Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 วิธีฝึกบินให้คล่องด้วย DJI Mavic Mini สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหัดใช้โดรน

6 วิธีฝึกบินให้คล่องด้วย DJI Mavic Mini สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหัดใช้โดรน สำหรับคนที่เริ่มต้นบินโดรนนั้นก็จะมีคำถามมากมายว่าควรจะเริ่มจากอะไรก่อนดี และทำยังไงถึงจะบินได้อย่างถูกต้อง ในวันนี้เราได้รวมข้อมูลไว้ให้แล้ว แนะนำว่าลองทำตามนี้ได้เลย

6 วิธีฝึกบินให้คล่องด้วย DJI Mavic Mini สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหัดใช้โดรน

1. อ่านคู่มือการใช้งานและทำความเข้าใจกับอุปกรณ์ของเราก่อน

อย่างแรกสุดเลยเราควรจะอ่านคู่มือในการใช้โดรนก่อนเสมอ แม้ว่าเราพอจะจับทางได้แล้วว่าโดรนน่าจะควบคุมยังไงได้บ้าง แต่เราไม่ควรประมาทครับ เราควรทำความรู้จักกับอุปกรณ์ที่เรากำลังจะควบคุมและบินไปบนฟ้า ว่าเขาทำอะไรได้บ้าง และควรจะควบคุมเขาได้ยังไง มีวิธีที่จะบังคับเขายังไงเพื่อให้ทำงานได้ตามที่เราต้องการ

สิ่งสำคัญที่ผมจะย้ำเสมอในการบินก็คือ เราไม่ควรประมาทครับ เพื่อตัวเราเองและคนอื่น ๆ ด้วยครับ

2. ถ้าเพิ่งหัด เลือกพื้นที่โล่งในการฝึกควบคุมพื้นฐานก่อนเสมอ และเรียนรู้การควบคุมพื้นฐาน

พื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญมากของทุกเรื่อง การบังคับโดรนก็เหมือนกันครับ ในการเริ่มต้นบิน ผมอยากให้เราเลือกฝึกจากพื้นฐาน ควบคุมในพื้นที่โล่ง ฝึกบังคับแบบง่าย ๆ เพื่อให้โดรนไปในทิศทางที่ถูกต้อง ตรงตามที่เราต้องการ พอเริ่มคล่องแล้วเราค่อยมาลองบังคับด้วยโหมดอื่นกันครับ

3. ฝึกบินโดยใช้โหมด Point of Interest เพื่อเข้าใจการทำงาน และการควบคุม

Point of Interest จะเป็นโหมดที่โดรนบินรอบจุดที่เราเลือก ทำให้ได้วิดีโอที่มีความน่าสนใจ จุดนี้โดรนจะบินสูงเหนือจุดที่เราจะโฟกัสประมาณนึง ให้เราฝึกบินจากพื้นที่โล่งก่อนเหมือนเดิม เพื่อดูการทำงานของโดรน และเข้าใจการเคลื่อนตัวของเขามากขึ้น โหมดนี้ไม่มีอะไรยาก เพราะโดรนเขาจะบินด้วยตัวเอง แต่ถึงจะเป็นแบบนั้นเราก็ควรจะฝึกทำความเข้าใจกับเขาไว้ครับ

4. ฝึกบินโดยใช้ Active Track ในการติดตามวัตถุ เพื่อเข้าใจหลักการทำงาน และการควบคุม

อีกโหมดนึงที่มีความสำคัญมากคือ Active Track ไปการติดตามวัตถุ โหมดนี้จะง่ายมากครับ โดรนจะให้เราเลือกจุดสนใจที่จะติดตาม และเขาจะทำการ Tracking ไปตามคำสั่ง โหมดนี้แนะนำฝึกให้คุ้นชินไว้ เวลาท่องเที่ยวได้ใช้บ่อยมาก เช่น บินตามรถเรา หรือตอนที่เราวิ่งตามชายหาดครับ น่าสนใจมากทีเดียว

5. ฝึกถ่ายวิดีโอแบบ Timelapse ให้ได้ในแบตเตอรี่ก้อนเดียว

อีกโหมดนึงคือโหมดถ่าย Timelapse ซึ่งจะเป็นโหมดถ่ายภาพแบบเร่งเวลา ซึ่งการถ่าย Timelapse ด้วย ​DJI Mavic Mini นั้นจะทำให้เราได้วิดีโอมุมสูง แล้วเห็นการเปลี่ยนแปลงของเวลาในสถานที่นั้น ซึ่งการฝึกให้ได้วิดีโอที่สวยงามในแบตเตอรี่ก้อนเดียวเป็นเรื่องที่ง่ายมาก แต่ในตอนเริ่มต้นแน่นอนว่าเราต้องใช้เวลาเรียนรู้เยอะหน่อย แนะนำว่าฝึกไว้ครับ เพราะเวลาไปถ่าย Timelapse ในสถานที่จริงเราอาจจะมีโอกาสถ่ายแค่ช่วงเวลาเดียวเท่านั้น

ในส่วนของโหมดและการตั้งค่า DJI Mavic Mini มีโหมด Timelapse ให้ใช้แบบอัตโนมัติอยู่แล้ว การตั้งค่าถ่ายง่ายมาก สามารถจัดการที่แอพได้ทันที

6. ฝึกบินและถ่ายวิดีโอแบบ Hyperlapse ให้ได้ในแบตเตอรี่ก้อนเดียว

อีกโหมดนึงที่ทำให้เราได้วิดีโอน่าสนใจมาก ๆ คือ Hyperlapse เป็นโหมด Timelapse อีกแบบนึงแต่ความต่างคือ จะมีการเคลื่อนที่ของ DJI Mavic Mini ไปด้วย ทำให้เราสร้าง Movement ระหว่างที่เกิด Timelapse ได้ แต่แน่นอนว่าต้องมีความชำนาญมากขึ้นกว่าปกติ ดังนั้นควรฝึกให้คล่อง และจบให้ได้ในแบตเตอรี่ก้อนเดียวครับ

Mavic Mini โดรนเล็กเสป็คเทพ | ฟรีบริการลงทะเบียนใบอนุญาต

DJI Mavic Mini ราคา 12,000 บาท สำหรับชุดเริ่มต้น

DJI Mavic Mini ราคา 15,000 บาท ประกันศูนย์ สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน lnwgadget ครับ

รวมบทความถ่ายภาพ LANDSCAPE เบื้องต้นสำหรับมือใหม่

Exit mobile version