Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เหตุผลทำไมการจัดกรอบภาพจึงจำเป็นต่อการถ่ายภาพ

5 เหตุผลทำไมการจัดกรอบภาพจึงจำเป็นต่อการถ่ายภาพ การถ่ายภาพเพื่อให้น่าสนใจและดึงดูดสายตามีวิธีการทำได้หลายรูปแบบ แต่วิธีการหนึ่งที่เป็นที่นิยมและได้ผลค่อนข้างดีเลยก็คือการจัดองค์ประกอบด้วยการจัดกรอบภาพ (Framing) ซึ่งการจัดกรอบในการถ่ายภาพช่วยในการดึงดูดความสนใจไปยังจุดที่ต้องการโดยสามารถปรับเปลี่ยนกรอบภาพโดยใช้องค์ประกอบที่ต่างกันไปได้ ทั้งสิ่งที่มีอยู่ในธรรมชาติและอุปกรณ์ประกอบฉาก

5 เหตุผลทำไมการจัดกรอบภาพจึงจำเป็นต่อการถ่ายภาพ

1. ดึงความสนใจไปยังตัวแบบเพื่อทำให้ตัวแบบน่าสนใจมากขึ้น 

กรอบภาพจะช่วยดึงความสนใจไปยังตัวแบบ ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่จะบอกให้สายตามองและให้ความสนใจไปอยู่ที่ตัวแบบ ไม่ใช่องค์ประกอบแวดล้อมหรือสิ่งที่อยู่รอบข้างแต่เพ่งความสนใจไปที่ตัวแบบได้โดยตรง 

2. สร้างมิติลึกตื้นให้กับภาพ ดูไม่แบน

มิติลึกตื้นเกิดจากการถ่ายภาพเพื่อให้เห็นระยะใกล้ไกลของตัวแบบกับองค์ประกอบโดยรวมของภาพ ซึ่งกรอบภาพที่จะสร้างมิติให้ภาพจะเป็นการถ่ายภาพในลักษณะของการใช้ฉากหน้าช่วยในการจัดวางองค์ประกอบ จึงทำให้สายตาบอกระยะใกล้ไกลสร้างมิติให้กับภาพได้ ให้ความรู้สึกภาพไม่แบนราบ 

3. กำหนดจุดวางสายตาโดยจำกัดการมองเห็น

การจัดกรอบภาพก็เหมือนการจำกัดการมองเห็นของสายตาโดยจะมีส่วนที่ต้องการให้มองเห็น และส่วนที่อยู่นอกกกรอบ ที่จะให้ความสำคัญส่วนนอกกรอบที่น้อยกว่า จึงเป็นการบอกสายตาให้มองเฉพาะสิ่งที่อยู่ในกรอบกำหนดจุดที่แน่นอนให้มองเข้าไปนั่นเองครับ

4.ช่วยเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในภาพ

นอกจากกจะกำหนดจุดและจำกัดมุมมองภาพแล้ว ตัวกรอบภาพเองก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเล่าเรื่องได้เช่นกัน ในการถ่ายภาพ Landscape สามารถบอกได้ว่าสถานที่นั้น ๆ เกิดอะไรขึ้น

มีอะไรในจุดนั้นบ้างหรือแม้แต่การถ่ายภาพ Portrait กรอบภาพก็ช่วยบอกเรื่องราวและบรรยากาศโดยรวมได้ด้วยเช่นกัน

5. ปกปิดบางส่วนที่ไม่ต้องการให้อยู่ในภาพ 

บางสถานที่การถ่ายภาพโดยการมองเห็นมุมมกว้างอาจจะทำให้มีองค์ประกอบบางอย่างอยู่ในภาพที่ทำให้ภาพดูไม่ไปในทางเดียวกัน การกำหนดกรอบภาพจะช่วยบดบังและปกปิดส่วนที่ไม่ต้องการให้เห็นในภาพออกไปได้ เทคนิคนี้ใช้กันบ่อยในการถ่ายภาพ Portrait ที่ต้องการปกปิดบางส่วนของตัวแบบนั่นเอง

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version