Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Over Head Shot สำหรับการถ่ายภาพสินค้า

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Over Head Shot สำหรับการถ่ายภาพสินค้า การถ่ายภาพสินค้าทำได้หลายมุมเเละหลายรูปเเบบ เเต่การถ่ายเเบบ Over Head Shot หรือการถ่ายจากด้านบนลงมาก็เป็นการถ่ายภาพเพื่อให้แสดงให้เห็นภาพโดยรวมของสินค้าด้วยเช่นกัน ทั้งยังสามารถจัดองค์ประกอบ เพื่อให้สินค้าดูน่าสนใจขึ้นด้วย

5 เทคนิคการถ่ายภาพ Over Head Shot สำหรับการถ่ายภาพสินค้า

1. ใช้ขาตั้งกล้องที่มีเเขนต่อเพื่อถ่ายภาพด้านบน ช่วยให้ถ่ายภาพสะดวกขึ้น

จะถ่ายภาพ Over Head Shot  ด้วยการยืนเหนือตัวเเบบก็ทำได้ เเต่อาจจะไม่สะดวกเเละควบคุมมาตรฐานเรื่องความสูงเเละเเสงที่เข้าในภาพลำบาก ดังนั้นขาตั้งกล้องที่มีเเขนจับกล้องให้อยู่เหนือตัวเเบบ จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยในการถ่ายภาพ Over Head Shot ง่ายเเละได้มาตรฐานมากขึ้น

2. เลือกมุมถ่ายภาพใกล้หน้าต่าง เพื่อให้ได้เเสงธรรมชาติ หรือจะใช้ไปสตูดิโอเสริมก็ได้

เเสงเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ภาพถ่ายดูน่าสนใจ สีสันดึงดูดสายตา ดังนั้นบริเวณที่จัดวางเพื่อการถ่ายภาพ จึงต้องเลือกบริเวณที่เเสงธรรมชาติส่องถึง หรือถ้าจะใช้ไปเสริม ก็ต้องดูเรื่องกำลังไฟ เเละความเเม่นยำของแสงที่ให้ เพราะสีสันของสินค้าต้องไม่ผิดเพี้ยนไป 

3. เลือกเลนส์ให้เหมาะสมกับงาน เเละให้ได้ตามภาพที่ต้องการ

ก่อนจะถ่ายภาพช่างภาพจะมีภาพสุดท้าย หรือภาพที่ต้องการอยู่ในความคิด ดังนั้นเลือกเลนส์ที่เหมาะสม เพื่อที่ภาพที่ออกมา จะตรงตามความต้องการมากที่สุด เช่นเลือกใช้เลนส์มาโครเพื่อถ่ายภาพสินค้าชินเล็ก หรือเครื่องประดับชิ้นเล็ก หรือเลนส์ระยะ 50mm หรือ 37mm เพื่อถ่ายภาพในระยะที่ต้องการ เเละได้ภาพอย่างที่ต้องการ

4. จัดองค์ประกอบเพื่อเล่าเรื่องราวของสินค้า

สิ่งที่จะนำมาจัดวางองค์ประกอบในภาพ จะเป็นการอธิบายให้ผู้ชมได้รู้ว่า ผลิตขึ้นมาอย่างไร หรือจะนำไปใช้ต่ออย่างไร เช่น อาหารที่ถูกปรุงขึ้น ปรุงจากเครื่องปรุง วัตถุดิบอะไรบ้าง เเละสุดท้ายได้อาหารออกมามาเเบบไหน หรือเสื้อผ้า ที่จัดวางพร้อมกับรองเท้าหรือหมวก ก็ช่วยให้ผู้ชมรู้ว่าเสื้อผ้าที่ได้ซื้อไปนั่น ใส่เข้ากับอะไรได้บ้าง

5. ปรับเเต่งด้วย Post- processing ช่วยให้ภาพสวยโดนใจมากยิ่งขึ้น

การปรับเเต่งเเสงสี หรือการทำให้ภาพมีความสว่าง ความเข้ม ความเปรียบต่างสูงขึ้น จะช่วยให้ภาพดูสวยงาม เเละโดดเด่นมากขึ้น ถ้าจะให้ทำงานง่ายขึ้นเพียงดึง Preset มาวาง ก็จะได้ภาพที่มีสีสัน และโทนเเบบเดียวกันทั้งเซ็ตได้เลย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

Exit mobile version