Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 เทคนิคการเตรียมตัวถ่ายภาพท่องเที่ยวกางเต้นท์ สำหรับสายลุยและถ่ายภาพ

6 เทคนิคการเตรียมตัวถ่ายภาพท่องเที่ยวกางเต้นท์ สำหรับสายลุยท่องเที่ยวถ่ายภาพ การเตรียมตัวเดินทางท่องเที่ยวเพื่อถ่ายภาพธรรมชาติเเบบสายลุย ไม่สะดวกสบายเหมือนการถ่าย outdoor ทั่วไป เเละไม่เหมือนการถ่ายภาพในสตูดิโอ

เเต่ก็มีผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางออกไปผจญภัย เพื่อหาประสบการณ์ชีวิต พร้อมกับการถ่ายภาพที่อยู่ในสถานที่จริง บรรยากาศจริง ซึ่งทำให้อยากจะกลับไปสถานที่เดิม ซ้ำแล้วซ้ำอีก 

6 เทคนิคการเตรียมตัวถ่ายภาพท่องเที่ยวกางเต้นท์ สำหรับสายลุยและถ่ายภาพ

1. ตั้งเป้าหมายการถ่ายภาพ รู้ว่าจะถ่ายอะไร อยากได้ภาพเเบบไหน

สิ่งเเรกคือถามตัวเองตอนเริ่มเเพลนทริปว่า จริง ๆ เเล้ว อยากได้ภาพเเบบไหน ไปเเล้วจะถ่ายภาพอะไรมาบ้าง อยากได้ลักษะเเบบปีนเขา สัตว์ป่า ถ่ายดาว หรือท่องเที่ยว ไลฟ์สไตล์ ก็จะได้ช่วยให้ขอบเขตงานแคบลง เตรียมตัวได้ง่ายขึ้น รวมทั้งวางแผนเเละหาสถานที่ได้ง่ายขึ้นด้วย

2. ฝึกการใช้งานกล้อง เลนส์ อุปกรณ์เสริม การวางตำเเหน่งองค์ประกอบ การตั้งค่า จากสถานที่ใกล้บ้าน

เริ่มฝึกฝนก่อนออกเดินทาง อาจจะฝึกการตั้งค่า การวัดเเสง ในบริเวณบ้านก่อน เพื่อให้คุ้นชินกับการใช้กล้อง เเละการเซ็ทชุดอุปกรณ์ เช่น ขาตั้งกล้อง ฟิลเตอร์ และถ้าหากใครอยากจะออกลุย เพื่อไปถ่ายภาพนก หรือสัตว์ป่าก็ลองฝึกถ่ายนก ถ่ายสัตว์เลี้ยงที่บ้าน หรือที่สวนสาธารณะใกล้ ๆ บ้าน เพื่อลองหามุม เเละความเข้าใจพฤติกรรมนก เเละความเร็วในการจับภาพ นก กระรอก สัตว์เลี้ยง ไปก่อนเพื่อฝึกฝนการตั้งค่าต่าง ๆนั่นเอง

3. หากระเป๋ากล้องสำหรับเดินทางดี ๆ ซักอัน

ไม่ได้พูดถึงว่าต้องใช้ประเป๋ายี่ห้ออะไร เเต่กระเป๋าที่ใช้ ต้องพร้อมลุยไปทุกที่ทุกสถานการณ์ ซึ่งช่องเก็บสัมภาระต้องมีเพื่อจะเก็บได้ทั้งกล้อง อุปกรณ์ถ่ายภาพ เสื้อผ้า ขวดน้ำ ไฟฉาย อุปกรณ์ปฐมพยาบาล อุปกรณ์ทำเเผล ยารักษาโรค มีด กรรไกร ไฟแชค อุปกรณ์กันฝนกันน้ำด้วยนะ เผื่อเอาไว้ก่อน

4.  รู้ทันภูมิอากาศ ภูมิประเทศ รู้จังหวะเวลา

ต้องรู้เเละทำการบ้านเรื่องในสถานที่จะไปนั้นด้วย ว่ามีภูมิอากาศภูมิประเทศอย่างไร จึงจะเตรียมตัวเดินทางได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งสถานที่นั้นจะสวย ตอนฤดูไหน เวลาเเสงเช้า หรือเเสงเย็น หรือถ้าหากจะถ่ายดาวก็ต้องดูด้วยว่าคืนเดือนมืด หรือจันทร์เต็มดวง เพราะถ้าอุตส่าห์เดินทางเพื่อไปถ่ายดาว เเต่ไปวันที่คืนเดือนหงาย ก็ยากที่จะถ่ายดาวออกมาเเล้วสวยอย่างที่ต้องการ

5. เลือกอุปกรณ์ที่หมาะกับงานมากที่สุด

วางแผนล่วงหน้า เพื่อเลือกอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ ด้วยความจำกัดของน้ำหนักที่จะต้องเเบกไปในการเดินทาง การเลือกอุปกรณ์ที่จะนำไปด้วยจึงสำคัญ

ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายไว้ก่อนว่าอยากได้ภาพเเบบไหน ก็จะช่วยในการกำหนดอุปกรณ์ที่จะนำไปด้วยได้อย่างดี ไม่ว่าจะกล้องหรือเลนส์ ก็จะได้เลือกให้เข้ากับงานที่จะต้องไปทำนั่นเอง ซึ่งบางครั้งอาจจะเปลี่ยนใจจากการเอากล้อง DSLR ไปก็อาจจะเปลี่ยนเป็น GoPro ไปเลยก็ได้ 

6. เตรียมหามุมเเละถ่ายภาพช่วงเวลาที่สวยที่สุดของวัน

ช่วงเวลาที่ถ่ายภาพสวยที่สุดของวันจะอยู่ช่วง Golden hour และ Blue hour ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ดังนั้นการเตรียมตัวและการรอคอยจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ลองหาดูว่าสถานที่ที่จะไป มุมไหนที่สวยเเละถ่ายภาพออกมาสวย ก็เดินทางไปก่อน เพื่อเตรียมพร้อม เซ็ทอุปกรณ์ เเละรอเวลาเพื่อที่จะถ่ายภาพในจังหวะนั้นให้ได้พอดี 

อ่านบทความสำหรับการถ่ายภาพ Landscape เพิ่มเติมได้ที่นี่

Source : Photoschoolthailand

Exit mobile version