Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีเลือกเลนส์สำหรับการถ่ายภาพ Portrait เวลาไปเที่ยว

การถ่ายภาพ Portrait เป็นจุดประสงค์เเรกของช่างภาพมือใหม่หลายคน ทั้งสำหรับถ่ายภาพเพื่อการถ่ายภาพตัวเอง คนในครอบครัว ในระหว่างการท่องเที่ยวพักผ่อนส่วนตัว หรือการรับงานถ่ายภาพบุคคล ซึ่งการถ่ายภาพ Portrait นอกจากจะเเสดงถึงความสวยงามของตัวเเบบเเล้ว ยังสามารถสื่ออารมณ์เเละเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นได้ด้วย 

อาจจะบอกไม่ได้ว่าเลนส์ชนิดไหนคือ เลนส์สำหรับ portraitโดยเฉพาะ ซึ่งเลนส์ทุกระยะ ทุกประเภท สามารถนำมาถ่าย ภาพ Portrait ได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นไพร์มเลนส์ หรือเลนส์หลายระยะ อย่าง เทเลโฟโต้ หรือเลนส์พื้นฐานอย่างเลนส์คิตก็ตาม เเต่จะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมล่ะ ลองมาดูกันเลย

5 วิธีเลือกเลนส์สำหรับการถ่ายภาพ Portrait เวลาไปเที่ยว

1. ประเภทของกล้องที่ใช้ (ตัวคูณ ฟูลเฟรม) 

กล้องที่ใช้ก็เป็นตัวกำหนดว่าจะซื้อเลนส์เเบบไหน หรือระยะไหนที่เหมาะกับกล้อง เเละจะได้ภาพเเบบไหน เช่น ถ้าใช้กล้องตัวคูณ โดยเมื่อเติมเลนส์เข้าไป ระยะก็จะเพิ่มขึ้น เช่น ถ้าใส่เลนส์ 50 mm ก็จะได้ระยะจริง 75 mm ดังนั้นระยะจะเปลี่ยนไป ในขณะที่ถ้าใช้กล้อง ฟูลเฟรม ก็จะได้ระยะที่ 50 mm หรือถ้าอยากได้ภาพเเบบเลนส์มุมกว้างเช่น 24 mm เเต่เมื่อเอามาใส่ในกล้องตัวคูณเเล้ว จะไม่ใช่เลนส์ระยะที่ 24 mm เเต่จะเพิ่มขึ้นซึ่งอาจจะไม่ได้ระยะตามที่ต้องการ 

2. ภาพที่ต้องการ เน้นที่ตัวแบบเท่านั้นหรือสถานที่ เรื่องราว

ภาพถ่ายบุคคลหรือ portrait ที่ดีไซน์ไว้ ต้องการให้ภาพสุดท้ายเป็นเเบบไหน และต้องการจะสื่อสารอะไร เช่น ถ่ายภาพ Portrait ท่องเที่ยว ก็จะต้องให้เห็นว่า สถานที่ท่องเที่ยวเป็นเเบบไหน ธรรมชาติ ในเมือง ร้านอาหาร เดินเที่ยว ดังนั้นจึงต้องเลือกลักษณะเลนส์ที่จะใช้ ช่วงของเลนส์เพื่อให้เข้าจุดประสงค์ในการทำงานของเลนส์ หรือการรับงานที่ต้องการถ่ายเฉพาะตัวเเบบให้ชัด ก็จะเป็นการใช้เลนส์ที่ไม่ต้องสนใจพื้นหลังเเต่ใช้พื้นหลังเพื่อให้ตัวเเบบเด่นมากขึ้น 

3. รูรับเเสงกว้างช่วยเเยกตัวเเบบออกจากพื้นหลังได้ดี

รูรับเเสง ที่กว้าง จะช่วยเพิ่มมิติให้กับภาพ ให้ดูมีความลึกตื้น ทั้งยังจะช่วยให้ตัวเเบบเด่นออกมาจากพื้นหลัง เพราะจุดที่เป็นจุดโฟกัสจะชัด เเละจุดที่เลยระยะโฟกัสไป ก็จะเบลอ ซึ่งการที่เปิดรูรับเเสงกว้าง ก็จะยิ่งทำให้พื้นหลังเบลอหนักขึ้น (บางที่บางส่วนของตัวเเบบก็เบลอไปด้วย ) 

เช่นการตั้งค่ารูรับเเสงที่ f/8 จะให้ภาพทั้งตัวเเบบเเละพื้นหลังที่ค่อนข้างชัด เเต่ตัวเเบบยังดูไม่เเยกออกจากพื้นหลังชัดเจน เเต่ถ้าลองลดมาอยู่ที่  f/4 หรือกว้างกว่านั้น  จะช่วยเเยกตัวเเบบออกจากพื้นหลังชัดเจน เเต่ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่มีด้วยเช่นกัน เพราะเลนส์ที่ปรับรูรับเเสงให้กว้างได้มาก จะมีราคาค่อนข้างสูง

4. เลือกระหว่างเลนส์กำหนดระยะเดียว (ไพร์มเลนส์)  หรือเลนส์ที่ซูม ก็ได้ขึ้นอยู่กับการใช้งาน เเละงบประมาณ

ข้อดีของการใช้เลนส์ระยะเดียว คือการให้ภาพที่มีคุณภาพสูง มีโบเก้สวย ปรับโฟกัสเร็ว ภาพคมชัด ไม่มีความโค้งงอของภาพ  เเต่ราคาก็จะสูง เเละไม่สามารถเปลี่ยนระยะได้ ไม่สามารถซูมเข้า หรือซูมออกได้อาจจะไม่เหมาะกับบางสถานที่ หรือบางสถานการณ์

ข้อดีของเลนส์ปรับระยะได้ คือความยืดหยุ่นในการใช้งาน การซูมนั้นสะดวกและหลากหลายเพราะช่วยให้เลือกความยาวโฟกัสได้ หลากหลายให้เหมาะกับความต้องการ เเละราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับเลนส์เระยะเดียว

5. เเล้วจะเลือกเลนส์ตัวไหน ไปใช้ดี หรือถ้าจะซื้อใหม่ ควรจะลงทุนตัวไหนดีล่ะ 

การเลือกเลนส์ที่จะใช้งานให้เหมาะกับภาพที่ต้องการ เพราะจุดประสงค์เเละภาพที่ต้องการเเตกต่างกันไป เเต่ส่วนมากช่างภาพจะเลือกเลนส์ที่สามารถเข้าใกล้ตัวเเบบได้ ซึ่งเลนส์เทเล หรือเลนส์ระยะไกลให้ภาพ Portrait ที่สวยงามมากก็จริง เเต่ความสะดวกในการถ่ายภาพเลนส์ที่มีระยะสั้นจะสะดวกมากกว่า

โดยอาจจะเลือก  75 mm สำหรับกล้องตัวคูณ (APS-C) หรือ  105 mm สำหรับกล้อง full-frame แต่ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ระยะที่สั้นกว่านั้นไมไ่ด้ เพราะ  50 mm หรือ  35mm ก็ยังคงเป็นตังเลือกที่ดีมากเช่นกัน เเละเลนส์ที่จะเลือกควรปรับค่ารูรับเเสงได้กว้าง เพื่อการละลายพื้นหลังได้ดี ช่วยทำให้ตัวเเบบเด่นในกรณีที่ไม่ต้องการพื้นหลัง 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

source : https://www.adorama.com

Exit mobile version