Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 รูปแบบการถ่ายภาพ Landscape ให้มีความสวยงาม เล่าเรื่องราวได้หลากหลาย

5 รูปแบบการถ่ายภาพ Landscape ให้มีความสวยงาม เล่าเรื่องราวได้หลากหลาย การถ่ายภาพ Landscape โดดเด่นเเละแตกต่าง เป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับช่างภาพ จะวางภาพ จัดองค์ประกอบ หรือต้องออกไปหาสถานที่สวย ๆ วิวหลักล้านเพื่อที่จะทำให้ภาพดูน่าสนใจ ทั้งต้องเดินทางไปเพื่อให้ทันเวลาในจังหวะเเสงที่ต้องการ

นอกจะเรื่องเเสงเเละองค์ประกอบเเล้ว การเลือกมุมถ่ายภาพ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นมาได้ด้วยครับ

5 รูปแบบการถ่ายภาพ Landscape ให้มีความสวยงาม เล่าเรื่องราวได้หลากหลาย

1. ถ่ายภาพวิวเเบบมินิมอล

พอเดินทางออกไปถึงสถานที่ที่ต้องการจะถ่ายภาพ เมื่อไปถึงก็จะต้องดูว่าจะถ่ายภาพออกมามุมไหนได้บ้าง บางครั้งการที่มีรายละเอียดภาพเยอะ มีสิ่งที่ทำให้สายตาต้องดูหลายอย่าง ทำให้สายตาไม่รู้ว่าจะวางไว้ตรงไหน ทางเลือกที่จะทำให้ความสนใจลงไปสู่จุดที่ต้องการ คือการถ่ายภาพแบบมินิมอล 

ซึ่งมินิมอลไม่ได้หมายถึงการถ่ายภาพโดยให้มีฉากสีขาวเท่านั้น เเต่สามารถวางองค์ประกอบอื่นลงไปได้ เเต่ต้องไม่ดึงความสนใจออกจากตัวเเบบ เเละมีที่วางพอที่จะให้สายตาได้หยุดพัก เเละจำกัดให้มองเห็นเฉพาะสิ่งที่ต้องการให้มองเท่านั้น การถ่ายภาพเเบบมินิมอลเป็นสไตล์การถ่ายภาพในปัจจุบัน สามารถเรียนรู้ เเละหาตัวอย่างภาพได้เยอะเลยครับ 

2. ถ่ายภาพให้เห็นการเรียงตัวเเบบลวดลาย (Pattern)

การถ่ายภาพแบบเป็น Patterm คือการให้เห็นรูปแบบการเรียงตัวซ้ำ ๆ เช่นภูเขาที่เป็นเลเยอร์ซับซ้อน วิธีหนึ่งในการทำเช่นนี้คือถ่ายด้วยเลนส์ที่มีความยาวจากระยะไกลและบีบอัดมุมมองให้ลดลง เลนส์ทางยาวช่วยในการนำวัตถุที่อยู่ใกล้และไกลเข้าด้วยกันและเน้นรูปร่างและลวดลายให้ชัดมากยิ่งขึ้น

3. ถ่ายด้วยมุมสูง โดยใช้โดรน

เมื่อต้องการถ่ายภาพทิวทัศน์ที่หลากหลายวิธีที่ใช้ในการเปลี่ยนมุมมองของภาพคือการเปลี่ยนมุมมองของผู้ถ่ายภาพเอง การถ่ายภาพจากมุมมองสูงเป็นวิธียอดนิยมในการถ่ายภาพจากมุมที่คนทั่วไปอาจไม่เห็น เเละเป็นมุมที่น้อยคนจะทำได้ และเป็นมุมมองที่เห็นภาพเเบบกว้าง นำเสนอให้ดูแปลกใหม่เเละสวยงามแปลกตา 

4. ถ่ายภาพวันฟ้าครึ้ม เมฆเยอะ ฟ้าสีหม่น 

การถ่ายภาพในวันที่ท้องฟ้าอาจจะดูไม่เป็นใจ เเต่สำหรับช่างภาพบางคน ฟ้าเเบบนี้เเหละ ที่ถ่ายภาพออกมาได้สวยงาม เพราะก้อนเมฆทำหน้าที่เป็นแผ่นกระจายเเสงขนาดใหญ่ ช่วยให้ถ่ายภาพได้สวย เเสงไม่เข้ม หรือดูกระด้าง เช่นเเสงของท้องฟ้าที่ส่องลอดจากก้อนเมฆลงมากระทบกับทุ่งนาด้านล่าง ทำให้สีเขียวของทุ่งนา เป็นสีเขียวทองที่สวยงาม ซึ่งท้องฟ้ามืดครึ้มเเบบนี้เเหละให้แสงพร่าที่สวยงาม ซึ่งน่าดึงดูดสำหรับการถ่ายภาพทิวทัศน์อย่างนึงเลยล่ะนะ

5. ถ่ายภาพวิวโดยมีเรื่องราวของท้องฟ้าเข้ามาเติมเรื่องราวในภาพ 

การถ่ายภาพทิวทัศน์ด้านล่าง เช่นภูเขา ทะเล ตึกสูงระฟ้า การเติมเรื่อราวที่อยู่บนฟ้าลงไปด้วย เช่น ก้อนเมฆก่อนพายุมา หรือหลังฝนตกมีรุ้งกินน้ำปรากฏ หรือก้อนเมฆที่ลอยพาดผ่าน ปรากฏการณ์ที่เกิดบนท้องฟ้าเหล่านี้ จะช่วยให้ภาพทิวทัศน์ มีเรื่องราวที่เล่า เเละสื่อสารเหตุการณ์ออกมาชัดขึ้น

ซึ่งการผสมผสานของแสงท้องฟ้าและบรรยากาศทิวทัศน์ด้านล่างสามารถผสมผสานกันเพื่อสร้างความงามที่ไม่มีใครเลียนเเบบได้เลยล่ะ

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติเพิ่มเติมได้ที่นี่

พูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการถ่ายภาพได้ที่ Photoschoolthailand

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version