Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

5 วิธีเลือกตัวแบบสำหรับการถ่ายภาพขาวดำให้ดูสวยงามน่าสนใจ

5 วิธีเลือกตัวแบบสำหรับการถ่ายภาพขาวดำให้ดูสวยงามน่าสนใจ การถ่ายภาพขาวดำเป็นการสื่อสารเรื่องราวผ่านแสงและเงาที่เป็นสีในโทนขาวดำ จุดที่มีแสงสว่างจะให้ภาพที่มีสีขาวไล่โทนตามความเข้มแสง ส่วนจุดมืดหรือเงาก็จะให้สีเทาและสีดำ ภาพจึงจะไม่แสดงสีสันของตัวแบบหรือองค์ประกอบในภาพนอกจากแสงและเงาเท่านั้น ในปัจจุบันเทคโนโลยีภาพถ่ายสามารถเปลี่ยนภาพสีเป็นภาพขาวดำได้อย่างพริบตา สร้างภาพสวยได้เร็วทันใจ แต่การเลือกตัวแบบเพื่อใช้ในการถ่ายภาพขาวดำหรือภาพไหนที่จะเปลี่ยนจากภาพสีเพื่อเป็นภาพขาวดำได้เราควรจะดูจากอะไรบ้าง มาดูใน 5 วิธีเลือกตัวแบบสำหรับการถ่ายภาพขาวดำให้ดูสวยงามน่าสนใจกันครับ

5 วิธีเลือกตัวแบบสำหรับการถ่ายภาพขาวดำให้ดูสวยงามน่าสนใจ 

1. มีส่วนมืดและส่วนสว่างที่ชัดเจน

เนื่องจากภาพที่ได้จะเป็นภาพที่ไม่มีสี แสดงให้เห็นเฉพาะแสงสว่างและส่วนมืดดังนั้นภาพที่จะเป็นตัวแบบที่ดี จึงจะต้องมีส่วนมืดส่วนสว่างที่ชัดเจน ความเปรียบต่างในภาพช่วยให้ภาพสวยเด่นสะดุดตาอีกด้วย

2. มีโครงสร้าง รูปร่าง แบ่งส่วนชัดเจน

รูปร่างและรูปทรงจะเป็นสิ่งที่เราจดจำและแยกแยะได้ว่าสิ่งที่เห็นคืออะไร เราจะจดจำได้จากรูปร่างและรูปทรงถึงแม้จะไม่มีสีเข้ามาเกี่ยวข้อง วัตถุที่มีรูปร่างรูปทรงชัดเจนจะสื่อสารกับสายตาและความทรงจำในทันทีว่าสิ่งที่เห็นคืออะไรโดยไม่ต้องใช้สีสันเพื่อช่วยในการบ่งบอก ดังนั้นวัตถุที่มีรูปร่าง รูปทรงชัดเจนสามารถเป็นตัวแบบของการถ่ายภาพขาวดำที่เหมาะสมได้

3. มีพื้นผิวที่น่าสนใจ 

พื้นผิวของตัวแบบที่เรียบบ้าง ขรุขระบ้างแสงจะกระทบและสร้างมิติความลึกตื้นให้กับภาพ จุดที่แสงส่องไม่ถึง ลึก ก็จะเป็นจุดมืด มีสีดำจุดไหนที่ตื้น แสงส่องถึงก็จะเป็นสีขาว ด้วยความต่างของระดับพื้นผิว จะสร้างความน่าสนใจและมิติให้กับภาพ ทั้งยังสร้าง patterm ให้กับภาพ จุดเรียบ จุดที่ขรุขระช่วยสร้างความน่าสนใจที่เกิดจากพื้นผิวของตัวแบบได้ถึงแม้ภาพจะไม่มีสีสันสดใสก็ตาม

4. มีองค์ประกอบภาพจัดวางสัดส่วนได้อย่างพอดี

ความโดดเด่นของภาพคือเรื่องราว อารมณ์และองค์ประกอบของภาพ ตัวแบบที่ดึงดูดความสนใจจึงต้องมีการจัดวางองค์ประกอบที่ดึงดูดสายตา ซึ่งองค์ประกอบที่มักจะดึงดูดสายตาได้ดีคือความพอดีในการจัดวาง

5. สื่อสารอารมณ์ได้ชัดเจน

การสื่อสารอารมณ์ที่ชัดเจนเป็นตัวแบบที่ช่างภาพต้องการ เพราะทำให้ภาพถ่ายสื่อสารได้โดยตรงกับผู้มองภาพ การถ่ายภาพขาวดำก็เช่นกัน ถ้าอารมณ์ของตัวแบบชัดเจนสีสันและองค์ประกอบอื่นการเป็นเพียงส่วนประกอบของภาพที่ทำให้เรื่องราวในภาพชัดเจนขึ้นเท่านั้นเอง และในทางกลับกันการถ่ายภาพที่ต้องการสื่อสารด้านอารมณ์ การใช้เพียงสีขาวดำยังช่วยให้อารมณ์ที่ต้องการชัดเจนขึ้นและลดการรบกวนจากสีสันในองค์ประกอบโดยรวมได้อีกด้วยครับ

พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์การถ่ายภาพได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

อ่านบทความเกี่ยวกับการถ่ายภาพอาหารได้จากที่นี่เลย

Exit mobile version