Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพเพื่อดึงดูดความสนใจ

5 วิธีพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพเพื่อดึงดูดความสนใจ ในการถ่ายภาพเราก็มักจะเจอปัญหาว่าวัตถุ แบบ หรือพื้นที่โดยรอบที่อยู่ตรงหน้ามันดูวุ่นวาย จัดองค์ประกอบยากมาก และบ่อยครั้งช่างภาพก็ต้องตัดสินใจว่าจะนำเอาอะไรเข้าไปในเฟรมภาพ หรือเอาอะไรออกจากเฟรมภาพบ้าง แต่ถ้าหากเราใช้วัตถุเหล่านั้นเป็นองค์ประกอบได้อย่างเหมาะสมแล้ว แทนที่จะสร้างความเกะกะสายตา กลับช่วยให้ภาพของเราดึงดูดสายตาผู้ชมได้ครับ

5 วิธีพื้นฐานในการจัดองค์ประกอบภาพเพื่อดึงดูดความสนใจ

1. ใช้เส้นสายที่อยู่ในภาพ เป็นเส้นนำสายตา ดึงสายตาผู้ชมเข้ามาชมภาพเราซะเลย

ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน จะถ่ายรูปจุดไหนมุมไหน ถ้าสังเกตจะเห็นว่ามีเส้นสายอยู่ในภาพ ทั้งเส้นตรง เส้นโค้ง เส้นแนวตั้ง เส้นทะแยงมุม ที่อยู่ตามจุดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง ตึก บ้าน อาคาร ต้นไม้ สายน้ำ ซึ่งเส้นสายแต่ละแบบถ้าใช้เป็นแล้ว นอกจากจะดึงสายตาผู้ชมแล้ว ก็สามารถช่วยเติมเรื่องราวในภาพให้ยิ่งน่ามองขึ้นไปอีกด้วย

– เส้นแนวนอน : เป็นเส้นที่มีอยู่เกือบทุกฉาก เส้นนี้จะให้อารมณ์ความรู้สึกที่ดูเงียบสงบ
– เส้นแนวตั้ง : มักจะให้ความเกี่ยวข้องและความรู้สึกเกี่ยวกับความแรง พลัง ลองนึกภาพตามไม่ว่าจะเป็นน้ำตก หรือต้นไม้ใหญ่โดยใช้เลนส์มุมกว้าง ถ้าถ่ายด้วยภาพแนวตั้งจะดูมีพลัง ยิ่งใหญ่
– เส้นทแยงมุม : ทำให้ภาพดูมีพลังและรู้สึกถึง Movement (การเคลื่อนไหว) ในภาพ
– เส้นโค้ง : สร้างกราฟิกที่เป็นเส้นนำสายตาไปยังจุดต่าง ๆ ในเฟรมภาพได้ง่าย และเส้นโค้งนั้นมีหลายแบบ เส้นโค้งแบบตัวซี (C-Curves) เส้นโค้งแบบตัว S (S-Curves) หรือแบบอื่น ๆ เป็นต้น

2. ใช้พลังของสีสันสร้างชีวิตชีวาและสร้างจุดเด่น

สีจะเป็นตัวกำหนดอารมณ์ที่ผู้ชมตอบสนองต่อรูปภาพ เรียกได้ว่าสีส่งผลโดยตรงต่อความรู้สึกและอารมณ์โดยตรงแก่ผู้ที่ชมภาพ หนึ่งในวิธีที่ใช้สีได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดคือการมองหาคู่สีที่เหมาะสมให้อยู่ในภาพ ภาพจะดูน่าสนใจ สามารถเล่าเรื่องราวและถ่ายทอดความรู้สึกได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น การเลือกใช้สีที่มีความเปรียบต่างสูง หรือสีที่เป็นคู่ตรงข้ามในวงล้อสี จะยิ่งสร้างความโดดเด่นและดึงดูดสายตาให้กับภาพได้ดีทีเดียว

3. มองหารูปแบบซ้ำ ๆ หรือแพทเทิร์น (Pattern)

ปกติมนุษย์มักจะมองหารูปแบบ ความเหมือนและความต่างในสิ่งที่มองเห็นโดยอัตโนมัติ เช่นการมองเห็นอะไรซ้ำ ๆ รูปทรง รูปร่างที่คล้ายกัน และในการจัดองค์ประกอบ ก็สามารถใช้รูปแบบเพื่อกระตุ้นสายตาของผู้ชมได้และภาพนิ่งจะดูน่าสนใจได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งรูปแบบที่สังเกตได้ง่ายที่สุดคือองค์ประกอบของรูปแบบที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ อย่างน้อย 3 ครั้งขึ้นไป ยิ่งมากขึ้นยิ่งดี

4. จัดภาพให้ดูความสมมาตร (Symmetry) เพื่อเพิ่มความพึงพอใจ

การจัดความสมดุลทุกอย่างให้ดูสมมาตรคือการถ่ายภาพแล้วไม่รู้สึกว่าฝั่งใดฝั่งหนึ่งหนัก หรือเยอะเกินไป หรือว่างเกินไป จะทำให้ภาพดูน่าสนใจได้ทันที แม้ว่าภาพที่ได้จะดูสงบนิ่ง แต่ก็สร้างความสนใจให้กับสายตาได้เป็นอย่างดี ซึ่งการจัดให้พอดีเป็นการเติมเต็มความต้องการพื้นฐานบางอย่างของมนุษย์ที่มักจะมองหาความสมดุล ความเท่าเทียม ความเท่ากันไว่ว่าจะเป็นแนวดิ่ง หรือแนวราบ

5. กรอบภาพในภาพช่วยสร้างขอบเขตความคิดให้กับผู้ชม และวางกรอบให้มองไปในจุดที่ต้องการ

การวางกรอบให้ภาพ โดยใช้ฉากหน้า หรือสิ่งของ สถานที่ เพื่อกำหนดจุดสนใจและวางขอบเขตสายตาให้กับผู้มองภาพ เพื่อกำหนดให้สายตา มองไปยังจุดที่ต้องการ การฝึกวางแบบนี้ทำได้ไมยากครับ ลองมองหากรอบภาพที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นประตูวัด ประตูโบสถ์ หน้าต่าง ก็สามารถใช้ดีไซน์ภาพที่น่าสนใจได้

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพได้ที่นี่เลย

Exit mobile version