Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลที่คุณภาพเสียงสำคัญมากกับงานวิดีโอ

งานวิดีโอหรือการทำวิดีโอคอนเทนต์เป็นวิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการทำการตลาด เนื่องจากเป็นวิธีการที่สื่อสารเพื่อการรับรู้ทั้งภาพและเสียง ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าใจได้ง่ายและดึงดูดความสนใจได้ดีอีกด้วย ซึ่งเสียงที่มีคุณภาพ (หมายรวมไปถึงเสียงพูด เสียงซาวด์ประกอบ เสียงเอฟเฟกต์) เป็นองค์ประกอบหลักของการทำงานวิดีโอซึ่งสำคัญพอ ๆ กับเนื้อหาและงานด้านภาพแสงสีที่ใช้ด้วย แต่ก็ยังมี Video creator ที่สร้างวิดีโอที่มีคุณภาพเสียงต่ำมาดูเหตุผลกันว่าทำไมคุณภาพเสียงจึงมีความสำคัญกับงานวิดีโอ

มีวิดีโอให้ดูด้วยนะ ตรงนี้เลย

5 เหตุผลที่คุณภาพเสียงสำคัญมากกับงานวิดีโอ 

1. คุณภาพเสียงที่ดีช่วยดึงความสนใจผู้ชม ให้อยู่กับงานวิดีโอได้นาน

มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงวารสาร Journal of the Audio Engineering Society รายงานผลการวิจัยที่น่าสนใจว่า เสียงที่มีคุณภาพต่ำจะทำให้ผู้ชมมองงานวิดีโอโดยรวมต่ำไปด้วย ซึ่งก็เหมือนกับการลงทุนลงแรงไปกับงานวิดีโอ ที่ภาพสวย แสงดี เกรดดิ้งสีสวย คอนเทนต์และเนื้อหาดีมาก แต่กลับถูกมองว่าเป็นวิดีโอที่ไม่มีคุณภาพ ไม่มีคุณค่าพอที่จะดูต่อ เพียงเพราะระบบเสียงที่ไม่ได้คุณภาพนั่นเอง 

ในทางกลับกันเราจะเห็นใน Youtube  บ่อย ๆ  ที่มีงานวิดีโอทุนสร้างต่ำ หรืออาจจะไม่ชัดเจน ถ่ายแบบมือสมัครเล่น การปรับสีปรับแสงไม่สวยมาก แต่กลับมีคุณภาพเสียงที่คมชัด ฟังชัดเจน เสียงประกอบเข้ากับภาพ คอนเทนต์เหล่านั้นมักได้รับความสนใจมากกว่า จึงแสดงให้เห็นได้ชัดว่าผู้ชมมักจะมีความอดทนกับงานภาพที่อาจจะคุณภาพต่ำ แต่กลับทนไม่ได้เลยที่จะฟังระบบเสียงที่ไม่ได้คุณภาพ ดังนั้นถ้าหากใครคิดว่างานภาพอาจจะไม่เด่นปรับแสงได้ไม่เก่ง ทำสีได้ไม่สวย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าวิดีโอที่ออกมานั้นมีคุณภาพเสียงดีก็พอจะสามารถชดเชยคุณภาพของภาพที่น้อยกว่าได้

2. คุณภาพเสียงที่ดีช่วยกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกให้กับงานวิดีโอ

เสียงช่วยปลุกอารมณ์ภาพได้ ซึ่งการกระตุ้นความรู้สึกและอารมณ์สามารถกระตุ้นได้ทั้งจากภาพและเสียง โดยเสียงพูด เสียงดนตรี หรือเสียงเอฟเฟกต์ เป็นเครื่องมือที่ Video Creator ใช้กำหนดมู้ดและโทนของวิดีโอได้ ลองสังเกตจากงานวิดีโอโฆษณาที่เรามักจะเห็นกัน คือเสียงบรรยาย เสียงเพลงประกอบ เสียงซาวด์เอฟเฟกต์จะกระตุ้นอารมณ์และความรู้สึกให้ชัดเจนมากขึ้น ทั้งเศร้า สนุก ดีใจ ผิดหวัง ถ้าหากยังนึกไม่ออก ลองเปิดภาพยนตร์สยองขวัญ หรือภาาพยนตร์แอกชั่น โดยปิดเสียง จะรู้สึกได้ว่าอารมณ์ร่วมกับภาพยนตร์นั้นลดลงมากทีเดียว ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนั้นจะดีมากหรือเป็นเรื่องโปรดก็ตาม

