Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เรื่องที่ไม่ควรมองข้ามถ้าจะเลือกฟิลเตอร์แผ่นมาใช้ สำหรับการถ่ายภาพ Landscape โดยเฉพาะ

5 เรื่องที่ไม่ควรมองข้ามถ้าจะเลือกฟิลเตอร์แผ่นมาใช้ สำหรับการถ่ายภาพ Landscape โดยเฉพาะ เวลาที่เราจะเลือกฟิลเตอร์แผ่นมาใช้นั้น มือใหม่อาจจะยังไม่เข้าใจว่าควรจะดูในประเด็นไหนบ้าง  ซึ่งจะเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เราได้ฟิลเตอร์แผ่นที่ตรงกับการใช้งาน และมอบประสิทธิภาพให้เราได้อย่างสูงสุดครับ

5 เรื่องที่ไม่ควรมองข้ามถ้าจะเลือกฟิลเตอร์แผ่นมาใช้ สำหรับการถ่ายภาพ Landscape โดยเฉพาะ

1. สีสันต้องไม่ผิดเพี้ยน ดูจากวัสดุที่ใช้ในการผลิต ถ้าไม่ใช่ Optical Glass หรือแผ่นกระจก โอกาสที่ความคาดเคลื่อนสีจะมีสูง

ฟิลเตอร์ที่ดีนั้นควรให้สีสันของภาพที่ถูกต้องแม่นยำมาก วัสดุของตัวฟิลเตอร์แผ่นเป็นสิ่งสำคัญ ควรจะเป็น Optical Glass ที่เป็นกระจกจริง ๆ เพราะจะทำให้แสงที่ผ่านกระจกนั้นไม่มีความผิดเพี้ยนของสี ซึ่งแบรนด์ NISI จะใช้ Optical Glass ทั้งหมดในการผลิตฟิลเตอร์แผ่นทุกตัว

ส่วนวัสดุอย่าง Resin, Tempered Glass จะเป็นวัสดุที่มีอยู่ในฟิลเตอร์แผ่นอื่น ๆ ซึ่งสิ่งที่ต่างเลยคือเมื่อแสงผ่านไปก็จะเกิดความคาดเคลื่อนสีมาก ทำให้สีเพี้ยน ต้องมาแก้ทีหลัง หรืออาจจะแก้ได้ยากสำหรับคนที่เป็นมือใหม่ ดังนั้นควรเลือกใช้ฟิลเตอร์ที่ทำจาก Optical Glass ครับ

2. ความคมของภาพต้องไม่ลดลง เพราะเลนส์ Landscape จะเน้นความคมชัดที่สูง กระจกต้องสามารถทำให้ความคมชัดยังได้เหมือนเดิม รองรับกล้องที่มีความละเอียดสูงมากได้ด้วย

ประเด็นที่สองคือความคมของภาพนั้นต้องไม่ลดลง เพราะเลนส์และกล้องของช่างภาพที่ถ่าย Landscape จะเป็นกล้องที่มีความคมชัดสูง เลนส์ก็มีความคมมาก ส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มโปร ควรใช้ฟิลเตอร์ที่ให้คุณภาพสูง ไม่ลดทอนความคมของภาพ

ในส่วนของ NISI เอง ก็เลือกใช้กระจก Optical Glass ในการผลิตทั้งหมด ก็เลยทำให้ภาพที่ได้มีความคมชัดและไม่ลดทอนความคมในภาพแม้แต่น้อย

3. ต้องมีชนิดของฟิลเตอร์แผ่นให้ครอบคลุมการทำงานทั้งหมด เพื่อให้เราสามารถจัดการกับภาพถ่ายได้ทุกอย่าง

ในการถ่ายภาพ Landscape นั้น เราจะทำงานกับแสงที่มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็น ช่วงเวลาที่ต่างกัน มุมมองที่แสงสะท้อนจะไม่เหมือนกัน เพราะงั้น Filter ของ NISI เอง จะทำชนิดของฟิลเตอร์ออกมาหลัก ๆ อยู่ 5 อย่างก็คือ 

