Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 วิธีสร้างเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้มีกำลังใจและไอเดียเพิ่มขึ้น

6 วิธีสร้างเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้มีกำลังใจและไอเดียเพิ่มขึ้น ตอนเริ่มถ่ายภาพ หลายคนอาจจะนึกไม่ออกว่าจะถ่ายภาพอะไรดี ไม่รู้ว่าจะถ่ายอะไร ที่ถ่ายมาก็เบื่อเเล้ว บทความนี้จะช่วยให้ช่างภาพมือใหม่ ได้สร้างเเรงบันดาลใจ เเละสร้างพลังความกระตือรือร้นในการถ่ายภาพ ให้มากขึ้น ลองมาดูว่า มีเทคนิคอะไรมาฝากกันบ้าง

6 วิธีสร้างเเรงบันดาลใจในการถ่ายภาพ ให้มีกำลังใจและไอเดียเพิ่มขึ้น

1. เลือกเพลงที่ชอบฟังวนไปในขณะที่ถ่ายภาพ 

อาจจะนั่งซักพัก ฟังเพลง หรือเดินรอบ ๆ เพื่อสำรวจสถานที่ เปิดเพลงคลอเรื่อยไปในระหว่างสำรวจสถานที่ เพลงก็จะช่วยกระตุ้นให้สมองจินตนาการ ให้สร้างภาพเเละเรื่องราว แล้วก็มีสมาธิกับตัวเองมากยิ่งขึ้น ลองทำดูนะ 

2. เข้าร่วมกลุ่มถ่ายภาพงานการออกเเบบ หรือศิลปะ 

เรียนรู้สิ่งต่าง ๆจากประสบการณ์ผู้คนหลายด้าน โดยเฉพาะการเรียนรู้เรื่องศิลปะ เพราะการถ่ายภาพ ต้องอาศัยการมองให้ออกว่าจะสื่อสารกับผู้ชมอย่างไร ต้องใช้สี หรือแสงที่จะกระตุ้นจุดไหน ออกเเบบการจัดวางองค์ประกอบ หรือต้องมีพร็อพเสริมอย่างไร เรื่องเหล่านี้ สามารถเรียนรู้วิธีการเเละเทคนิคจากศิลปินด้านอื่นได้ 

เข้าร่วมกลุ่มถ่ายภาพ ไม่เพียงเเต่จะช่วยให้ได้เทคนิคต่าง ๆมากมาย เเต่เป็นการพัฒนาการถ่ายภาพให้ดีขึ้น จากคำเเนะนำเเละประสบการณ์ของช่างภาพคนอื่น ๆ ที่อาจจะถ่ายภาพเเนวที่เรากำลังสนใจ หรือกำลังเริ่มต้นเหมือน ๆ กัน ไม่ว่ายังไง ก็คงจะได้เพื่อน หรือที่ปรึกษาจากการเข้าร่วมกลุ่มบ้างเเหละ 

3. เรียนรู้การถ่ายภาพแนวอื่น ๆ เทคนิคการถ่ายภาพ รวมถึงการใช้อุปกรณ์เสริม 

การถ่ายภาพเเนวอื่น ๆ ที่ไม่คุ้นเคย ก็ช่วยให้สมองได้เปิดโหมดความสามารถด้านอื่น เเละกระตุ้นจินตนาการ เเถมยังได้เก็บประสบการณ์ในการถ่ายภาพด้านอื่น ๆ อีกด้วย 

ลองถ่ายเทคนิคการถ่ายภาพที่เเตกต่างจากเทคนิคเดิมที่เคยลองใช้ หรือการใช้อุปกรณ์เสริมช่วยในการถ่ายภาพ เพื่อให้คุณภาพของภาพที่ดีขึ้น การใช้ไฟเเยก การใช้ฟิลเตอร์ ก็ให้ภาพที่ได้เเตกต่างไปจากเดิม การถ่ายภาพโดยใช้ long exposure  ก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่ง ที่มือใหม่ต้องลองถ่ายดู เพราะ เนื้อหาภาพที่สื่ออกมาจะได้เห็นถึงการเคลื่อนที่ของวัตถุ เเละเเสงด้วย สามารถใช้ไฟเสริม กับการถ่าย long exposure ได้ด้วย เช่น การวาดภาพด้วยเเสงไฟนั่นเอง 

4. ซื้อ เช่า อุปกรณ์ใหม่ 

เชื่อว่าหลายคนอยากจะปรับปรุงการถ่ายภาพให้สวยขึ้น เเละก็มีอีกหลายคนเช่นกัน ที่เลือกจะซื้อกล้องตัวใหม่ เเละเลนส์ใหม่ เเต่สำหรับบางคน หลายคนอาจจะยังไม่เเน่ใจเรื่องการซื้อกล้อง หรือเลนส์ตัวใหม่ ดังนั้น การเช่า กล้อง เลนส์ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง  เพื่อให้ได้ลองใช้กล้องตัวที่ต้องการ เเละคิดว่า เหมาะสมกับตัวเอง หรืองานที่กำลังทำอยู่หรือไม่ รวมทั้ง เราจะเห็นว่า การทำงานเป็นอย่างไร ใช้ยากใช้ง่ายสำหรับเราหรือไม่ 

ข้อดีของการเปลี่ยนเลนส์ใหม่ คือมุมมองของภาพจะเปลี่ยนไป รวมทั้ง สิ่งใหม่เหล่านี้จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดจินตนาการ เเละเเรงบันดาลใจเเบบใหม่ได้ แต่ก็ไม่ควรทำแบบนี้บ่อย ๆ นะ เสียเงิน ฮ่า ๆ แล้วก็อาจจะทำให้มือใหม่(อย่างผม) มีทัศนคติที่เน้นพึ่งพาอุปกรณ์เป็นหลัก พอเบื่อ เซ็ง ถ่ายภาพไม่สวย เราก็จะมองไปที่อุปกรณ์ก่อน แทนที่จะมองจากตัวเราเป็นที่แรก

5. พกกล้องติดตัวไว้เสมอ 

หลายครั้งที่รู้สึกเสียดาย ที่ไม่ได้พกกล้องมา จึงพลาดโมเม้นต์ที่สำคัญไป เเต่ก็ดูด้วยว่ากล้องขนาดใหญ่ หรือเล็ก ถ้าใหญ่อาจจะไม่สะดวกที่จะพกไปไหนมาไหน ด้วยตลอดเวลา ก็อาจจะต้องมีกล้องเล็กซักตัว เอาไว้พกพาไปได้ทุกที่ การฝึกถ่ายภาพอย่างต่อเนื่อง จะช่วยฝึกเทคนิคต่าง ๆ รวมทั้งฝึกการมองภาพ การฝึกตั้งค่า เเละถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้การพัฒนาด้านการถ่ายภาพดีขึ้น 

6. ตั้งเป้าหมาย กำหนดว่าจะไปที่ไหน เเละถ่ายภาพอะไรบ้าง 

หาสถานที่ที่อยากไป ท่าโพสที่อยากทำ ติดเอาไว้ เเล้วพยายามสร้างเป้าหมายให้ตัวเอง ความตื่นเต้นท้าทายในการรอคอยที่จะเดินทางไปเที่ยว หรือการถ่ายภาพนอกสถานที่ จะช่วยกระตุ้นการตื่นตัว ความคิดสร้างสรรค์ ให้ถ่ายภาพออกมาดูดี ดูสวยงามได้

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com/

Exit mobile version