Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ย้อนแสงสำหรับมือใหม่ ถ่ายสวยได้ไม่ยาก

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ย้อนแสงสำหรับมือใหม่ ถ่ายสวยได้ไม่ยาก การถ่ายภาพย้อนแสงหมายถึงการถ่ายภาพอะไรก็ตามที่แหล่งกำเนิดแสงอยู่ด้านหลังวัตถุนั่นแหละครับ รูปแบบการถ่ายภาพลักษณะนี้เราจะเห็นได้ง่ายกับการถ่ายภาพบุคคล หรือถ่ายภาพที่แสงอาทิตย์ย้อนผ่านก้อนหินต่าง ๆ ในภาพ Landscape ก็ถือว่าเป็นการถ่ายย้อนแสงเหมือนกัน เรามาดูว่า มือใหม่อยากจะถ่ายภาพ Portrait ย้อนแสง มีเทคนิคอะไรบ้างมีใหม่ฝึกไว้ถ่ายสวยได้ไม่ยากครับ

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ย้อนแสงสำหรับมือใหม่ ถ่ายสวยได้ไม่ยาก

1. กรองแสงที่แรงให้เบาลงใช้ที่ร่มช่วยด้วยได้นะ

ถ้าหากเราเลือกไม่ได้ที่จะต้องถ่ายภาพในช่วงที่แสงจ้าหรือแสงเข้ม สว่างมาก ทางแก้ปัญหาคือหาที่บังแสงเพื่อกรองแสงให้เบาลงครับ อาจจะใช้ ร่มไม้ หรือวัตถุอะไรที่สูง ๆ หน่อยเพื่อลดปริมาณแสงที่ย้อนมาให้เบาลงครับ แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเลือกที่จะเลือกจัดให้แบบหันข้าง ๆ แล้วก็ไม่ต้องย้อนแสงแรง ๆ ด้วยครับ อันนี้แล้วแต่คนชอบนะ

2. เปลี่ยนตำแหน่งที่ถ่ายภาพเลือกทิศทางแสงที่เหมาะสม

การถ่ายภาพย้อนแสงอีกวิธีง่าย ๆ คือลองปรับเปลี่ยนตำแหน่งที่เราถ่ายภาพดูครับ ลองปรับมุมมองไปรอบ ๆ ดู ซึ่งเราจะรู้นะว่ามุมไหนที่จะสามารถเลือกถ่ายภาพย้อนแสงได้สวยขึ้น เลือกทิศทางแสงที่เหมาะสม อาจจะลองเลือกดูจากรูปภาพการถ่ายภาพย้อนแสงมาก่อน จะพอได้ไอเดียว่าสามารถถ่ายมุมไหนได้บ้าง ทิศทางแสงที่เหมาะสมอาจจะไม่จำเป็นต้องให้แสงอยู่ด้านหลังตัวแบบเสมอไปครับ

3. เติมแสงที่แบบด้วยแฟลชแยก หรือใช้แผ่นสะท้อนแสงช่วยเพิ่มความสว่างให้ตัวแบบ

การใช้แฟลชเติมแสง จะใชัในกรณีที่ต้องการให้แสงเข้าที่ตัวแบบมากขึ้น เพราะหลายครั้งที่เราถ่ายภาพย้อนแสงในช่วงแสงจ้า ตัวแบบจะมืดกว่าพื้นหลัง ดังนั้นเราจะใช้แฟลชซึ่งเราสังเกตการใช้แฟลชกลางแจ้งจะเห็นประจำเวลาที่ถ่ายภาพพวกงานแต่งหรือถ่ายปริญญานอกรอบ เนื่องจากฉากหลังแสงที่ย้อนมาก็แรงแล้วเราต้องการสภาพแสงที่ด้านหลัง ถ้าไม่มีแฟลชเติมด้านหน้าก็จะมืดแน่นอน การเติมแฟลชก็จะช่วยแก้ปัญหาตรงนั้นได้ครับ

บางทีเราอาจจะใช้แฟลชเติมแสงที่ด้านหน้าแบบ ช่วยให้การถ่ายภาพย้อนแสงได้รายละเอียดที่ตัวแบบมากขึ้นอีกทั้งการเติมแฟลชเรายังสามารถเล่นกับทิศทางของแฟลชได้ด้วย ทำให้เราสามารถควบคุมแสงที่จะไปกระทบตัวแบบได้หลากหลายแบบตามต้องการ ดังนั้นถ้าใครต้องการจริงจังเรื่องการถ่ายภาพผู้หญิงสวย ๆ มีโอกาสย้อนแสง หรือเล่นกับแสงเยอะ ๆ ก็คงต้องลงทุนซื้อแฟลชแยกเพิ่มบ้างครับ ได้ประโยชน์แน่นอน

นอกจากนี้เราสามารถที่จะใช้แสงที่ย้อนสะท้อนเข้าหาแบบได้ด้วยการใช้อุปกรณ์อย่างกระจกเงาค่อย ๆ สะท้อนแสงไปที่ตัวแบบเบา ๆ ก็ได้ หรือจะใช้วัตถุที่มีสีขาวสะท้อนเข้าหาแบบอันนั้นก็ได้ครับ เราอาจจะใช้ ตัวสะท้อนแสงช่วยเพิ่มแสงสว่างในบางจุดให้ตัวแบบได้ครับ ซึ่งตัวสะท้อนก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ถ้ายังไม่อยากซื้อแผ่นสะท้อนแสงมาใช้ ก็ใช้เป็นเป็นกระดาษสีขาว หรือสีเงินก็ได้นะครับ

4. ใช้ระบบวัดแสงของกล้องให้คุ้นเคย

การวัดแสงเฉพาะจุดช่วยให้กล้องสามารถที่จะวัดค่าแสงออกมาในจุดนั้น ๆ ของภาพ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นใบหน้าของแบบนั่นเองครับ เวลาที่เราต้องการถ่ายย้อนแสงและต้องการมั่นใจว่ากล้องได้ค่าแสงที่เหมาะสมสำหรับใบหน้าของแบบ การใช้การวัดแสงเฉพาะจุดจะช่วยได้เยอะเลยครับ

5. การใช้ WHITE BALANCE ให้เหมาะสมกับการถ่ายภาพย้อนแสง

White Balance เป็นหนึ่งในการตั้งค่ากล้องที่ส่วนใหญ่เราก็จะละเลยมันไปค่อนข้างมากเพราะระบบ Auto White Balance ยุคนี้มันก็ค่อนข้างดีมาก ๆ แล้วครับ แต่การที่เรารู้วิธีการปรับค่า White Balance ว่าแต่ละค่ามันส่งผลต่ออุณภูมิสียังไง ทำให้เราสามารถที่จะจัดการกับแสงที่ย้อนมาได้ดียิ่งขึ้นไปอีก เราสามารถใช้ White Balance ในการดีไซน์สี และอารมณ์ของภาพได้ด้วย ซึ่งแต่ละโทนสีก็ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไปครับ 

การฝึกถ่ายภาพย้อนแสงสามารถเปลี่ยนวิธีที่เรามองเห็นแสงธรรมชาติได้แตกต่างออกไป แม้ว่าแรกการฝึกจะจับทางยากแต่สุดท้ายแล้วผมก็มั่นใจว่าเราจะสามารถสัมผัสได้ว่าควรจัดการยังไงกับการย้อนแสงได้อย่างถูกต้องและได้ภาพสวยอย่างที่ต้องการแน่นอนครับ

มีตัวอย่างการถ่ายภาพย้อนแสงและท่าโพสให้ดูที่นี่เลยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version