Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 ไอเดียถ่ายภาพบุคคล ไม่คม ไม่ตามกฏ แต่ได้ภาพสวยและสื่อสารได้ให้อารมณ์ชัด

5 ไอเดียถ่ายภาพบุคคล ไม่คม ไม่ตามกฏ แต่ได้ภาพสวยและสื่อสารได้ให้อารมณ์ชัด เมื่อเริ่มต้นถ่ายภาพ กฏเเละทฤษฎีจะช่วยพัฒนามุมมองเเละการถ่ายภาพให้ดูน่าสนใจเเละโดดเด่น การถ่ายภาพให้คมชัดก็เป็นการเพิ่มคุณภาพและเป็นการเเสดงถึงประสิทธิภาพของกล้องเเละช่างภาพด้วยเช่นกัน แต่ในบางภาพเราจะเห็นว่าไม่ได้เป็นไปตามกฎ เเต่กลับโดดเด่นด้านความรู้สึกและอารมณ์ของภาพ

5 ไอเดียถ่ายภาพบุคคล ไม่คมชัด ไม่ตามกฏ แต่ได้ภาพสวยและสื่อสารได้ให้อารมณ์ชัด

1. ครอปภาพเเบบไม่ตามกฏ ตัดส่วนที่ไม่ควรตัด เเต่ยังเห็นและจินตนาการได้ถึงความสวยงามของตัวเเบบ

การถ่ายภาพบุคคลส่วนมากจะให้ความสนใจที่ตัวบุคคลมากกว่าส่วนประกอบหรือองค์ประกอบรอบข้าง ซึ่งการตัดภาพก็จะเป็นการตัดส่วนอื่น ๆ เพื่อให้ตัวเเบบดูโดดเด่น ทั้งยังมีกฏในการครอปว่าจะสามารถตัดบริเวณไหน เพื่อจะไม่ทำให้ตัวเเบบรู้สึกฝืนธรรมชาติ ซึ่งจากภาพ ช่างภาพเลือกตัดส่วนบนบองใบหน้าที่อยู่เหนือริมฝีปากออกไป เเต่เราก็ยังคงเห็นความสวยงามของตัวเเบบเเละยังคงจินตนาการได้ถึงความงามของใบหน้านางเเบบ และก็ยังคงได้ภาพที่สวยงามอีกด้วย

2. ตัวเเบบไม่คมชัด เเต่ได้ความละมุนเเละความนุ่มนวล อ่อนโยนในภาพ

มือใหม่หลายคนอาจจะเจอปัญหาโฟกัสไม่ตรงจุด ซึ่งในการถ่ายภาพบุคคลส่วนที่ควรจะคมชัดคือใบหน้าเเละดวงตา เเต่หลายครั้งที่ความผิดพลาด หรือความตั้งใจถ่ายภาพให้เบลอกลับสร้างความละมุนเเละความนุ่มนวล อ่อนโยนในภาพได้อย่างไม่น่าเชื่อ

3. เก็บเฉพาะส่วนที่ต้องการจะสื่อสารหรือกิจกรรมที่ตัวเเบบทำโดยครอปบางส่วนของตัวเเบบออก

ในการสื่อสาร บางครั้งไม่ต้องให้เห็นตัวเเบบเต็มตัว หรือชัดทั้งตัว เเต่เลือกจุดสนใจเเละให้ความสนใจที่กิจกรรมที่ตัวเเบบทำได้เลย เพื่อให้สื่อสารได้ชัดเจนขึ้นและตรงจุดมากขึ้น

4. ใช้ Foreground บังตัวเเบบเเต่ยังคงเเสดงอารมณ์ของตัวแบบและบรรยากาศภาพโดยรวมได้

ใช้ Foreground เพื่อเพิ่มมิติให้กับภาพได้ ซึ่งหกติเเล้วจะใช้ Foreground เพื่อเป็นกรอบหรือบังบางส่วนของตัวเเบบ เพื่อเน้นจุดสนใจบางจุดให้กับตัวเเบบ เเต่การใช้ Foreground บังตัวเเบบทั้งตัวอาจจะดูไม่เป็นที่น่าทำตามเท่าไหร่นัก แต่ยังคงสร้างความสนใจให้กับตัวเเบบได้เพียงจับโฟกัสไปที่ตัวเเบบนั่นเอง

5. ภาพไม่คมชัด มี Noise และ Grain ที่เพิ่มเข้าไป สร้างความคลาสสิคเเละให้ฟิลฟิล์มภาพยนตร์

ภาพที่มีการเติม Noise และ Grain การปรับสีสันหรือการลดความคมชัดของภาพลง กลับให้ความรู้สึกถึงความคลาสสิคในยุคกล้องฟิล์ม หรือเป็นความรู้สึกเหมือนการชมภาพยนตร์ทั้งยังสามารถแสดงอารมณ์เเละความรู้สึกโดยรวมของภาพได้ดีด้วย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version