Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีฝึกฝนการจัดองค์ประกอบภาพภายในบ้าน ไม่ได้ออกไปไหนก็ฝึกถ่ายภาพได้นะ

5 วิธีฝึกฝนการจัดองค์ประกอบภาพภายในบ้าน การจัดองค์ประกอบภาพ เป็นพื้นฐานสำคัญของการถ่ายภาพอย่างหนึ่ง เพราะภาพจะดูน่าสนใจ หรือดึงดูดความสนใจปัจจัยหนึ่งก็คือองค์ประกอบนี่เเหละ เเละการฝึกฝนก็ทำได้ง่าย ไม่ต้องเดินทางไปไกล สามารถฝึกฝึกฝนภายในบ้านโดยไม่ต้องออกไปไหนก็ได้ 

5 วิธีฝึกฝนการจัดองค์ประกอบภาพภายในบ้าน ไม่ได้ออกไปไหนก็ฝึกถ่ายภาพได้นะ

1. ฝึกการใช้กฏสามส่วน เเละเปรียบเทียบกับการทำนอกกฏไปด้วย

เริ่มจากการใช้กฏที่ใช้ในการจัดองค์ประกอบ เเละถือว่าเป็นพื้นฐานเเรก ๆ ของการถ่ายภาพเลยก็คือ การจัดองค์ประกอบด้วยกฏสามส่วน ซึ่งภาพหนึ่งภาพจะถูกเเบ่งออกเป็นสามส่วนเท่า ๆ กัน โดยเกิดจากเส้นขนานสองเส้นในเเนวตั้งเเละเเนวนอน และจะเกิดจุดตัดขึ้นสี่จุดบริเวณกลางภาพ 

ซึ่งถ้าวางวัตถุไว้บนจุดตัด จะทำให้วัตถุนั้นเป็นที่สนใจ กว่าจุดอื่น ๆในภาพ ลองฝึกถ่ายภาพตามกฏ เเละลองถ่ายภาพเเบบนอกกฏด้วย เพื่อจะได้ดูเเละเปรียบเทียบดูว่า ให้ความรู้สึกเเบบเดียวกันหรือไม่ ไม่เเน่ว่า การออกนอกกฏ อาจจะสร้างเเนวของตัวเองออกมาก็ได้

2. ฝึกการใช้ Negative space 

Negative space คือการใช้ที่ว่างที่อยู่รอบตัวเเบบ ในการจำกัดความน่าสนใจไปที่ตัวเเบบนั่นเอง เเต่ข้อดีของการถ่ายภาพเเนวนี้คือ ทำให้เห็นรูปร่าง เเละสัดส่วนของตัวเเบบได้ชัดเจน เเละผู้ที่ชมภาพจะรู้สึกผ่อนคลาย เพราะมีพื้นที่ในการพักสายตาจากจุดสนใจของภาพด้วย  ซึ่ง Negative space ไม่ได้หมายถึงพื้นที่โล่งเท่านั้น เเต่อาจจะเป็นพื้นที่ที่มีรายละเอียด หรือ Pattern เเต่ไม่ได้รบกวนตัวเเบบ ไม่ดึงความสนใจ เเละไม่มีความน่าสนใจนั่นเอง 

3. ฝึกการวางภาพให้เต็มเฟรม มีความลงตัว

ในการฝึกวางภาพให้เต็มเฟรม ขึ้นอยู่กับการเลือกว่า จะเอาสิ่งไหนเข้า หรือเอาออกจากเฟรม ต้องสำคัญ หรือเล่าเรื่องได้มากน้อย หัดขยับ ย้าย จัดวาง เอาเข้า เอาออกเพื่อหาความลงตัวของวัตถุทั้งหมด เเต่ก็ยังคงต้องให้วัตถุที่เป็นตัวเเบบ เด่นชัดมากที่สุดนั่นเอง เเล้วองค์ประกอบอื่น เป็นชิ้นส่วนที่เพิ่มความโดดเด่นเเละช่วยเสริมเรื่องราวให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

4. ฝึกการจัดเพื่อให้ภาพเกิดความสมดุล

การจัดความสมดุลของภาพ ถ้าอธิบายให้ง่ายขึ้น คือการทำให้เวลามองภาพดูไม่หนัก หรือเอียงไปฝั่งใดฝั่งหนึ่ง โดยปกติมนุษย์จะมีความไวต่อความรู้สึกไม่สมดุล ดังนั้นถ้ารู้สึกว่าภาพให้ความรู้สึกนั้น ก็ลองขยับซ้ายขวา วางวัตถุเพิ่ม หรือเอาออก ปรับจนความรู้สึกนั้นหายไป ก็จะช่วยให้ภาพมีความสมดุลขึ้นได้ 

5. ฝึกการจัดองค์ประกอบเมื่อเปลี่ยนมุมมองภาพ ขนาดภาพ หรือจากภาพเเนวนอนเป็นเเนวตั้ง

เมื่อเปลี่ยนมุมมอง ขนาดภาพ หรือการเปลี่ยนจากภาพเเนวนอนเป็นเเนวตั้ง องค์ประกอบภาพจะปลี่ยนทันที ดังนั้นหัดจัดองค์ประกอบภาพ โดยใช้วัตถุเดิม เเต่เปลี่ยนขนาด เเละมุมของภาพ ก็จะช่วยให้ฝึกฝนการจัดองค์ประกอบได้ดีขึ้น

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดไฟสตูดิโอได้ที่นี่

source : photoschoolthailand

Exit mobile version