Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีการถ่ายภาพวัตถุแบบมืออาชีพ

5 วิธีการถ่ายภาพวัตถุแบบมืออาชีพ บทความในวันนี้จะมาแนะนำวิธีการถ่ายภาพหุ่นนิ่ง (still life ) คือตัวแบบที่นิ่ง ส่วนมากคือการถ่ายภาพวัตถุ หรือสินค้านั่นเอง ด้วยยิธีการเปล่านี้จะทำให้ฝีมือการถ่ายภาพของเพื่อนๆนั้น ก้าวไปอีกระดับหนึ่ง เช่น การจัดแสง การจัดองค์ประกอบของภาพ หรือจนกระทั่งการปรับแต่งภาพถ่ายครับ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ภาพถ่ายของเรา impact มากขึ้นต่อสายตาผู้ชม มาดูทั้ง 5 วิธีกันเลยครับ

5 วิธีการถ่ายภาพวัตถุแบบมืออาชีพ

1. เลือกตัวแบบที่เราสนใจและอยากนำเสนอ

การเลือกสรรตัวแบบที่ที่ดีที่สุด คือการเลือกแบบที่เราสนใจหรือเราอยากจะนำเสนอของชิ้นนั้นซึ่งจะเป็นของสะสมของเราก็ได้ หรือของใช้ในบ้าน และแน่นอนว่าคำว่าหุ่นนิ่งนั่น รวมไปถึงของสะสมเก่าๆ แต่ยังคงความคลาสสิคไว้อยู่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นครับให้เลือกตัวแบบที่เราสนใจจริงๆจะทำให้เรานั้นทำงานได้ง่าย ทั้งในแง่ของการเล่าเรื่องราว การวางรูปแบบในการนำเสนอนั้นเองครับ

2. เลือกฉากหลังที่รับกับตัวแบบ

นอกจากกาการเลือกตัวแบบแล้วนั้น การจัดฉากหลังที่สอดคล้องหรือไปในทิศทางเดียวกัน การที่จะทำให้ฉากหลังโดดเด่นกว่าตัวแบบจะทำตัวแบบของเราถูกเบนความสนใจไป ง่ายๆเลยครับพยายามเลือกฉากหลังที่ธรรมดา ดูง่าย ไม่ซับซ้อน และไม่ควรจะโดดเด่นกว่าตัวแบบ แต่สามารถเพิ่มลูกเล่น การเลือกโทนสีให้เข้ากับองค์ประกอบร่วม นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มระยะชัดลึกได้เพื่อให้แน่ใจว่าตัวแบบนั้นอยู่ในโฟกัส

3. เพิ่มลูกเล่นในการจัดแสงให้กับตัวแบบ

การถ่ายภาพก็มีมุมที่สนุกสนานให้ได้ประลองฝีมือ ให้สร้างสรรค์ในการจัดแสงไฟที่จะเพิ่มความสวยงาม ความนุ่มนวล เมื่อมองดูแล้วแสงนั้นจะส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกเราได้อย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของต้นกำเนิดแสงที่เรานำมาใช้ครับ

ภาพหุ่นนิ่งนั้นไม่จำเป็นจะต้องใช้แสงที่หวือหวาหรือตระการตามากเกินไปครับ แสงที่เราจะใช้นั้นอาจจะเป็นแสงจากธรรมชาติ แสงจากโคมไฟ แสงจากไฟฉาย หรือ แสงจากเทียน เป็นต้นครับ

เราสามารถทำอะไรได้บ้างกับแหล่งกำเนิดแสงพวกนี้  การจัดวางตำแหน่งของแสงให้วิ่งผ่านเข้ามาที่ตัวแบบนั้นก็สำคัญครับ ทิศทางในการที่จะให้แสงเข้ามา ให้เราปรับเปลี่ยนมุมไปเรื่อยๆ จนเราคิดว่ามุมนี้ละที่แสงส่องเข้ามาแล้วสวย และยังช่วยให้ตัวแบบโดดเด่นอีกด้วยครับ

4. ถ่ายในหลายๆมุมมอง

สำหรับใครที่กังวลว่าควรจะจัดวางตัวแบบและถ่ายจากมุมไหนอย่างไร ถ้าหากไม่มีไอเดียจริงๆ ผมมีสองไอเดียหลักๆ มาแนะนำครับ ไอเดียแรกให้ใช้กฎสามส่วนเข้ามาช่วย ในการวางตัวแบบว่า เราจะจัดให้ตัวแบบนั้นอยู่ที่ส่วนใดของภาพ หรือ กฎในการเลือกจำนวนตัวแบบให้เป็นเลขคี่ เป็นวิธีพื้นฐานที่สามารถทำตามกันได้ง่ายๆ ส่วนไอเดียต่อมา การปรับหมุนทิศทางการวางตัวแบบหลัก แล้วเราก็ถ่ายภาพไว้ทุกมุมครับ ทำให้เห็นหลายๆส่วนของตัวแบบ แต่ต้องเลือกจัดมุมและองค์ประกอบให้ดีนะครับ เพราะถ้าพลาดแม้ในจุดเล็ก ๆ ก็อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของภาพ ที่จะดูเตะตาผู้ชมได้ง่าย เพราะฉะนั้นค่อยๆใช้เวลาในการ set up ฉากนั้นๆ ให้ดี

5. ทุ่มเทเวลาให้กับการปรับแต่งรูปภาพให้ออกมาดีมากที่สุด

ก่อนที่ภาพถ่ายจะถูกนำออกไปสู่สายตาของผู้ชม การปรับแต่งนั้นเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญมากในการปรับแสง สี จุดบกพร่องของภาพ โดยเราสามารถปรับแต่งภาพผ่านโปรแกรม Lightroom Photoshop และ Capture one หรือโปรแกรมอื่นๆ ที่เราคุ้นชินได้ครับ เป็นการ blend ภาพเพื่อดึงจุดที่ดีที่สุดออกมาในขั้นตอนสุดท้ายครับ

สุดท้ายนี้ขอฝากวิธีการทั้ง 5 วิธี ที่จะทำให้เพื่อนๆ นั้นมีประสบการณ์ในการถ่ายภาพแนว still live ได้ดีมากขึ้น และจะทำให้เพื่อนๆนั้นค้นพบแนวทางในการถ่ายภาพที่แตกต่าง แต่จะช่วยเพิ่มทักษะให้ตัวเรา

อ่านบทความเพิ่มเติมก่อนเดินทางท่องเที่ยวได้ที่นี่

Exit mobile version