Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 ข้อแนะนำในการใช้เลนส์มุมกว้าง (wide angle lens) ถ่ายภาพบุคคล

สำหรับการถ่ายภาพบุคคลนั้น ควรเลือกใช้เลนส์ให้เหมาะกับรูปสุดท้ายที่ต้องการ ถ้าหากเจอปัญหา บังเอิญมีเฉพาะเลนส์มุมกว้าง แต่จำเป็นต้องถ่ายภาพบุคคลต้องทำอย่างไร วันนี้จึงอยากจะมาแนะนำมือใหม่ในการใช้เลนส์มุมกว้างในการถ่ายรูปนั่นเองครับ

1. คำนึงถึงเรื่องการจัดวางองค์ประกอบ

เรื่องการจัดวางองค์ประกอบ (composition) ถือเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับช่างภาพในการถ่ายภาพ เพราะสุดท้ายแล้ว แม้ว่าเลนส์เเละกล้องจะมีคุณประสิทธิภาพสูง สถานที่สวยงาม เเต่ถ้าหากการจัด compositiom หรือที่เรียกว่าการจัดองค์ประกอบภาพไม่ดีแล้วนั้น ภาพที่ถ่ายออกมา ความสวยงามและความน่าสนใจของภาพจะลดลง เพราะฉะนั้นเวลาถ่ายภาพควรนึกถึงการใช้ กฎการถ่ายภาพเข้ามาช่วย ไม่ว่าจะเป็น กฎ 3 ส่วน (Rule of Thirds) เส้นนำสายตา รวมทั้งการจัดเเสง สี เเละความหมายของภาพด้วยเช่นกัน

2. หลีกเลี่ยงส่วนเกินในภาพให้น้อยที่สุด

การหลีกเลี่ยงส่วนเกินในภาพ คือการที่เลี่ยงไม่ให้สิ่งที่เราไม่ต้องการหรือสิ่งที่จะทำดึงความสนใจของสิ่งที่เราโฟกัสนั้นน้อยลง ยกตัวอย่างเช่น การถ่ายบุคคล ถ้าการถ่ายนางแบบสาวสวยแล้วในภาพนั้น กลับมีถังขยะสีเหลืองสดตั้งอยู่ในภาพ แน่นอนครับว่า ถังขยะย่อมดึงความสนใจของภาพออกไป ไม่มากก็น้อย 

และยิ่งเป็นเลนส์มุมกว้างที่มีองศารับภาพค่อนข้างกว้าง การจะถ่ายติดอะไรที่มันเป็นส่วนเกิดนั้นจึงเกิดขึ้นได้ง่าย เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะแนะนำง่ายๆ มี 4 ข้อ 

3. ระวังเรื่องตัดข้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย

ระวังการถ่ายตัดข้อส่วนต่างๆ ของร่างกาย หากนึกภาพไม่ออกลองจิตนาการภาพี่เราถ่ายมาแต่หัวและตัดที่คอ ซึ่งมันก็จะเหมือนกับคนหัวขาดไปเลย เช่นเดี่ยวกับส่วนต่างๆ ของร่างกาย การถ่ายส่วนตัดส่วนต่างๆ นั้นก็จะเหมือนทำให้ส่วนที่ถูกตัดออกไปของแบบนั้นหายไปนั่นเอง

รวมบทความการถ่ายภาพพื้นฐานสำหรับมือใหม่

– การตั้งค่ากล้องสำหรับมือใหม่ เริ่มพื้นฐานจากศูนย์กันเลย
– ISO คืออะไร รวมทุกอย่างที่ต้องรู้เรื่อง ISO
– คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการถ่ายภาพให้นิ่งและไม่เบลอ
– 7 ไอเดียการฝึกถ่ายรูปสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเล่นกล้อง
– 10 เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นสำหรับมือใหม่

4. ถ่ายแนวตั้งเพิ่มมิติให้ภาพ

ด้วยความที่เป็นเลนส์มุมกว้างนั้นจะทำให้ส่วนที่อยู่ขอบภาพนั้นถูกยืดออกไปด้วย เพราะฉะนั้นการถ่ายภาพแนวตั้งได้ช่วยให้มิติภาพต่างออก สามารถถ่ายนางแบบให้ออกมาสูงขายาวได้ด้วย แต่ต้องระวังเรื่องการจัดวางตำแหน่งให้ดี เพราะจะทำให้สัดส่วนให้จะดูไม่สมจริง

5. เว้นพื้นที่ฉากหลังเพิ่มเนื้อเรื่องให้ภาพ

การเว้นฉากหลังเพิ่มเนื้อเรื่องในภาพจะเป็นการเน้นภาพโดยเน้นเล่าเรื่องเป็นหลัก เพราะเราจะหาฉากหลังในการถ่ายภาพก่อนค่อยเอาแบบเข้าไปยืนในจุดๆ ที่ต้องการถ้านึกภาพไม่ออกให้ลองนึกภาพ คนถ่ายรูปกับหอเอนปิซ่า ที่มีหอเอนปิซ่าเป็นตัวกำหนดฉากหลังแล้วค่อยให้แบบเข้ายืนในภาพ เพื่่อสร้างเรื่องราวให้กับภาพ

6. ระวังอย่าคนแบบอยู่ขอบมุมภาพมากนัก (ถ้าถ่ายใกล้)

สำหรับข้อนี้เป็นข้อระวังในการถ่ายภาพบุคคลด้วยเลนส์มุมกว้าง เพราะเลนส์มุมกว้างจะมีความเว้าเข้าหาตรงกลางภาพ ถ้าหากเราถ่ายแบบโดยเข้าใกล้มากๆ อาจจะทำให้สัดส่วนของใบหน้าเกิดผิดรูปนนั่นเองครับ

สรุปการใช้เลนส์มุมกว้างในการถ่ายภาพ

การมีเลนส์ที่มีระยะรับกว้างถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้เราสามารถถ่ายภาพได้หลากหลายมากขึ้น โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเหนื่อยถอยออกไปไกลมาก และสามารถถ่ายได้ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการได้ครบ แต่สำหรับการถ่ายภาพบุคคลด้วยระยะการรับภาพขนาดกว้างนั้นมันอาจจะดูง่าย แต่เราก็ต้องระวังการจัดองค์ประกอบให้ดี เพราะอาจจะทำให้ภาพของเราดูน่าสนใจน้อยลงได้ครับ

อ่านบทความการถ่ายภาพบุคคลเพิ่มเติมได้ที่นี่

Exit mobile version