดูโดดเด่น 

1. แดง เขียว น้ำเงิน

สีเเดงในธรรมชาติ จะเป็นสีของดอกไม้และผลไม้ เเละสีเขียวคือใบไม้ เเละสีฟ้าคือท้องฟ้า ดังนั้นการที่จะได้ภาพที่มีสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงินอยู่ในภาพนั้น เป็นเรื่องที่พบเห็นได้ง่าย สีสันที่สดใสของธรรมชาติ ก็จะทำให้เมื่อดูภาพ ก็จะถ่ายทอดความสดใสออกมา

2. น้ำเงิน เขียว เหลือง

น้ำเงิน เขียว เหลือง เห็นกลุ่มสีที่พบเห็นได้บ่อยในธรรมชาติ จะเป็นภาพของต้นไม้สีเขียวเหลือง ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า ดูสดใส หรืออาจจะเป็นช่วงเวลาพลบค่ำ ท้องฟ้าจะมีสีน้ำเงินเข้ม ตัดกับสีเหลืองทองที่เกิดจากดวงอาทิตย์ที่กำลังจะลับขอบฟ้าด้วยก็ได้

3. น้ำเงิน ส้ม เหลือง

สีส้มเหลืองนอกจากจะเจอในสีสันของดอกไม้เเละผลไม้เเล้ว ยังสามารถพบได้ในลักษณะของชั้นดิน ชั้นหิน ภูเขา ที่มีเเร่ธาตุสะสมอยู่ และในช่วงเปลี่ยนฤดูกาล ใบไม้จากสีเขียวจะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง ส้ม หรือเเดง รวมทั้งฤดูเก็บเกี่ยว จะพบเห็นคู่สี  เหลือง ส้ม ได้บ่อย ในทุ่งนาข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยว หรือความเเห้งเเล้งในบางพื้นที่ก็เปลี่ยนสีเขียวของต้นไม้ เป็นสีเหลืองส้มได้เช่นกัน 

4. ส้ม เขียว ฟ้า

สีเขียวเเละสีฟ้า พบเห็นได้บ่อยเเละง่ายต่อการดึงมาเป็นองค์ประกอบสี ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ตัดกับท้องฟ้า หรือน้ำทะเลสีเขียวใส กับท้องฟ้า เเละการเพิ่มสีส้ม เข้าไปในภาพ จะช่วยดึงความสนใจได้ เพราะสีส้มอยู่ต่างวรรณะสีของฟ้าเเละเขียว ทำให้สีโดด เเละไม่เข้าพวก ข้อดีก็คือ จะทำให้ภาพดูโดดเด่นขึ้น ตัวเเบบเด่นขึ้นนั่นเอง 

5. ชมพู เหลือง น้ำเงิน

สีชมพูและเหลืองจะเป็นสีที่อยู่ในวรรณะร้อน และพบได้จากสีของดอกไม้ จะตัดกับสีน้ำเงินที่อยู่วรรณะเย็นซึ่งก็คือ ท้องฟ้า ซึ่งการอยู่ร่วมกันของสีต่างวรรณะจะทำให้เกิดวามเปรียบต่างสูงข้อดีคือภาพจะโดดเด่น ดึงดูดความสนใจได้ โดยเฉพาะสีเหลืองเเละน้ำเงิน

การนำสีชมพู เหลือง น้ำเงิน อาจจะเป็นการถ่ายภาพดอกไม้ ที่มีพื้นหลังเป็นดอกไม้ หรือการถ่ายภาพในช่วงพลบค่ำ เพราะท้องฟ้าจะสะท้อนสีสันจากดวงอาทิตย์ ที่มีความเปรียบต่างสูง เเต่เข้ากันได้อย่างลงตัว 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับสีเเละการใช้สีได้ที่นี่

source : www.photoschoolthailand.com

Exit mobile version