Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพในเมืองให้สวยเเละเล่าเรื่องชัดขึ้น

5 วิธีถ่ายภาพในเมืองให้สวยเเละเล่าเรื่องชัดขึ้น การถ่ายภาพในตัวเมืองไม่ได้เป็นการถ่ายภาพ เพื่อให้เห็นเพียงสถาปัตยกรรมเท่านั้น เเต่เป็นการบ่งบอก เเละเเสดงถึงวิถีชีวิตของคนในชุมชนเมืองด้วย การถ่ายภาพผู้คน ถนน ตึกสูง ก็ต้องให้เเสดงถึงความมีชีวิตของภาพนั้นด้วยจึงจะสามารถเล่าเรื่องราวจากภาพได้อย่างสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น 

5 วิธีถ่ายภาพในเมืองให้สวยเเละเล่าเรื่องชัดขึ้น

1. เดินเที่ยวในตัวเมือง ดูวิถีชีวิต ความเป็นผู้คนของชุมชนเมือง

การถ่ายภาพตัวเมือง อาจจะต้องใช้เวลาเดินเที่ยวซักหน่อย นอกจากจะหามุมถ่ายภาพสวย ๆ เเล้ว ยังต้องดูวิถีชีวิต หรือมุมที่จะถ่ายทอดวิถีชีวิตของชุมชนเมืองรวมเข้ากับสถาปัตยกรรมเข้าด้วยกัน เพราะการที่จะถ่ายเจาะเฉพาะผู้คนอาจจะกลายเป็นการถ่ายภาพเเนวสตรีทซะมากกว่า ดังนั้นเมื่อเดินเที่ยวในตัวเมืองให้มองหาส่วนผสมขององค์ประกอบที่มีทั้งผู้คนและสถาปัตยกรรมสิ่งปลูกสร้างเข้าด้วยกัน

2. ใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ต่างกันดีไซน์ภาพให้ออกมาน่าสนใจ

ด้วยความเเตกต่างกันของความเร็วชัตเตอร์ สามารถสร้างภาพที่ออกมามีอารมณ์เเละความรู้สึกที่เเตกต่างกันได้ เช่น ถ้าต้องการให้เห็นการเคลื่อนที่ของผู้คนเดินไปมา หรือรถที่วิ่งบนถนน การใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่นาน หรือ Long exposure จะช่วยให้ได้ภาพที่เห็นการเคลื่อนที่เเละทิศทาง เช่นการถ่ายภาพการเคลื่อนที่ของรถในเวลากลางคืน เเต่ถ้าต้องการให้เห็นภาพที่หยุดการเคลื่อนไหว ก็เป็นการถ่ายภาพโดยการใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่เร็ว เช่น การถ่ายภาพเด็กหรือสัตว์เลี้ยงที่กำลังเล่นอยู่ที่สวยสาธารณะ 

3. มองหาตึกที่เป็นเอกลักษณ์ หรือดูน่าสนใจ 

การถ่ายภาพในตัวเมืองก็ควรจะต้องมีบางตึก หรือบางจุดเพื่อที่จะให้เห็นถึงความน่าสนใจในสถานที่นั้น ๆ เช่น การถ่ายภาพโดยมีพื้นหลังเป็นห้างสรรพสินค้าที่อยู่ข้างวิหารที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมเเบบโกธิค เพื่อให้เห็นความเเตกต่างด้านเวลา การเปลี่ยนเปลง สมัยเก่าสมัยใหม่ นอกจากจะเล่าเรื่องทางประวิติศาสตร์เเล้วยังเป็นเอกลักษณ์ของสถานที่นั้น ๆ อีกด้วย

4. ถ่ายภาพสถานที่เดิมเเต่เปลี่ยนช่วงเวลา หรือฤดูกาล

ถ้าเป็นไปได้ การถ่ายภาพสถานที่เดิม เปลี่ยนช่วงเวลาหรือเปลี่ยนฤดูกาล จะเห็นความเเตกต่างทั้งทางด้านสีสัน อารมณ์ การตกแต่งอาคาร ผู้คนก็มีการเเต่งตัวหรือกิจกรรมในเเต่ละช่วงเวลาก็จะเเตกต่างกันไปด้วย อย่างง่ายที่สุด และเป็นตัวอย่างได้ดี คือการถ่ายภาพกลางวันเเละกลางคืนจากสถานที่เดียวกัน 

เพราะนอกจากจะมืดสว่างเเตกต่างกันเเล้ว กิจกรรม เเละภาพที่ได้จะต่างกัน ช่วงกลางวันอาจจะดูไม่มีสีสัน เเต่กลางคืน อาคารต่าง ๆ จะถูกหระดับด้วยไฟสีสันสวยงาม ป้ายร้าน หรือป้ายโฆษณาไฟสีสันสวยงาม ก็จะสร้างอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป

5. อย่าลืมเรื่องการจัดองค์ประกอบ 

สิ่งสำคัญในการถ่ายภาพก็คือการจัดองค์ประกอบ ไม่ว่าเทคนิคจะดี เรื่องเล่าที่คิดว่าเล่ารายละเอีบดได้ดี เเต่ถ้าจัดองค์ประกอบไม่ดีก็ทำให้สื่อสารความหมายออกไปไม่ชัดเจน ดังนั้นอย่าลืมเรื่องการจัดวาง กฏสามส่วน เรื่องความสมดุลของภาพ หรือการใช้เส้นนำสายตา การมีเลเยอร์ในภาพ จะช่วยให้เรื่องราวที่อยากเล่าชัดขึ้น เเละภาพก็จะดูโดดเด่นเเละสวยงามขึ้นด้วย 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version