Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่ ถ่ายภาพวัตถุ สินค้า เพื่อให้ดูสวย

5 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่ ถ่ายภาพวัตถุ สินค้า เพื่อให้ดูสวย การจัดองค์ประกอบภาพมีอยู่หลายแบบหลากหลายสไตล์ สามารถเลือกใช้เเละจัดวางได้ เพื่อให้ภาพดูสวยและให้เหมาะสมกับวัตถุที่เเตกต่างกัน นอกจากกฏสามส่วนที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ยังมีการจัดวางองค์ประกอบเเบบอื่น เพื่อให้มือใหม่ได้เรียนรู้อีกนะ

5 วิธีการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับมือใหม่ ถ่ายภาพวัตถุ สินค้า เพื่อให้ดูสวย

1. กฏสามส่วน (Rule of Thirds)

เป็นกฏพื้นฐานที่คนที่เริ่มจะถ่ายภาพจะต้องรู้เเละการจัดองค์ประกอบลักษณะนี้เป็นกฏพื้นฐาน ถูกใช้กันอย่างกว้างขวาง โดยการจัดวางภาพเพื่อให้อยู่บนเเนวเส้นของจุดตัดหรือบนจุดตัดสี่จุด ที่เกิดจากเส้นเเนวนอนสองเส้นที่ขนานกันตัดกับเส้นเเนวตั้งสองเส้นขนานกัน โดยจะเกิดช่องสี่เหลี่ยมชึ้นเก้าช่อง จึงถูกเรืยกว่าจุดตัดเก้าช่องอีกด้วย การจัดองค์ประกอบเเบบนี้ ใช้ได้ทั้งภาพทิวทัศน์ ภาพบุคคล เเละการถ่ายภาพวัตถุสินค้า ก็ทำได้เช่นกัน

2. Fibonacci Spiral

เป็นการจัดเรียงโดยใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ จะได้ลักษณะของเส้นโค้งคล้ายก้นหอย ในการถ่ายภาพก็จัดวางตัวเเบบตามแนวโค้งแทนที่จะเป็นแบบเส้นตรง การจัดวางลักษณะเช่นนี้จะเเสดงถึงการไหล เเละเคลื่อนไหว และนำทางสายตาของผู้ชมเข้าไปในภาพได้ดี 

3. Golden Triangle

การใช้รูปสามเหลี่ยมที่ถูกเเบ่งเป็นสองข้างเท่า ๆ กันด้วยเส้นทะเเยงมุม เป็นวิธีจัดองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่สร้างความน่าสนใจ เเละดึงความสนใจได้ดี โดยจัดวางองค์ประกอบให้อยู่บนเส้นทะเเยงมุม เเละจุดสนใจจะอยู่บริเวณจุดตัดที่เกิดจาก เส้นที่ลากจากมุมของภาพมาตั้งฉากกับเส้นทะเเยงมุม 

4. กฏเลขคี่ (Rule of Odds)

ปกติเเล้วการจัดวางวัตถุที่มีจำนวนเลขคี่ จะได้รับความสนใจมากกว่าการจัดเรียงแบบเท่ากัน หรือจำนวนเลขคู่ เพราะเลขคี่จะสร้างความกลมกลืนความสมดุลในเวลาเดียวกัน ลองใช้ตัวเเบบหรือองค์ประกอบที่มีอยู่ในภาพ เช่น 3, 5 , 7 เเล้วดูว่าจะสร้างความน่าสนใจเเละดึงดูดสายตามากขึ้นจริง ๆ 

5. Negative Space

Positive space เป็นบริเวณที่เราจัดวางตัวเเบบ เเต่ Negative space จะเป็นที่ว่าง หรือช่องว่างที่เสมือนเป็นที่พักสายตา  โดย Negative space ทำงานเป็นพื้นที่ที่ช่วยให้เน้นความสำคัญไปที่ตัวเเบบได้  การถ่ายภาพในปัจจุบัน จะเห็นเทรนด์การถ่ายภาพโดยเน้นช่องว่างในภาพมากกว่าสองในสาม หรือสามในสี่เลยล่ะ เเต่ก็สร้างความน่าสนใจให้ภาพได้ไม่น้อยกว่าการจัดวางองค์ประกอบเเบบอื่นเลย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่ายภาพท่องเที่ยวได้ที่นี่

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version