Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ถ่ายภาพ Portrait ไม่คมชัด ภาพเบลอ ไม่สวยงาม

6 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ถ่ายภาพ Portrait ไม่คมชัด การถ่ายภาพไม่คมชัด เป็นปัญหาเบื้องต้นที่มือใหม่หัดถ่ายภาพหลายคนเจอและยังคงเป็นปัญหา การถ่ายภาพเเล้วภาพไม่คม ไม่ชัดเบลอ มีหลายสาเหตุ มาดูว่าเเต่ละสาเหตุคืออะไร เเล้วพอจะเเก้ไขได้อย่างไรได้

6 ข้อผิดพลาดที่ทำให้ถ่ายภาพ Portrait ไม่คมชัด ภาพเบลอ ไม่สวยงาม

1. ไม่ได้โฟกัสที่ดวงตาของตัวแบบ

 ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายโดยปรับโฟกัสด้วยมือหรือออกโต้โฟกัส โดยปกติเเล้วการถ่ายภาพ Portrait จุดสำคัญที่จะต้องชัดเลยก็คือ ดวงตาของตัวเเบบ ซึ่งในปัจจุบันกล้องถ่ายรูปได้พัฒนาการตรวจจับดวงตา และใบหน้าได้ดีพอสมควร จึงช่วยให้ช่างภาพถ่ายภาพง่ายขึ้น เเต่ถ้าหากอย่างจะจับโฟกัสโดยตั้งค่าเองล่ะก็ อย่าลืมโฟกัสไปที่ดวงตาของนางเเบบด้วยล่ะ 

2. รูรับเเสงกว้างเกินไป

อยากจะถ่ายภาพ Portrait ให้มีชัดลึกชัดตื้น เบลอพื้นหลัง เลยตั้งค่ารูรับเเสงกว้างที่สุดเเต่ภาพที่ได้ เมื่อมองผ่านจอภาพ ก็ดูปกติ เเต่เมื่อกลับมาดูที่จอคอมพิวเตอร์กลับพบว่า จุดที่โฟกัส ไม่ใช้ดวงตาของตัวเเบบ เเต่กลายเป็นขนตา จมูก หรือคิ้วของตัวเเบบเเทน ดังนั้นอาจจะต้องปรับรูรับเเสงให้เเคบลง อาจจะไม่ต้องใช้ค่าต่ำสุด f/1.2 หรือ 1.4 เเต่อาจจะเพิ่มเป็น f/2-4 ก็ได้

3. ใช้ ISO ไม่เหมาะสม หรือสูงเกือบถึงค่า ISO สูงสุดของกล้อง 

การใช้ ISO ที่สูง ก็เป็นตัวช่วยให้ถ่ายภาพได้ง่าย เเละคมชัดมากขึ้น เเต่การที่ใช้ค่า ISO ที่สูงเกือบถึงค่าสูงที่สุดของกล้องโดยภาพรวมอาจจะดูดี เเต่เมื่อดูให้ใกล้เเล้ว จะทำให้เห็นว่ามีการเกิดเกรน เเละน็อยซ์ขึ้นในภาพ ทำให้รายละเอียดของภาพ เเละความคมชัดถูกลดทอนลงไป ดังนั้นใช้ ISO ในระดับที่พอดี อาจจะเลือกใช้ Native  ISO เช่น  100-400 ไม่ต่ำเกินไปจนถ่ายภาพเบลอ เพราะเเสงไม่พอหรือสูงเกินไปจนเกิดน็อยซ์นั่นเอง

4. ครอบตัดเเละลดขนาดภาพมากเกินไป

ในบางกรณีถ่ายภาพมุมกว้าง หรือถ่ายภาพมาเเบบเต็มตัว เเต่ต้องการใช้ภาพเพียงบางส่วน เช่นเฉพาะส่วนใบหน้า เเล้วครอบตัดภาพออกมา เเล้วขยายภาพให้ได้สัดส่วนตามเดิม ดังนั้นภาพที่ตัดมาจะถูกขยายออก ทำให้เกิดความไม่ชัดเเละภาพไม่คมได้ 

5. กล้องสั่นไหว 

ปัญหาที่มักพบบ่อยคือ เกิดการสั่นไหวเนื่องจากการวางกล้องอย่างไม่มั่นคง เช่นอาจจะถือกล้องไม่นิ่ง วางบนขาตั้งกล้องหรือวัตถุที่ไม่ได้มาตรฐาน รับน้ำหนักได้ไม่ดีก็จะเกิดภาที่ไม่คมชัด สั่นเบลอได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญคือ ต้องจับกล้องให้นิ่ง หรือถ้าจับลำบาก ก็สามารถใช้ขาตั้งกล้องที่ได้มาตรฐานเเทนได้

6. ตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ไม่เหมาะสม เกิด Motion Blur

ความไม่คมชัดที่เกิดจากการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ไม่หมาะสม สามารถแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มความเร็วชัตเตอร์ขึ้น ปรับรูรับเเสงให้กว้างขึ้น ปรับ ISO ให้สูงขึ้น หรืออาจจะต้องเพิ่มเเสงเข้าไป เพื่อให้ภาพที่ถ่ายออกมามีความคมชัดมากขึ้น 

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการถ่าย Portriat เเละไปเดียการถ่ายภาพอีกมากมาย ได้ที่นี่

source : https://www.shutterbug.com

Exit mobile version