Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพไลฟ์สไตล์ให้ภาพดูสนุก มีความสุข ภาพสวยประทับใจ

5 เทคนิคการถ่ายภาพไลฟ์สไตล์ให้ภาพดูสนุก มีความสุข ภาพสวยประทับใจ การถ่ายภาพแบบไลฟ์สไตล์จะคล้ายกับการถ่ายภาพบุคคลแต่จะแตกต่างที่ ตัวแบบจะไม่ได้ยิ้มอยู่นิ่ง ๆ อยู่หน้ากล้อง หรือโพสท่าเพื่อให้ช่างภาพถ่ายแต่เป็นการถ่ายภาพจับภาพสถานการณ์ในชีวิตจริงเพื่อจะแสดงให้เห็นเรื่องราวของผู้คน ความสัมพันธ์ กิจกรรมที่กำลังทำ โดยช่างภาพสามารถสร้างสถานการณ์ปรับบรรยากาศ มีพร็อพเสริม เติมองค์ประกอบได้แต่ภาพโดยรวมต้องให้ความรู้สึกอย่างเป็นธรรมชาติมากที่สุด 

5 เทคนิคการถ่ายภาพไลฟ์สไตล์ให้ภาพดูสนุก มีความสุข ภาพสวยประทับใจ 

1. ตั้งจุดประสงค์หรือหัวข้อการถ่ายภาพไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ

ตั้งหัวข้อในการถ่ายภาพ ช่วยให้การวางแผนการเตรียมงาน อุปกรณ์ เสื้อผ้าง่ายขึ้นเช่นต้องการภาพที่สื่อถึงบรรยากาศหรืออารมณ์แบบสนุกสนาน โรแมนติก ความรักระหว่างครอบครัว หรือแสดงการใช้งานสินค้า เมื่อเลือกหัวข้อและจุดประสงค์ที่ต้องการแล้ว วางแผน เลือกสถานที่ ตามหัวข้อที่กำหนด เลือกอุปกรณ์ที่จะใช้และเตรียมตัวสำหรับการถ่ายทำ ถ้าเป็นการรับงานอาจจะต้องคุยและถามความต้องการของลูกค้าและพูดคุยถึงจุดประสงค์งาน เพื่องานที่ออกมาจะได้ตรงก็สิ่งที่ลูกค้าต้องการครับ 

2. ทำให้ตัวแบบสบายใจ ผ่อนคลายและไม่เกร็งมีส่วนร่วมในบทสนทนา สร้างความเป็นกันเองระหว่างช่างภาพและตัวแบบตลอดเวลา

ทำความรู้จักพูดคุยกันตัวแบบถึงเรื่องราวที่ต้องการ บรรยากาศหรือการแสดงออกของตัวแบบว่าจะต้องแสดงออกอย่างไร อาจจะเลือกตัวละครให้กับตัวแบบจินตนาการลักษณะการวางท่าทาง ถ้าลูกค้าเป็นตัวแบบอาจจะไม่ชินกับการอยู่หน้ากล้อง จึงต้องพยายามสร้างความคุ้นเคย คุยเรื่องทั่วไปเพื่อหาเรื่องที่สามารถพูดคุยสนทนากันได้ ลดความตึงเครียดในการทำงาน ผ่อนคลายและไม่เกร็ง

3. สามารถแนะนำให้ตัวแบบแสดงอารมณ์หรือทำท่าทางที่ต้องการได้แต่ไม่ต้องถึงขั้นโพสท่า

ช่างภาพหรือผู้ควบคุมการทำงานสามารถบอกได้ว่าให้ตัวแบบออกท่าทางประมาณไหน แต่ก็ไม่มากเท่าการโพสท่า การแสดงท่าทางควรจะดูเป็นธรรมชาติ การพูดคุย การยิ้ม หรือถ้าเป็นการนำเสนอถึงการใช้งานผลิตภัณฑ์ ก็ไม่ได้หมายถึงต้องถือจับเพื่อแสดงให้เห็นอย่างจงใจ แต่เป็นการสร้างสถานการณ์หรือทำให้เห็นถึงการใช้งานสินค้านั้นในชีวิตประจำวัน

4. ให้ตัวแบบเล่นเกมส์ ฟังเพลง หรือทำกิจกรรมสนุก ๆ เพื่อกระตุ้นการแสดงออกทั้งท่าทางและอารมณ์ให้มากที่สุด

หากิจกรรมให้ตัวแบบทำ ถ้าเป็นการแสดงออกถึงความสนุกสนานระหว่างเพื่อน ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว อาจจะเป็นการเล่นเกมส์ เล่นกีฬา ออกกำลังกาย ทำอาหาร เพื่อกระตุ้นการแสดงออกทั้งท่าทางและอารมณ์ให้มากที่สุด ช่วยให้ช่างภาพทำงานง่ายมากขึ้นด้วย

5. เก็บจังหวะการแสดงอารมณ์ด้วยการแอบถ่าย

ในระหว่างที่ตัวแบบกำลังสนุกสนานกับเกมส์หรือกิจกรรม การพูดคุย หรือการใช้งานสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ช่างภาพสามารถใช้จังหวะนั้นเพื่อเก็บภาพการแสดงอารมณ์สีหน้า หรือท่าทางที่แสดงออกอย่างเป็นธรรมชาติไว้ได้ด้วยการแอบถ่ายจากระยะไกลด้วยเลนส์ที่มีเลนส์ระยะยาวหรือเก็บกล้องในลักษณะพร้อมทำงานเพื่อเก็บภาพให้ทันในทุกจังหวะการแสดงออกของตัวแบบนั่นเอง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version