Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลของการถ่ายภาพ Portrait ด้วยเเสงธรรมชาติ ช่วยให้เราเข้าใจการถ่ายภาพได้มากขึ้น

5 เหตุผลของการถ่ายภาพ Portrait ด้วยเเสงธรรมชาติ มือใหม่ที่เริ่มต้นถ่ายภาพจะได้รับคำเเนะนำสำหรับการถ่ายภาพ Portrait ที่ต้องได้ยินกันจนคุ้นนั่นก็คือ การใช้เเสงธรรมชาติในการถ่ายภาพ ซึ่งในมุมมองของการใช้แสงธรรมชาตินี้จะทำให้เราเข้าใจการถ่ายภาพ Portrait มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องจุเด่นของแสงธรรมชาติที่ทำให้ภาพถ่ายของเราดูสวยขึ้นมาได้

5 เหตุผลของการถ่ายภาพ Portrait ด้วยเเสงธรรมชาติ ช่วยให้เราเข้าใจการถ่ายภาพได้มากขึ้น

1. เเสงธรรมชาติช่วยสอนให้เข้าใจเรื่องเเสง เพราะเเสงเป็นตัวเเปรสำคัญในการถ่ายภาพ

ปัจจัยสำคัญของการถ่ายภาพ ก็คือ เเสง ไม้ว่าจะเป็นด้านปริมาณ เเละคุณภาพ เเสงก็มีผลต่อภาพได้ทั้งนั้น เช่น ความเข้มเเสง อุณหภูมิเเสง ทิศทางของเเสง เเละเงาที่เกิดขึ้น ระยะเวลาของเเสงในช่วงเวลาที่ต่างกัน ฤดูกาลที่ต่างกันก็ให้ผลลัพธ์ต่อภาพถ่ายที่ต่างกัน ดังนั้นการเริ่มถ่ายภาพด้วยการใช้เเสงธรรมชาติ เป็นการเรียนรู้ เพื่อที่จะให้เข้าใจเเสง เพื่อที่จะถ่ายภาพออกมาได้สวยนั่นเอง

2. เเสงธรรมชาติทำให้สีสันของตัวเเบบ เเละองค์ประกอบภาพดูเป็นธรรมชาติ เเละสีสันใกล้เคียงกับสีที่ตามองเห็น

สีสันที่ตามองเห็นในธรรมชาติเกิดจากเเสงสะท้อนของดวงอาทิตย์จากสิ่งรอบตัว การถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติ จึงเหมือนการเลียนเเบบกลไกที่เกิดขึ้นในดวงตา โดยเมื่อถ่ายภาพด้วยเเสงจากธรรมชาติเเล้ว สีสันที่ได้ ก็จะคล้ายกับเเสงเมื่อใช้สายตามองนั่นเอง ทั้งสีผิว เเสงเเละเงา เเละสีสันจากองค์ประกอบเเวดล้อม

3. เเสงธรรมชาติหาง่าย ไม่ต้องลงทุนซื้อ (เเต่ต้องลงทุนออกไปหาเอง)

เเสงธรรมชาติเป็นเเสงที่มีคุณภาพ โดยที่ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อ จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคนที่อยากจะเริ่มต้นฝึกโดยที่ยังไม่ต้องลงทุนเรื่องอุปกรณ์มากนัก เริ่มจากการถ่ายภาพด้วยเเสงธรรมชาติ เรียนรู้เเละทำความเข้าใจก่อน เเล้วจึงค่อยขยับขยายฝึกกับถ่ายภาพกับไฟสังเคราะห์ โดยอาจจะพยายามเลียนเเบบเเสงธรรมชาติ โดยใช้ไฟสังเคราะในภายหลังก็ได้ 

4. แสงธรรมชาติ เป็นเเสงที่สวยงามให้ความรู้สึกเเละอารมณ์ภาพเเตกต่างกันได้ เพียงเปลี่ยนช่วงเวลา

การถ่ายภาพ Portrait เพื่อให้ภาพสื่อสารอารมณ์ได้ นอกจากตัวเเบบจะสื่ออารมณ์เเล้ว สีสันในภาพ เเละเเสงในภาพ จะช่วยให้การสื่อสารของตัวเเบบชัดเจนมากขึ้นโดยช่วงเเบบ Golden hour จะให้ความรู้สึกอบอุ่น นุ่มนวล เนื่องจากเเสงสีทองของดวงอาทิตย์ เเต่ถ้าเป็นช่วงกลางวันเเดดจัด จะให้ความรู้สึกสดใส กระฉับกระเฉง 

5. แสงธรรมชาติทำให้เเสงเเละเงาที่เกิดขึ้นสวยงามตามธรรมชาติ

เงาที่เกิดขึ้นบนตัวเเบบ จะดูเป็นธรรมชาติ เพราะเงาที่เกิดขึ้น จะมีขนาด ความเข้มอ่อน ที่เกิดจากช่วงเวลาของเเสงที่ใช้ เช่นช่วงเช้า หรือเย็น เงาจะยาว เเละขอบเงาจะไม่คม เเต่ถ้าเป็นช่วงเที่ยงวัน หรือกลางวันที่แดดจัด เงาจะเป็นสีดำเข้ม ถ้าถ่ายภาพในช่วงเวลาดังกล่าว จะเห็นว่าเงาจะอยู่ขอบตา ใต้จมูกใต้คาง จึงต้องมีเทคนิคเพื่อช่วงให้ถ่ายภายในช่วงเวลาเที่ยงวันได้ดีขึ้น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเวลาไหน เเสงธรรมชาติ จะสร้างเงาที่เป็นเอกลักษณ์ เเละสวยงามตามธรรมชาตินั่นเอง

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

Exit mobile version