3.1 Neutral Density Filter สำหรับลดแสงเป็น Stop ก็มีให้เลือกตามการใช้งาน โดยส่วนใหญ่ถ้าหากว่าเราเพิ่งเคยเริ่มใช้แนะนำให้ลอง NISI ND 1000 ก่อนได้ครับ จะได้ฝึกใช้งานกับการลดระดับแสง 10 Stop และเหมาะกับการถ่ายภาพน้ำตก ท้องฟ้า ทะเล

3.2 Polarizer Filter จะเป็นฟิลเตอร์ตัดแสงสะท้อนซึ่งช่วยให้ช่างภาพได้สีสันในภาพที่อิ่มขึ้น สดใสขึ้น ซึ่งเป็นฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพ Landscape มาก แน่นอนว่าใช้ในงานวิดีโอได้ด้วย

3.3 Enhanced Polarizer Filter เป็นฟิลเตอร์ตัดแสงสะท้อนคุณภาพสูง ซึ่งจะให้สีสันที่อิ่มว่า PL Filter ปกติ เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายภาพ Landscape และอยากได้สีสันที่อิ่มมากขึ้นเวลาที่ใช้ C-PL ครับ

3.4 GND Filter หรือ Graduated Neutral Density Filter ก็จะเป็นฟิลเตอร์แบบครึ่งซึกสำหรับลดแสงบนท้องฟ้าลง ทำให้รายละเอียดของท้องฟ้าที่ดีขึ้นมาก ทำให้ความเปรียบต่างระหว่างท้องฟ้าและพื้นดินนั้นลดลง เราก็สามารถที่จะเล่ารายละเอียดทั้งภาพได้สวยงามมากยิ่งขึ้น

3.5 Natural Night Filter ฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพ Cityscapes โดยเฉพาะ ให้ได้สีสันที่สวยงามสมจริงสำหรับการถ่ายภาพในเมือง ตัวฟิลเตอร์จะทำงานกับแสงสีส้ม เหลือง ที่สะท้อนไปมาในอากาศ ทำให้เราได้สีสันที่สวยงามมากขึ้น

4. มี Holder รองรับกับเลนส์ในทุก System ที่เราใช้ โดยเฉพาะเลนส์มุมกว้างที่ต้องมี Holder เฉพาะที่ออกแบบมาอย่างเจาะจง

นอกจากเรื่องของ Filter แล้ว ก็ควรจะดูเรื่องของ Holder ด้วยนะ ว่าทั้งระบบมีรองรับกับเลนส์ที่เราใช้อยู่หรือเปล่า โดยเฉพาะเลนส์ที่มีลักษณะพิเศษมาก ๆ อย่าง Ultra Wide Zoom ที่เป็น F2.8 ก็จะต้องใช้ Holder เฉพาะทาง ซึ่งทาง NISI ได้ผลิต Holder เพื่อใช้ตอบโจทย์ทุกแบรนด์กล้องในตลาดได้ครบทั้งหมดแล้ว

5. มีการให้บริการจากศูนย์ไทยโดยตรง เพื่อให้คำแนะนำ ปรึกษา และแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าอาจจะยังไม่เข้าใจ

สุดท้ายเลยคือศูนย์บริการ NISI ในประเทศไทยคือบริษัท Camera Maker ที่คอยดูแลตั้งแต่ก่อนและหลังการขายครบวงจรทั้งหมด อีกทั้งยังมีการจัดสัมนา อบรม คอร์สถ่ายภาพด้าน Landscape Filter และ Landscape Photography ให้กับลูกค้าทั่วไปอีกด้วย

สั่งซื้อ NISI Filters ประกันศูนย์ได้ที่ Camera Maker

Line ID : @cameramaker

อ่านบทความสอนถ่ายภาพสำหรับมือใหม่เพิ่มเติม

– รวมทุกเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับ ISO สำหรับมือใหม่ตั้งแต่ต้นจนจบ
– มือใหม่ถ่ายภาพยังไงไม่ให้มี Noise ในภาพ
– วิธีการใช้ Auto ISO สำหรับมือใหม่ และวิธีการตั้งค่าไม่ให้ Noise เยอะเกินไป

Exit mobile version