Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการใช้เส้นนำสายตาถ่ายภาพ Landscape ให้น่าสนใจมากขึ้น

5 เทคนิคการใช้เส้นนำสายตาถ่ายภาพ Landscape ให้น่าสนใจมากขึ้น เส้นนำสายตา คือเส้นที่จะดึงสายตาเเละความสนใจของการมองภาพ ไปจากจุดหนึ่ง ถึงอีกจุดหนึ่ง ซึ่งดวงตาจะค่อย ๆ มองตามเส้นนั้นอย่างอัตโนมัติทั้งที่อาจจะไม่ใช่เส้นตรง เป็นเส้นโค้ง หรือเป็นเพียงเเนวของเส้นซึ่ง สายตาจะการเชื่อมโยงจากจุดสู่อีกจุด  และต่อไปยังปลายสุดของเส้น 

โดยเส้นนำลายตาเป็นได้ทั้ง ทางเดิน เเม่น้ำ ภูเขาก้อนหิน สายไฟ สะพาน ซึ่งสายตาจะมองหาสิ่งที่อยู่ปลายสาย ว่าคืออะไร ดังน้ันเส้นนำสายตาจึงสำคัญในการถ่ายภาพ เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจ 

5 เทคนิคการใช้เส้นนำสายตาถ่ายภาพ Landscape ให้น่าสนใจมากขึ้น

1. ใช้ดึงความสนใจเข้าไปยังภาพ 

โดยปกติ สายตาจะมองตามเส้นสาย จะเชื่อมต่อจุดเเต่ละจุด ด้วยคุณลักษณะดังกล่าว เราใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะนี้ได้ โดยการมีเส้นนำสายตาเพื่อให้หยุดและมองเข้าไปในภาพโดยเส้นนำสายตาที่วางไว้ จะช่วยให้ดึงสายตาของผู้ชมเข้ามาในภาพได้อย่างอัตโนมัติ 

2. ใช้นำสายตาจากจุดหนึ่ง ไปอีกจุดหนึ่ง

เส้นนำสายตาสามารถจะนำสายตาให้มองจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งได้ โดยเส้นนำสายตาไม่จำเป็นต้องเป็นเส้นตรง  หรือเป็นเส้นที่นำไปสู่จุดโฟกัส อาจจะเป็นเส้นโค้ง พาดผ่านจากซ้ายไปขวา จึงเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญและต้องระวัง เมื่อมีเส้นสายในภาพสายตาจะมองตามเส้นไป ซึ่งก็อาจจะนำสายตาออกไปนอกเฟรม เเทนที่จะเข้าไปยังจุดโฟกัสได้ 

3. ใช้ดึงสายตาไปยังจุดที่ต้องการจะโฟกัส

เส้นนำสายตาในบางครั้งไม่จำเป็นต้องเห็นเป็นเส้นตรง หรือเส้นสายที่ชัดเจนอาจจะเป็นเเนวก้อนหิน เเนวต้นไม้ที่เรียงตัวกัน โดยสายตาจะทำการเชื่อมต่อจุดเเต่ละจุดเองเเละจะมองตามเส้นสายนั้นไป โดยเส้นนำสายตาที่อยู่ในภาพนั้น จะช่วยให้สร้างเเนวสายตาให้มองตามเส้น ไปยังจุดที่ต้องการจะให้สายตาหยุด หรือหยุดที่จุดโฟกัสนั่นเอง 

4. ใช้ปรับองค์ประกอบของภาพให้สมดุล

นอกจากเส้นนำสายตาจะนำสายตาเข้าไปในภาพ เเละนำสายตาไปยังจุดโฟกัสเเล้ว ยังช่วยให้การจัดองค์ประกอบภาพ ทำได้อย่างสมดุลด้วย เช่นสมดุลซ้ายขวาที่เกิดจากเส้นนำสายตาที่อยู่กลางภาพนั่นเอง

5. ใช้สร้างความโดดเด่นน่าสนใจให้กับภาพ

ภาพที่มีเส้นนำสายตา จะมีเเนวทางเเละมีตัวกำหนดให้สายตาเพ่งมองเข้ามายังภาพ เเละตรงไปยังจุดที่ต้องการจะเล่าเรื่อง ทั้งยังสร้างความโดดเด่นเเละน่าสนใจให้กับภาพด้วย โดยบางภาพจะเห็นว่า ใช้เส้นนำสายตาทำหน้าที่เป็น Foreground เพื่อสร้างความโดดเด่น เเละดึงสายตาไปในคราวเดียวกัน 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

เข้ามาพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ Photoschoolthailand

source : photoschoolthailand.com

Exit mobile version