3. คุณภาพเสียงที่ดีช่วยเชื่อมโยงผู้ชมและเรื่องราวที่นำเสนอเข้าด้วยกัน 

การเชื่อมโยงกันระหว่างผู้ชม เป็นการเชื่อมโยงที่เกิดขึ้นจากประสาทสัมผัสทั้งการมองเห็นและการได้ยิน การมองเห็นที่เกิดจากภาพ การเคลื่อนไหว แสง สี ก็จะกระตุ้นการรับรู้ทางด้านภาพซึ่งการรับรู้จากการมองเห็นสามารถใช้งานกับจินตนาการและประสบการณ์ได้ ส่วนเรื่องเสียงเป็นการรับรู้ที่เกิดจากการได้ยินเสียงนั้นโดยตรงซึ่งถ้าระบบเสียงขาดตอนหรือได้ยินไม่ชัด ฟังไม่เข้าใจ ก็จะทำให้ความสนใจลดลง การเชื่อมโยงระหว่างผู้ชมและงานวิดีโอนั้นก็จะน้อยลงตามไปหรืออาจจะขาดลงไปเลยก็ได้ และถึงแม้สายตาของผู้ชมจะไม่ได้อยู่ที่หน้าจอ แต่ผู้ชมก็ยังรับรู้ถึงเรื่องราวและสิ่งที่ Creator อยากจะถ่ายทอด ผ่านเสียงที่ได้ยิน และผู้ชมก็ยังก็ยังคงถูกเชื่อมโยงด้วยเสียงที่กำลังฟังอยู่นั้นด้วยเช่นกัน

4. คุณภาพเสียงที่ดีช่วยให้ความพึงพอใจและให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม

คุณภาพเสียงของการพูดหรือการบรรยายในงานวิดีโอมีผลต่อความพึงพอใจของผู้ชมอย่างมาก เพราะผู้ชมจะตัดสินว่าสิ่งที่ฟังอยู่มีคุณค่าต่อการฟังหรือจะใช้เวลาต่อเนื่องไปอีกหรือไม่ การเลือกใช้ไมโครโฟน ความชัดเจนของเสียง คำพูด ระดับความดังของเสียง ตำแหน่งของการวางไมโครโฟน การจัดการกับเสียงรบกวน มีผลต่อคุณภาพเสียงทั้งสิ้น ดังนั้นเพื่อให้ผู้ชมได้ยินในสิ่งที่พูดครบถ้วนจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อมีองค์ประกอบที่เหมาะสม เสียงหลัก ซาวด์ประกอบ เสียงเอฟเฟกต์ เสียงทั้งสามนี้จะทำให้ผลงานมีชีวิตชีวา ซึ่งเสียงเพลงหรือซาวด์ประกอบที่ใส่เข้าไปในงานวิดีโอสามารถสร้างความสดใส หรือให้อารมณ์ที่อ่อนไหวไปตามเสียงเพลงเช่นเสียงเพลงอิเล็กทรอนิกาที่อ่อนโยนหรือซาวด์ที่มีจังหวะสนุกสนานประกอบกับภาพและงานวิดีโอที่น่าสนใจ หรือภาพวิดีโอการท่องเที่ยวที่สวยงามและการผจญภัยที่น่าตื่นเต้นพร้อมเสียงซาวด์ประกอบที่เร้าใจก็สร้างความสนุกสนานและความพึงพอใจให้กับผู้ชมได้ดี  

5.คุณภาพเสียงที่ดีสามารถบ่งบอกความแตกต่างระหว่าง Creator มือสมัครเล่นและมืออาชีพได้ 

ระบบเสียงที่มีคุณภาพจะสร้างโอกาสที่ผู้คนจะจดจำความมีตัวตนและความสามารถของ Creator ได้ และยิ่งสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือให้กับตัว Creator อีกด้วยสร้างโอกาสในการเป็นที่รู้จัก จดจำ และทำให้ผู้ชมหรือลูกค้ากลับมาเพื่อติดตามผลงานต่อไปในอนาคต ซึ่งความสนใจและการรับรู้ของผู้ชมนี่เองเป็นปัจจัยหลักในการเติบโตบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในโลกของโซเชียลมีเดีย นอกจากนี้ผลงานที่มีคุณภาพเสียงที่ดีในงานวิดีโอสามารถสร้างความแตกต่างหรือเป็นข้อพิสูจน์ระหว่างการผลิตงานวิดีโอแบบมือสมัครเล่นและมืออาชีพได้ด้วย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

กฏ เคล็ดลับ เเละ เทคนิคการถ่ายภาพและวิดีโอในรูปแบบต่าง ๆ

Exit mobile version