Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการใช้เลนส์มุมกว้างสร้างฉากหน้า เพื่อให้ภาพถ่าย Landscape ดูโดดเด่น

5 วิธีการใช้เลนส์มุมกว้างสร้างฉากหน้า เพื่อให้ภาพถ่าย Landscape ดูโดดเด่น การถ่ายภาพโดยใช้เลนส์มุมกว้าง เป็นการสร้างความตื่นตาให้กับการถ่ายภาพ Landscape อยู่เเล้วเพราะเก็บรายละเอียดของภาพได้ครบเเละก็ยังมีวิธีหนึ่งที่ช่วยดึงความสนใจให้กับภาพ Landscape ได้ง่าย เเละให้ผลลัพท์ที่น่าประทับใจ ก็คือการถ่ายภาพฉากหน้า (Foreground) ให้ดูน่าสนใจ เเล้วจะดึงความน่าสนใจเข้าไปหาภาพทั้งภาพนั่นเอง

5 วิธีการใช้เลนส์มุมกว้างสร้างฉากหน้า เพื่อให้ภาพถ่าย Landscape ดูโดดเด่น

1. กดหน้ากล้องลงเล็กน้อย เพื่อให้เห็นรายละเอียดของฉากหน้ามากกว่าฉากหลัง 

ให้สัดส่วนของฉากหน้าอยู่ที่ประมาณ 2 ใน 3 ของภาพ ดังนั้นตอนถ่ายภาพ ให้กดมุมกล้องลงมาเล็กน้อย เพื่อเก็บรายละเอียดของฉากหน้าให้มีสัดส่วนที่มากกว่าฉากหลัง  อาจจะใช้พื้นที่ของ midground เพื่อเเสดงรายละเอียดของฉากหน้าไปเลยก็ได้ 

2. หาฉากหน้าที่ให้ลักษณะของการเป็นเส้นนำสายตาที่ดี 

ฉากหน้าที่ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์เเบบ คือการดึงความสนใจเข้าไปยังภาพ ดังนั้นฉากหน้าจะต้องทำอีกหน้าที่หนึ่งคือเป็นเส้นนำสายตา อาจะเป็นลักษณะของเส้นสาย หรืออาจจะเรียงตัวกัน เพื่อให้ดึงความสนใจเข้าสู่ภาพถ่ายได้

3. มองหาพื้นผิวที่มี Pattern หรือพื้นผิวที่น่าสนใจ

รุปแบบซ้ำ หรือพื้นผิวที่ขรุขระ หรือมีรายละเอียดที่น่าในใจ เช่นหญ้าหรือคลื่นน้ำ พื้นทรายที่เป็นคลื่น ก้อนหินที่เรียงตัวกันอย่างซับซ้อน พื้นผิวที่มีรูปเเบบที่การจัดวาง ก็สร้างให้ภาพดูน่าสนใจได้

4. เรื่องราวของฉากหน้าเเละพื้นหลังมีความสัมพันธ์กัน 

ในการเชื่อมโยงเรื่องราวของทั้งภาพ อาจจะใช้เป็นสื่อกลางในการเชื่อมโมงระหว่างฉากหน้า เเละฉากหลัง เช่น การใช้น้ำตกที่ลัดเลาะตามโขดหิน เพื่อเป็นตัวกลางเชื่อม ทั้งภาพให้มีความสัมพันธ์กัน 

5. ใช้เเสงสี เเละเงา ช่วยให้ฉากหน้าโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ใช้เเสงที่ตกกระทบลงบนฉากหน้าที่ต้องการ สร้างให้เป็นจุดสนใจของภาพ เพื่อช่วยให้ภาพโดยรวมทั้งภาพมีความสวยงามเเละน่าสนใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงเย็นที่ดวงอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า จะสร้างเเสงสีส้มทอง ทำให้ได้ภาพที่สื่อสารอารมณ์ภาพได้ชัดขึ้น 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพ Landscape ได้ที่นี่

source : www.photoschoolthailand.com

Exit mobile version