Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 พื้นฐานที่ควรรู้หากจะเริ่มใช้ฟิลเตอร์แผ่น เพื่อให้เกิดความชำนาญและถ่ายภาพได้สวยงามมากยิ่งขึ้น

5 พื้นฐานที่ควรรู้หากจะเริ่มใช้ฟิลเตอร์แผ่น พื้นฐานง่าย ๆ เมื่อเราเริ่มที่จะก้าวเข้าสู่การถ่ายภาพ Landscape ด้วยการใช้ Landscape Filter ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ว่านอกจากที่เราจะต้องมีอุปกรณ์อย่างฟิลเตอร์แผ่นแล้ว เรายังต้องมีพื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพไว้ด้วย เพื่อให้เราใช้งานฟิลเตอร์แผ่นได้เต็มที่นั่นเอง

5 พื้นฐานที่ควรรู้หากจะเริ่มใช้ฟิลเตอร์แผ่น เพื่อให้เกิดความชำนาญและถ่ายภาพได้สวยงามมากยิ่งขึ้น

1. มีพื้นฐานเบื้องต้นเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยโหมด M

สำหรับคนที่ก้าวเข้าสู่การถ่ายภาพ Landscape เชื่อเถอะว่าพื้นฐานเรื่องนี้น่าจะมีกันหมดแล้ว แต่ถ้าหากคุณเป็นคนเริ่มต้นจริง ๆ การถ่ายภาพด้วยโหมด M จำเป็นมาก เพราะเราต้องรู้ว่าควรจะตั้งค่ากล้องยังไงเพื่อให้ทำงานกับฟิลเตอร์แผ่นแล้วได้ Effect อย่างที่ต้องการ

ยกตัวอย่าง ND Filter ที่ต้องทำงานกับ Shutter Speed เป็นหลักนั้น เราก็ต้องตั้งค่าได้อย่างถูกต้องเพื่อให้ได้ Effect ที่ต้องการและได้ปริมาณแสงที่พอดี รวมถึงการกำหนดระยะชัดที่เลนส์ด้วย ดังนั้นพื้นฐานเรื่องโหมด M สำคัญมากครับ

2. มีพื้นฐานการจัดองค์ประกอบภาพ Landscape

การจัดองค์ประกอบภาพให้น่าสนใจจะช่วยให้ฟิลเตอร์แผ่นที่เรานำมาใช้นั้น ทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางเพื่อให้เส้นนำสายตาดูสวยงาม และดึงคนดูไปถึงตัวแบบ หรือจะจัดองค์ประกอบให้สายน้ำ หรือน้ำทะเลดูน่าสนใจ และใช้ NISI Filter เพื่อทำให้คนดูให้เห็นสายน้ำที่นุ่มนวลเป็นต้น ดังนั้นควรฝึกเรื่องของพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพไว้ด้วยครับ

3. การฝึก Focus ภาพและควรใช้ Manual Focus ให้คล่อง

การฝึก Focus ภาพด้วยโหมด Manual นั้นเราจะได้เจอแน่นอน เพราะบางครั้งเพื่อความมั่นใจเราอาจจะต้องหมุนโฟกัสด้วยตัวเองเพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ภาพถ่ายที่คมชัด และระยะโฟกัสนั้นอยู่จุดที่พอดี ครอบคลุมความคมชัดทั่วทั้งภาพ

การฝึกใช้ Manual Focus ในปัจจุบันนั้นง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อนมากเพราะเราสามารถใช้ Peaking Focus ที่จะช่วยให้กล้องบอกจุดที่กล้องกำลังโฟกัสอยู่ให้กับเราได้

4. มีพื้นฐานในการถ่ายภาพกับแสงที่มีช่วงเวลาต่างกันบ้าง

เพื่อให้เราถ่ายภาพทิวทัศน์ได้สวยงามมากขึ้นโดยเฉพาะตอนที่เราใช้ NISI Landscape Filter เราควรจะมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพของแต่ละช่วงเวลาบ้าง เพราะแต่ละช่วงเวลานั้นสภาพแสงไม่เหมือนกัน และการทำงานกับแสงแต่ละช่วงนั้นก็จะให้ภาพถ่ายที่ต่างกัน

ดังนั้นการที่เราจะใช้ฟิลเตอร์แผ่น หรือ NISI Landscape Filter ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเราก็ควรจะฝึกถ่ายภาพในช่วงเวลาที่แตกต่างกันออกไปบ้างครับ เพื่อให้เรามีประสบการณ์ ในการจัดการกับแสงที่ต่างกันตรงนั้นด้วย

5. การฝึก Design ภาพด้วย Shutter Speed

การฝึกดีไซน์ภาพถ่ายด้วยการใช้ Shutter Speed เรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญเหมือนกันนะ เพื่อให้เรารู้ว่า Shutter Speed ที่เท่าไหร่ให้ Effect อย่างที่เราต้องการและเหมาะสมกับภาพ ดังนั้นฝึกกการถ่ายภาพด้วย Long Exposure ไว้ด้วยนะครับ

สั่งซื้อ NISI filter ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version