Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 โปรเจคหาเเรงบันดาลใจถ่ายภาพ Portrait เมื่อไม่รู้ว่าจะถ่ายภาพอย่างไรดี

5 โปรเจคหาเเรงบันดาลใจถ่ายภาพ Portrait เมื่อไม่รู้ว่าจะถ่ายภาพอย่างไรดี สำหรับมือใหม่บางคน กล้องที่ซื้อมายังหยิบขึ้นมาถ่ายภาพนับครั้งได้ เพราะไม่รู้ว่าจะถ่ายภาพอะไรดี  หมดความอยากถ่ายภาพไปซะดื้อ ๆ หรือในบางจังหวะของชีวิต ในบางอารมณ์ก็นึกไม่ออกว่าจะถ่ายภาพอะไร บทความนี้มาดู 5 โปรเจคหาเเรงบันดาลใจถ่ายภาพ Portrait เมื่อไม่รู้ว่าจะถ่ายภาพอย่างไรดี มีอะไรน่าสนใจบ้าง

5 โปรเจคหาเเรงบันดาลใจถ่ายภาพ Portrait เมื่อไม่รู้ว่าจะถ่ายภาพอย่างไรดี

1. เปลี่ยนมุมมองการถ่ายภาพ เปลี่ยนเเนวการถ่ายภาพ ออกจากเซฟโซน

ในความเคยชินด้านเทคนิค อาจจะทำให้เราติดกับเเบบเเผน หรือความสมบูรณ์เเบบบางอย่าง ทำให้ไม่ได้ลองหรือไม่อยากจะทำสิ่งใหม่ บางครั้งอาจจะลองเเล้วเเละคิดว่า ไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ เเต่ว่า ในบางครั้ง บางโอกาส การได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ก็เป็นการเปิดความสามารถอีกด้านหนึ่งด้วยนะ 

ที่จะพูดถึงคือ เรื่องมุมมองการถ่ายภาพ สำหรับช่างภาพบางคน จะติดกับการถ่ายภาพเเบบเดิม ที่สวย เเละสมบูรณ์เเบบทำให้ไม่ได้ลองถ่ายภาพมุมมองอื่นบ้าง ดังนั้นเมื่อมีโอกาส ลองเปลี่ยนมุมมองของตัวเองใหม่ ออกจากกรอบความคิดของตัวเอง อาจจะได้เเรงบันดาลใจใหม่ขึ้นมาได้ 

2. ใช้เเหล่งกำเนิดเเสงสังเคราะห์ สร้างความน่าสนใจให้กับภาพ

แสงธรรมชาติ เป็นเเสงที่ช่างภาพส่วนใหญ่ใช้ในการถ่ายภาพ เเละยอมรับว่าเป็นเเสงที่ให้ความสมจริงเเละสร้างความมีชีวิตชีวาให้กับภาพถ่าย เเต่การใช้เเสงสังเคราะห์ เเสงเสริม เช่นการถ่ายภาพ Portrait โดยใช้เเสงไฟ LED  ไฟสตูดิโอ ก็สร้างความสวยงามเเละความน่าสนใจให้กับภาพถ่ายได้ ทั้งยังเป็นการเน้นให้รายละเอียดของภาพบางอย่าง เด่นชัดขึ้นมาด้วย

3. ใช้สีสันของเเสงไฟ ช่วยสร้างความเเตกต่างของภาพ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์

นอกจากเเสงสังเคราะห์ ที่สร้างความน่าสนใจ เเละสร้างภาพให้ดูเเตกต่างเเล้ว ไฟแต่ละสีก็ให้สีสัน เเละความรู้สึกที่เเตกต่างกัน โปรเจคถ่ายภาพด้วยสีสันของเเสงไฟ จะช่วยให้มองเห็นความสวยงามของภาพในลักษณะที่เเตกต่างกัน ด้วยการใช้สีของเเสงที่เเตกต่างกันนั่นเอง 

4. ถ่ายภาพทะลุสิ่งของ ใช้ foreground ตีกรอบให้ภาพ

การถ่ายภาพทะลุสิ่งของ ก็เหมือนกับการจัดเฟรมภาพ ด้วยเงามัวของสิ่งของที่อยู่ด้านหน้า ที่ทำหน้าที่เป็น foreground นั่นเอง อาจจะใช้พุ่มไม้ สิ่งของ ลูกกรง ตาข่าย หรือกระจก เพื่อให้ภาพดูมีรายละเอียดที่น่าสนใจมากขึ้น 

5.ใช้เงาสะท้อน ในการสร้างเอฟเฟคถ่ายภาพ

โปรเจคภาพสะท้อน ทำได้กว้างมาก ตัวเเบบเยอะ หลากหลาย ไม่ว่าตัวเเบบจะเป็นสิ่งของ ทิวทัศน์ หรือบุคคล เเละสะท้อนผ่านตัวกลางเเบบไหน เช่น กระจกเงา กระจกใส วัสดุเเผ่นเรียบ แอ่งน้ำ ทะเลสาบ โดยการถ่ายภาพสะท้อน จะช่วยให้ภาพดูมีมิติที่เเปลกไป เพราะโดยปกติเเล้ว มนุษย์จะมองเห็นเเค่ภาพเดียว เเต่เมื่อมองเห็นสองภาพ ที่เหมือนกัน อยู่ในตำเหน่งที่ตรงกันข้าม ก็จะยิ่งสร้างความน่าสนใจใ้ห้กับภาพได้อย่างอัตโนมัติ 

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : www.photoschoolthailand.com

Exit mobile version