Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีถ่ายภาพ Portrait ให้ดูอ่อนเยาว์ดูเด็กลง

5 วิธีถ่ายภาพ Portrait ให้ดูอ่อนเยาว์ดูเด็กลง ปัญหาในการถ่ายภาพ Portrait นอกจากจะเป็นเรื่องเทคนิค การจัดวางองค์ประกอบสิ่งสำคัญคือความคาดหวังของตัวแบบที่เราถ่ายนั่นเอง บ่อยครั้งที่ช่างภาพใช้เทคนิคทุกอย่างและจัดวางได้ดีที่สุด แต่กลับถูกตัวแบบมองว่ายังไม่ดีพอ ปัญหานึงนอกจากเรื่องสัดส่วนแล้ว เรื่องการทำให้ดูดีดูสวยอ่อนเยาว์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องช่วยนางแบบด้วยเช่นกัน (ยังไม่รวมถึงกระบวนการแต่งภาพนะครับ)

5 วิธีถ่ายภาพ Portrait ให้ดูอ่อนเยาว์ดูเด็กลง

1. ใช้ท่าโพสเพื่อช่วยลดปัญหาใต้คาง กระชับต้นคอ

สำหรับนางแบบมืออาชีพเราอาจจะไม่ต้องบอกให้โพสอย่างไรหรือแบบไหน เพราะมืออาชีพจะรู้มุมสวยของตัวเองและรู้วิธีการหลีกเลี่ยงบางมุมอยู่แล้ว แต่สำหรับนางแบบที่ไม่ใช่มืออาชีพ เป็นเรื่องยากในเรื่องมุมกล้อง ดังนั้นช่างภาพอาจจะต้องช่วยแนะนำท่าโพส เช่นท่าโพสที่ยกกระชับต้นคอ โดยเชยคางขึ้น เอามือเท้าคางก็จะช่วยให้ดูยกกระชับขึ้นได้ครับ

2. ใช้ฟิลเตอร์เพื่อให้ภาพดูฟุ้ง ผิวนวลเนียนลบริ้วรอย

ฟิลเตอร์สำหรับงานภาพยนตร์ในกลุ่ม Mist หรือ Diffusion จะช่วยเพิ่มความฟุ้งนวลให้กับภาพ ลดแสงที่ดูแข็งในนวลนุ่ม ดูละมุน เมื่อนำมาใช้ถ่ายภาพ Portrait ทำให้ผิวของตัวแบบดูเนียนใสขึ้น ริ้วรอยดูจางลง ผิวเนียนใส ดูอ่อนเยาว์อย่างเห็นได้ชัด

3. ใช้แสงที่นุ่มไม่กระด้างในการถ่ายภาพ

การใช้แสงที่นุ่มหรือการให้แสงผ่านตัวกลางเช่น การใช้ตัวซับแสงหรือการถ่ายภาพที่ให้แสงผานผ้าม่านโปร่ง ผิดตัวแบบจะดูนุ่มลงแสงไม่แข็งไม่เกิดเงาชัดลึก ริ้วรอยจะไม่เข้มชัดช่วยลดความเข้มของริ้วรอบบนใบหน้าได้

4. ใช้พร็อพและเรื่องราวที่ดูสนุกสนาน

เรื่องราวในภาพช่วยให้ตัวแบบดูอ่อนเยาว์ลงได้ ความน่ารักสดใส การแต่งตัว พร็อพที่ดูสนุก ทั้งนี้ยังสามารถใช้พร็อพที่มีปิดบังบางส่วนของร่างกายที่อาจจะเป็นปัญหาเรื่องริ้วรอยได้ ดังนั้นโดยเรื่องราวที่สื่อในภาพ ดูสดใส ดูสนุกก็จะทำให้ภาพและตัวแบบดูสดใส ลดวัยได้ด้วยครับ

5. ใช้รอยยิ้มและความสนุกสนานของตัวแบบสร้างความสดชื่นมีชีวิตชีวา

นอกจากเรื่องเทคนิคและอุปกรณ์แล้ว ความสดใสจริงใจของตัวแบบก็เป็นสิ่งที่ทำให้สร้างความมีชีวิตชีวาได้ไม่น้อย ความอ่อนเยาว์ดูเด็กกว่าวัยสามารถแสดงออกทางจิตใจและอารมณ์ที่แสดงออกมาด้วยเช่นกัน ดังนั้นถ้าจะสามารถดึงความสดใสและจริงใจของตัวแบบออกมาได้อย่างชัดเจน ช่างภาพต้องพยายามหามุมถ่ายแบบแอบถ่าย หรือมุมเผลอก็จะช่วยให้ดึงความสนุกสนานเหล่านั้นได้ดีครับ

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ PROTRAIT เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

Exit mobile version