Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีเริ่มต้นบินด้วย DJI Mavic Mini ให้ปลอดภัย สำหรับมือใหม่หัดใช้โดรน

5 วิธีเริ่มต้นบินด้วย DJI Mavic Mini ให้ปลอดภัย สำหรับมือใหม่ สำหรับคนที่กำลังจะเริ่มต้นบินด้วย DJI Mavic Mini ในวันนี้ก็จะมาแนะนำพื้นฐานง่าย ๆ สำหรับมือใหม่ว่าจะบินยังไงให้ปลอดภัย สนุก และสบายใจ แนะนำว่าให้ทำตามนี้ได้เลยครับ

5 วิธีเริ่มต้นบินด้วย DJI Mavic Mini ให้ปลอดภัย สำหรับมือใหม่

1. อ่านคู่มือ ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ให้เรียบร้อยก่อนที่จะเริ่มบินเสมอ

อย่างแรกที่เราต้องทำเลยคือ อ่านคู่มือ ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งไม่ยุ่งยากหรอก แม้ว่าโดรนในปัจจุบันจะออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายมาก ๆ ไม่ต้องอ่านคู่มือเราก็พอเข้าใจได้แล้ว แต่เราก็ควรทำความรู้จักกับอุปกรณ์ให้ครบทั้งหมดก่อน

เพราะการที่โดรนบินออกไปเราควรรู้จักว่าเขามีศักยภาพแค่ไหน ควบคุมยังไง และไม่ควรประมาทในการใช้งานครับ ดังนั้นสำคัญมากเลยนะ ต้องรู้จักอุปกรณ์เราก่อนเสมอ

2. รู้จักกฎหมายและข้อกำหนดเรื่องการใช้งานโดรน เพื่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่น

ต่อมาเราต้องมาอ่านข้อกฎหมายในการใช้โดรน ซึ่งไม่ได้มีอะไรน่ากลัวครับ เพียงแค่เราต้องเข้าใจมุมมองตรงที่ โดรนมีในปัจจุบันเยอะขึ้น และก็มีคนหลายแบบที่ใช้งานเยอะมาก การมีกฎกติกา ก็เป็นเรื่องสมควรที่จะทำให้ผู้ที่ใช้โดรนสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และมีข้อตกลงร่วมกัน รวมถึงความปลอดภัยต่อผู้อื่นด้วย

ผู้ใช้สามารถเข้าไปอ่านกฎหมายของโดรนได้ที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เพราะเป็นข้อกฎหมายโดยละเอียดและเข้าใจง่ายครับ แนะนำว่าทำความเข้าใจไว้ด้วยนะ https://uav.caat.or.th/faq.php

3. ฝึกบินในพื้นที่โล่ง และไม่สูงเกินไป

สำหรับคนเริ่มต้นบินโดรนนั้นผมแนะนำว่าควรบินในพื้นที่โล่ง และก็ไม่ควรบินสูงเกินไป เพราะเรายังไม่ได้ชินกับอุปกรณ์ รวมถึงประสบการณ์ ความเข้าใจตอนเริ่มต้นนั้นยังไม่เยอะมาก ดังนั้นควรฝึกให้คล่องในพื้นที่โล่ง และก็ไม่ควรบินสูงเกินไป ค่อย ๆ ไต่ระดับไปก็ได้ครับ ปลอดภัยกว่า จากนั้นค่อยบินสูงขึ้นก็ได้

4. ควรให้ Drones อยู่ในระยะสายตาเสมอ

ประเด็นนี้แม้แต่มืออาชีพก็ไม่ฝืนกฎนี้ก็คือ เขาจะให้โดรนอยู่ในระยะสายตาเสมอ เพราะแม้ว่าโดรนจะบินได้ไกลหลายกิโลเมตรก็จริง แต่การควบคุมที่ปลอดภัยคือ เราต้องมองเห็นสิ่งที่เราควบคุมอยู่ในระยะสายตาเท่านั้น

แม้ว่าโดรนจะส่งภาพกลับมาที่หน้าจอรีโมทได้ แต่อย่าลืมว่ามิติที่เราเห็นจากโดรนคือมุมจากกล้องเท่านั้น ถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุด ควรควบคุมโดรนในระยะสายตาตัวเอง เพื่อความปลอดภัยต่ออุปกรณ์และบุคคลอื่นที่อาจจะอยู่ในพื้นที่บริเวณนั้นด้วยครับ ประเด็นนี้แม้แต่มืออาชีพก็ไม่เสี่ยงที่จะควบคุมโดรนโดยที่มองไม่เห็นตัวโดรนเลยนะ น้อยมาก ๆ ครับ 

5. ไม่ประมาท ไม่บินโดรนผาดโผน หรือฝืนความสามารถตัวโดร

สุดท้ายเลยคือประเด็นที่เป็นสาเหตุให้โดรนร่วงบ่อยที่สุดคือ การประมาทนี่แหละ ไม่ว่าประมาทจะเป็นประเด็นอะไรก็ตาม เช่น ฝืนความสามารถตัวโดรน ควบคุมผาดโผนเกินไป หรือบังคับโดรนไปไกลระยะสายตาจนมองไม่เห็นว่าอยู่ที่ไหน อันนี้ก็ไม่ควรครับ ดังนั้นเราบินได้ ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอได้ แต่ไม่ประมาทจะดีที่สุดเนอะ ทำให้เราใช้โดรนได้อย่างปลอดภัย ทั้งต่อเราเองและคนอื่นด้วย

Mavic Mini โดรนเล็กเสป็คเทพ | ฟรีบริการลงทะเบียนใบอณุญาต

DJI Mavic Mini ราคา 12,000 บาท สำหรับชุดเริ่มต้น

DJI Mavic Mini ราคา 15,000 บาท ประกันศูนย์ สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน lnwgadget ครับ

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version