Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 ทิปส์สำหรับถ่ายภาพให้เเสงเป็นเส้นในช่วงพลบค่ำ ให้ออกมาสวยงามมากยิ่งขึ้น

6 ทิปส์สำหรับถ่ายภาพให้เเสงเป็นเส้นในช่วงพลบค่ำ เคยเห็นภาพที่เค้าถ่ายเเล้วไฟของรถบนถนนเป็นสายยาวรึเปล่า นั่นเป็นการถ่ายภาพโดยใช้เทคนิคที่เรียกว่า long exposure โดยจะเปิดรูรับเเสงกว้าง ปรับความเร็วชัตเตอร์ ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที ซึ่งจะอนุญาตให้กล้องเปิดรับเเสงนานขึ้น เพื่อจับการเคลื่อนไหวของเเสงได้นั่นเอง

เเต่ก็ขึ้นอยู่กับเลนส์ที่ใช้ด้วยเช่นกัน ดังนั้นต้องออกไปยังสถานที่ที่คิดไว้ ลองถ่ายภาพ เเละลองตั้งค่าดูเพื่อจะหาการตั้งค่ากล้องที่เหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ มากที่สุด เเละในบทความนี้ จะสอนเพื่อให้เห็นเเนวคิดเพื่อช่วยในการวางเเผนการถ่ายภาพเส้นเเสง ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น 

6 ทิปส์สำหรับถ่ายภาพให้เเสงเป็นเส้นในช่วงพลบค่ำ ให้ออกมาสวยงามมากยิ่งขึ้น

1. หาสถานที่ที่มีรถผ่านไปมาหนาเเน่น เพื่อจะให้เห็นเเสงเป็นเส้นได้ขัดเจน 

บนถนนที่มีรถผ่านไปมาเเน่นหนา ก็จะได้ภาพเส้นเเสงที่ดูหนาเเน่นไปด้วย ความรู้สึกเเละการสื่อสารภาพออกมาก็จะดูชัดเจนขึ้น ดังนั้นเลือกถนนที่รถเยอะซักหน่อย หามุมที่ไม่เกะกะผู้คนที่เดินสันจรไปมา เเละระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ 

2. ถ่ายหลาย ๆ มุม ทั้งมุมกว้างที่ช่วยให้ได้เห็นภาพโดยรวม ถ่ายจะมุมที่สูงเหนือพื้นเล็กน้อย เพื่อให้เเถบเส้นแสงพาดตัวกลางเฟรม ช่วยเล่าเรื่องอีกมุมมองหนึ่งด้วย 

ภาพถ่ายจากหลายมุมมอง จะช่วยเล่าเรื่องราวของสถานที่นั่นเเตกต่างกันออกไป การถ่ายภาพจากมุมสูง บนสะพาน หรือตึกสูง เเล้วมองลงมาบนถนนที่รถขับผ่าน เพื่อจะได้เห็นภาพรวมของทั้งตัวเมืองเอง ถนนทั้งสาย หรือการเคลื่อนที่ของเเสงที่ดูหนาเเน่น ยิ่งช่วงเลิกงาน ก็จะช่วยให้สะท้อนวิถีชีวิตของชุมชนเมืองได้มากขึ้น 

ส่วนการถ่ายภาพมุมสุงกว่าถนน จะเป็นการมองมุมที่เเคบลงมา จะเห็นเส้นเเสงพาดผ่านกลางภาพ อารมณ์ภาพอาจจะไม่ได้สื่อสารถึงวิถีชีวิตหรือสังคม เเต่จะสื่อถึงความสนุกสนาน เเละสีสันในช่วงกลางคืน ทำให้การเล่าเรื่องด้วยเส้นเเสงดูมีมิติมากขึ้นนั่นเองครับ

3. มองหาถนนที่คดเคี้ยว จะช่วยให้ภาพดูน่าสนใจขึ้นด้วย

นอกจากจะถ่ายภาพถนนที่เป็นเส้นตรง เส้นแสงเเบบเส้นตรงเเล้ว มองหาถนนที่มีเส้นทางคดเคี้ยว ก็จะทำให้วงเเสงหรือเส้นเเสงที่เกิดขึ้นนั้นช่วยให้การสื่อสารเรื่องในภาพดูสนุกมากขึ้นไปอีก

4. จะให้แหล่งของเเสงเป็นไฟท้ายหรือไฟหน้ารถก็ได้ เเล้วเเต่ว่าอยากจะให้เส้นเเสงในภาพ มีสีอะไร

ก็ขึ้นอยู่กับว่า อยู่ถนนเส้นไหน รถที่วิ่งผ่านมาจากทางไหน ซึ่งช่างภาพสามารถกำหนดได้ว่าต้องการจะให้เเหล่งของเเสงเป็นไฟท้าย ที่มีสีเเดง หรือไฟหน้ารถที่ให้เเสงสีเหลือง เพื่อช่วยในการกำหนดสีที่จะเข้ามาเป็นองค์ประกอบในภาพ เเละทำหน้าที่เป็นตัวนำสายตานั่นเอง ซึ่งจริง ๆเเล้ว ภาพถ่ายที่มีการเดินรถที่สองทาง เห็นเส้นเเสงที่สองสี ก็ช่วยให้ภาพสวยงามได้เหมือนกันนะ

5. เส้นเเสงที่เกิดจากพาหะนะที่มีโครงสร้างใหญ่ เเละสูง ก็ให้เส้นเเสงที่น่าสนใจด้วยเหมือนกัน

เส้นเเสงที่จะได้บนถนนนั้น อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นรถยนต์เท่านั้น แหล่งกำเนิดเเสงที่น่าสนใจอีกเเบบคือ จากรถที่มีขนาดใหญ่ เช่นรถเมล์ รถขนส่ง หรือรถสิบล้อ ซึ่งจะมีระดับของเเสงที่อยู่สูงกว่า เเละอาจจะมีหลากหลายสีมากกว่า โดยเฉพาะรถสิบล้อ หรือ รถขนของขนาดใหญ่ ดังนั้นถ้ามีโอกาส หรือสถานที่เหมาะ ๆ ลองใช้รถคันใหญ่สร้างเส้นเเสงดู ก็จะสร้างความเเปลกใหม่ เเละไม่ซ้ำใครได้

6. เสริมให้ภาพดูเด่น เเละเพิ่มระยะเวลาการเปิดหน้ากล้องให้นานขึ้นด้วย ND ฟิลเตอร์ (neutral density filter) 

การถ่ายภาพในช่วงพลบค่ะ หรือเกือบมืด ก็สามารถถ่ายโดยไม่ใช้ฟิลเตอร์ได้เหมือนกัน เเต่การตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์อาจจะไม่ได้นานพออย่างที่ต้องการ เเละอาจจะเก็บเเสงได้ในระยะเวลาที่สั้นเกินไป ดังนั้น ND ฟิลเตอร์จะช่วยให้เปิดหน้ากล้องได้นานขึ้นเเละเก็บรายละเอียดเเสงได้ดีขึ้นด้วย อาจจะเลือกใช้ ND filter ประมาณ 3 stop ก็พอจะยืดได้อีกประมาณ  10 วินาที 

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

source : https://digital-photography-school.com

Exit mobile version