Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพสินค้าด้วยกล้องมือถือ มือใหม่ก็ทำได้ มีวิดีโอสอนตั้งแต่ต้นจนจบ

5 วิธีถ่ายภาพสินค้าด้วยกล้องมือถือ ครั้งนี้เราจะแนะนำวิธีถ่ายภาพสินค้าด้วยกล้องมือถือแบบง่ายๆ สามารถนำไปใช้ตามกันได้ใช้งบไม่เยอะที่สามารถหากันได้ทั่วไป ก็ได้ภาพที่สวยดูน่าสนใจ เหมาะสำหรับใครที่เป็นมือใหม่ไม่ได้มีอุปกรณ์อะไรเยอะ ต้องการที่จะถ่ายภาพสินค้าลงโซเชียลมีเดียต่างๆ 

5 วิธีถ่ายภาพสินค้าด้วยกล้องมือถือ มือใหม่ก็ทำได้ มีวิดีโอสอนตั้งแต่ต้นจนจบ

1. LIGHTING การจัดแสง

เรื่องของแสงถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากๆ ที่จะช่วยให้ตัวสินค้าเรามีความโดดเด่นสวยงามแล้วก็มีรายละเอียด โดยวิธีที่ง่ายที่สุดโดยที่เราไม่ต้องลงทุนซื้อชุดไฟมา ก็คือจัดเฟรมให้เยื้องๆ หน้าต่างในตอนเช้าๆ หน่อย เพราะแสงในตอนเช้านั้นจะนุ่มสวยไม่แรงจนเกินไป

ทำให้สินถ้าของเราดูสวยมากยิ่งขึ้น แต่ถ้าใครมีงบหน่อย อยากถ่ายตอนกลางคืนด้วย ก็แนะนำเป็นซื้อชุดไฟมาก็ได้นะ ชุดไฟทุกวันนี้ราคาก็ไม่ได้แพงมาก เพียงแค่หลักพันก็ได้ละ โดยอาจจะตั้งไฟเฉียงๆ หน่อย เพื่อเลียนแบบแสงจากพระอาทิตย์ด้านนอก ซึงจะให้รายละเอียดที่ดีมากนั้นเอง

2. BACKGROUND การให้ความสำคัญของฉากหลัง

ฉากหลังจะช่วยให้ดึงดูดสินค้าได้มากขึ้น ฉากหลังที่ดีจะช่วยให้สินค้าดูแพงขึ้น น่าสนใจยิ่งขึ้นและถ่ายทอดเรื่องราวของตัวสินค้าได้ดีขึ้นอยู่ โดยที่ฉากหลังนั้นเราสามารถหาได้ง่ายเพียงแค่ ซื้อแผ่นฟิล์มมาในราคาหลักร้อย

ซึ่งก็มีขายตามร้านเครื่องเขียนทั่วไปหรือจะหาซื้อจากในเน็ตก็ได้นะ เพียงเงินหลักร้อย ก็ทำให้เราสามารถมีฉากหลักที่สวยสินค้าดูแพงได้ขึ้นอีกเยอะเลย

3. PROPS พร๊อบเสริม เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้น

อุปกรณ์ประกอบฉากจะทำให้เรื่องราวมีรายละเอียดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยเราเน้นที่ตัวสินค้าเป็นหลักนั้นละ แต่อุปกรณ์ประกอบฉากจะช่วยให้ดึงให้สินค้ามีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และอุปกรณ์ประกอบฉากควรเป็นสิ่งที่เล่าเรื่องไปทิศทางเดียวกับตัวสินค้านะ ไม่ใช่ว่าเราจะถ่ายภาพอาหาร แต่อุปกรณ์กอบฉากของเราดันเป็นแผ่นรองเม้าส์ มันก็จะดูขัดๆ กัน 

4. COMPOSITION การจัดวางองค์ประกอบภาพ

ง่ายที่สุดคือใช้หลักกฎ 3 ส่วน โดยให้สินค้าของเราอยู่ที่จุดตัดเพิ่มความน่าสนใจให้กับส่วนสินค้า ภาพสินค้าของเราจะดูสวยมีมิติมากขึ้น ซึ่งกล้องมือถือทุกรุ่นสามารถเปิดจุดตัด 9 ช่องได้หมดนะ

อย่างของ Iphone สามารถเปิดได้ใน Setting >> Camera >> Grid เพียงเท่านี้ กล้องมือถือของเราก็จะมีจุดตัด 9 ช่องให้เราสามารถจัดองประกอบภาพได้ง่ายขึ้น

 5. STORYTELLING อย่าลืมเรื่องราวในภาพ

เล่าเรื่องสินค้าให้มีเรื่องราวตอบโจทย์ลูกค้านั้นเอง ซึ่งการถ่ายภาพสินค้านั้นสำคัญที่เรากำลังจะบอกอะไรกับลูกค้า สินค้าของเรามีจุดเด่นอะไรบ้าง ส่วนไหนที่เราต้องการที่จะเน้น และถ้าให้ดีเราควรรู้ด้วยว่ากลุ่มลูกค้าของเราต้องการที่จะรู้อะไร

เราก็ต้องถ่ายภาพส่วนๆ นั้นให้กับลูกค้าของเราได้ดูด้วยนะ เพราะบางสินค้ามีรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะ การถ่ายภาพภาพเดี่ยวอาจจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด เน้นส่วนที่น่าสนใจ มีรายละเอียดยังไงบ้างเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด

สรุป

การถ่ายภาพสินค้าด้วยกล้องมือถือแบบง่ายๆ 5 ขั้นตอน เราสามารถทำตามกันได้ง่ายๆ มือใหม่ที่กำลังจะถ่ายภาพเพื่อขายสินค้าเชื่อว่าสามารถทำตามได้ไม่ยาก ในยุคนี้กล้องมือถือ ถือว่ามีคุณภาพสูงกว่าสมัยก่อนมากๆ ซึ่งเราใช้เพียงกล้องมือถือก็ทำได้แล้ว (แต่แน่นอนถ้าอยากได้ภาพที่มีความสูงกล้องใหญ่ก็ถือว่าทำงานได้ดีกว่านะ)

โดย 5 ขั้นตอนนี้คือสิ่งที่เราต้องทำควบคู่กันนะ ไม่ใช่ว่าฉากหลักเราสวยมาก แต่ในภาพดูไม่มีเรื่องราวอะไรเลย มันก็สู้ภาพที่มีเรื่องราวไม่ได้ หรือฉากหลักสวยมากมีอุปกรณ์ประกอบฉากครบ แต่ไม่จัดวางองค์ประกอบภาพเลย ภาพสินค้าของเราก็อาจจะดูมั่วๆ ไม่เกิดความสวยงาม เพราะฉะนั้นทั้ง 5 ขั้นตอนต้องมาควบคู่กันนะ เชื่อว่าไม่ยากเลย ลองทำตามดูนะ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยมือถือได้ที่นี่เลย

Source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version