Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 เทคนิคมือใหม่ถ่ายภาพ Portrait กับหลอดไฟ ไม่ให้นางแบบมืด

ครั้งนี้ขอนำเสนอการถ่ายภาพสไตล์ Night Portrait Lighting ที่เราสามารถทำตามกันได้ง่าย เพียงแค่ 5 ขั้นตอนเท่านั้น 

5 เทคนิคมือใหม่ถ่ายภาพ Portrait กับหลอดไฟ ไม่ให้นางแบบมืด 

1.การเลือกสถานที่ (Location)

สำหรับการถ่ายถ่ายภาพ Night Portrait Location เป็นเรื่องสำคัญ แน่นอนว่าเมื่อเป็นการถ่าย Night Portrait เราก็คงเลือก Location ที่มีไฟอยู่แล้วละ อาจจะเป็นไฟตามตึกต่างๆ หรือจะเป็นไฟที่มีประดับตามงานเทศกาลซึ่งแน่นอนสถานที่เหล่านี้จะมีไฟที่มากพอสมควร

แต่สิ่งที่เราต้องต้องหาก็คือบริเวณที่มีแสงไฟพอดี มันจะมีหลายครั้งที่เรารู้สึกว่าบริเวณนี้ละไฟสว่างกำลังดีละ แต่พอถ่ายภาพจริงๆ หน้านางแบบกลับมืดเพราะไฟที่อยู่ด้านหลังนางแบบมีมากเกินไป เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องหามุมที่ไฟเข้าหน้านางแบบกำลังพอดีและยังได้ฉากหลังที่สวยอีกด้วย

2. เลนส์ที่ใช้ในการถ่ายภาพ (Lens)

เป็นอุปกรณ์ถ่ายภาพที่สำคัญมาก สำหรับการถ่ายภาพ Night Portrait Lighing ที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้คืออาจจะต้องถ่ายในที่ๆ แสงไฟน้อย เพราะฉะนั้นเราจึงควรใช้เลนส์ที่มีรูรับแสงเป็นอย่างต่ำที่ F2.8 เพื่อให้สามารถถ่ายภาพในที่ๆ แสงน้อยได้ดี แต่ถ้าใครมีเลนส์ที่มีขนาดมากกว่านี้ก็จะดีมากเลยนะ

อย่างเลนส์ ที่มี F1.8 หรือถ้างบเยอะหน่อยก็ F1.4 ไปเลยก็ได้นะ เพราะยิ่งเรามีเลนส์ที่มีขนาดรูปรับแสงที่กว้างเราก็จะสามารถถ่ายภาพโดยใช้ ISO ที่น้อยลงได้เยอะมากๆ ทำให้เราได้ไฟล์ภาพที่ดีมากขึ้น ภาพไม่เป็นวุ้น และสิ่งสำคัญที่สุดของเลนส์ที่มีขนาดรูปรับแสงกว้างคือ โบเก้เกิดง่ายขึ้นมากๆ โบเก้จะกลมสวยให้ภาพของเรานั้นน่าสนใจขึ้นมากๆ 

3.แหล่งกำเนิดเเสง (Lighting)

เป็นเรื่องง่ายๆ ที่เราจะมองหาแหล่งกำเนิดแสงและหน้าของนางแบบอยู่ใกล้ๆ กับแหล่งกำเนิดแสงนั้นๆ เพื่อที่หน้าของนางแบบจะสว่างขึ้นไม่มืดนั้นเอง แต่ข้อควรระวังนิดนึงนะ ไม่ควรเลือกแหล่งกำเนิดแสงที่มีไฟหลายๆ สีปนกันควรเลือกเป็นสีๆ เดียวไปเลย และถ้าหากเราไม่อยากให้หน้าของนางแบบเราเพี้ยนไป ก็ควรเลือกแหล่งกำเนิดแสงที่มีสีขาว หรือไฟส้มอุ่นๆ ก็ได้ 

4.ความเร็วชัตเตอร์ (Shutter Speed)

เป็นเรื่องที่เราจำเป็นดูที่ตัวกล้องแล้วว่าไม่ควรให้ Shutter Speed ต่ำกว่า 60 เพื่อที่เราจะสามารถเก็บแสงเข้ามาได้มากและเป็นการหยุดนางแบบได้ และไม่ต้องเร่ง ISO เยอะ สำหรับใครที่ใช้โหมดถ่ายภาพโหมด M ก็สามารถล็อคได้เลยนะว่า ใช้รูปรับแสงกว้างสุดที่ทำได้ และ Shutter Speed ที่ 60 ส่วน ISO ก็ปรับเป็น Auto ได้เลย

แต่ถ้าใช้โหมด A ในการถ่ายภาพอยู่แล้ว ก็อาจจะต้องระวังนิดนึง เพราะอาจจะมีบางครั้งที่กล้องของเราปรับค่า Shutter Speed ต่ำกว่า 60 ซึ่งมันจะค่อนข้างถ่ายแล้วภาพนิ่งยากไปสักหน่อยเพราะมือเราต้องนิ่ง นางแบบเราก็ต้องนิ่ง เพราะฉะนั้นอย่าให้ Shutter Speed ต่ำกว่า 60 จะเป็นดีที่สุดนะ

5. ไฟเสริม (Lighting Gear)

เป็นการใช้อุปกรณ์อย่างไฟต่อเนื่องเข้ามาช่วย ซึ่งทุกวันนี้ไฟต่อเนื่องขนาดพกพานั้นมีราคาไม่แพงมากนัก แถมยังสะดวกต่อการใช้งานอีกด้วย เป็นอุกรณ์ที่จะช่วยชีวิตเราในการถ่ายภาพกลางคืนได้เป็นอย่างดี

แค่ต้องระวังเรื่องที่อย่างให้ไฟส่องเข้าที่นางแบบจนมากเกินไปเพราะจะทำให้ภาพสว่างเกินจริงดูไม่สวย เราสามารถถือไฟต่อเนื่องแบบพอพาปรับไปมาได้ง่ายๆ ด้วยมือเพียงข้างเดียว 

สรุป

สำหรับการถ่ายภาพ Night Portrait Lighting ก็มีหลายๆ ปัยจัยให้เราต้องได้คิดได้ลองกัน สำหรับใครที่ยังไม่เคยถ่ายภาพแนวนี้เลย ก็อาจจะงงๆ อยู่บ้าง ถือว่าเป็นการฝึกฝนนะ ฝึกมองแสง มองแหล่งกำเนิดแสง ฝึกจัดวางอุปกอบภาพให้แสงพอดี หรือจะเป็นการฝึกใช้อุกรณ์ช่วยให้เราถ่ายภาพง่ายขึ้นแต่แสงที่ส่องต่อดีด้วยนะ และเราก็เชื่อว่าขั้นตอนที่นำเสมอวันนี้นั้นไม่ได้ยากจนเกินไป เราสามารถฝึกและหัดทำตามกันได้ง่ายๆ ครั้งแรกอาจจะไม่ได้ตามที่หวังแต่เราก็จะรู้ว่าเราพลาดอะไรตรงไหน ยังไงก็ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพนะ

อ่านบทความสำหรับมือใหม่

– เหตุผลที่ควรใช้โหมด M
– โหมด P A S M แตกต่างกันอย่างไร และควรใช้โหมดไหน
– 10 โหมดถ่ายภาพพื้นฐานที่มือใหม่ต้องรู้

Exit mobile version