Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เคล็ดลับถ่ายภาพแมลงสำหรับมือใหม่ ให้สามารถถ่ายภาพได้สวย คมชัด

5 เคล็ดลับถ่ายภาพแมลงสำหรับมือใหม่ ให้สามารถถ่ายภาพได้สวย คมชัด การถ่ายภาพแมลงต้องการอุปกรณ์พิเศษ ทั้งเลนส์พิเศษ เพราะต้องถ่ายภาพออกมาให้ชัดเห็นรายละเอียด ในบางครั้งต้องเข้าใกล้ตัวเเบบค่อนข้างมาก และอาจจะต้องเชี่ยวชาญ หรือมีความรู้ด้านเเมลงด้วย เพื่อจะรู้ว่าชนิดไหน อันตรายหรือไม่ ถ้าเป็นเเมลงที่มีพิษก็อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

การเข้าใกล้ก็เป็นเหตุผลว่าทำไมต้องซื้อเลนส์มาโครที่มีระยะใกล้ เช่น Canon EF 100mm f/2.8 Macro, Sigma 105mm f/2.8 EX DG OS HSM Macro และกำลังขยายยิ่งมากยิ่งชัด เช่น Canon MP-E 65mm 1-5x Macro มือใหม่ที่สนใจอยากถ่ายภาพเเมลงอาจจะต้องเริ่มศึกษา นอกจากจะเป็นเทคนิคการถ่ายภาพเเล้วก็ต้องศึกษาเรื่องเเมลงไว้ด้วย

5 เคล็ดลับถ่ายภาพแมลงสำหรับมือใหม่ ให้สามารถถ่ายภาพได้สวย คมชัด

1. ไม่กลั้นหายใจตอนถ่ายภาพ

มือใหม่หลายคนจะกลั้นหายใจตอนถ่ายภาพ หรือตอนที่กำลังจะกดชัตเตอร์ เเต่การกลั้นหายใจก็เสี่ยงที่จะทำให้ภาพสั่นได้ ถ้าต้องกลั้นไว้เป็นเวลานาน ดังนั้นการรู้จักผ่อนลมหายใจ หรือฝึกหายใจ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่จะช่วยให้ถ่ายภาพได้สบายขึ้น เเละฝึกสมาธิไปในตัวด้วย

2. รู้ว่าจะมองหาเเมลงได้จากที่ไหน

ก่อนที่จะออกไปถ่ายภาพเเมลง อย่างน้อยก็ต้องรู้ว่าควรจะหาที่ไหน เเละเวลาไนจึงจะพบเจอแมลงที่ต้องการ อาจจะต้องหาข้อมูล หรือถามจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะแมลงบางชนิด อาจจะไม่พบเห็นได้ง่าย อาจจะต้องเป็นช่วงเวลาที่ค่อนข้างเฉพาะ เช่น ช่วงเย็น ช่วงฤดูฝนเป็นต้น

3. เคลื่อนที่ช้าที่สุด เพื่อไม่ทำให้แมลงตื่นกลัว

ก็เป็นเรื่องปกติ ที่ทำอยู่เเล้ว เเต่อยากจะเน้นย้ำอีกครั้งว่า พยายามเคลื่อนตัวให้ช้าที่สุด หรืออาจจะต้องหยุดนิ่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน เพื่อหาจังหวะถ่ายภาพเเมลง การขยับตัวเร็วใบไม้สะเทือนเล็กน้อย ก็อาจจะทำใหเเมลงหนีไปได้

4. ดูทิศทางเเสง อย่าให้เงาของเราทับตัวเเบบ

การที่เข้าไปถ่ายภาพเเมลงใกล้ ๆ ก็ต้องลองดูด้วยว่า เงาของตัวเรา จะไปบังเเสงที่กระทบลงบนตัวเเบบหรือไม่ พยายามเลี่ยงเเละมองหาทิศทางที่เเสงอยู่ด้านหน้า ไม่ได้ส่องจากด้านหลัง 

5. อดทนให้ได้มากเเละนาน

นอกจากการถ่ายภาพมาโครของเเมลงจะต้องมีอุปกรณ์ พิเศษ เช่น ท่อต่อเลนส์ถ่ายภาพมาโคร เลนส์มาโคร หรือขาตั้ง ไฟเสริมเเล้ว การที่ต้องเดินเเบกของหาเเมลงจากเเหล่งที่อยู่ ตัวที่ใช่ เเละยังต้องรอจังหวะที่ชอลเพื่อจะถ่ายเเมลงเเล้ว อาจจะต้องทนต่อความร้อน ยุง เเมลงบินตอม ทั้งนี้ก็เพื่อจะถ่ายภาพเพื่อให้ได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการ ต้องอดทนหลายอย่าง เเละต้องอดทนเป็นเวลานานอีกด้วย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com/

Exit mobile version