Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

6 เทคนิคถ่ายภาพพันธ์ุไม้ ให้ดูสวยงามน่าสนใจ มือใหม่ก็สามารถถ่ายภาพสวยได้

6 เทคนิคถ่ายภาพพันธ์ุไม้ ให้ดูสวยงามน่าสนใจ มือใหม่ก็สามารถถ่ายภาพสวยได้ พืชที่อยู่รอบตัวมีหลากหลายชนิดมีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล ซึ่งเเต่ละชนิดมีความน่าสนใจ เเละมีความสวยงามอยู่ตามธรรมชาติ การฝึกถ่ายภาพกับสิ่งรอบ ๆตัว ก็สามารถทำได้ง่ายและสะดวกดีด้วย ทั้งยังเป็นการฝึกทักษะในด้านต่าง ๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่า การจัดองค์ประกอบ หรือการหามุมมอง ก็ทำได้ด้วยเช่นกัน 

6 เทคนิคถ่ายภาพพันธ์ุไม้ ให้ดูสวยงามน่าสนใจ

1. เข้าใกล้ตัวเเบบ 

เดินเข้าไปใกล้ตัวเเบบ เพื่อที่จะเห็นรายละเอียด เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่การมองดูจากระยะไกล อาจจะมองไม่เห็นเเละเป็นการช่วยลดสิ่งที่เป็นตัวรบกวน หรือสิ่งที่ดึงความสนใจออกไปจากตัวเเบบที่ต้องการ เพราะพืชบางชนิดอาจจะมีขนาดที่เล็กมาก ง่ายต่อการถูกดึงความสนใจไป ด้วยสิ่งที่ดูใหญ่ เเละชัดกว่า

2. เตรียมเลนส์ให้พร้อม (เตรียมเลนส์มาโครเพื่อถ่ายภาพรายละเอียดขนาดเล็กไว้ด้วย) 

ถ้าต้องการจะถ่ายภาพของดอกไม้ที่มีขนาดลำต้นสูง เช่น ซากุระ เมเปิล กิงโกะ ต้องอาศัยเลนส์ที่มีช่วงซูมยาว เพราะช่วงปกติอาจจะซูมไปไม่ถึง เเละถ้าหากจะถ่ายพืชที่มีขนาดเล็ก ก็ต้องใช้เลนส์มาโคร เพื่อที่จะเเสดงให้เห็นรายละเอียดเล็ก ๆ ของพืชตัวเเบบได้ ดังนั้นวางเเผนก่อนว่าจะถ่ายอะไรบ้าง และเตรียมเลนส์ให้พร้อมเท่านั้นเอง

3. หาข้อมูลฤดูกาลที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพพืชชนิดนั้น

พืชบางชนิด อาจจะโผล่พื้นจากดิน หรือออกดอก เเค่ปีละครั้ง หรือสองครั้งเท่านั้น ดังนั้นศึกษารายละเอียดของต้นไม้นั้น เพื่อจะเตรียมตัวถ่ายภาพได้ถูก เช่น ไปปิกนิกถ่ายภาพซากุระบานที่ญี่ปุ่น ก็ต้องไปเดือนเมษายน ช่วงเทศกาลฮานามิ (Hanami) ถ้าไปช่วงที่ยังไม่บาน หรือร่วงไปเเล้ว ก็คงไม่ได้ภาพอย่างที่ต้องการ

4. มองหา pattern เเละ พื้นผิวที่ดูน่าสนใจ 

ลองใช้เวลาสำรวจดูต้นไม้ อาจจะเป็นผิว ใบ ดอกไม้ เปลือกของต้นไม้ ซึ่งจะมี pattern และพื้นผิวที่น่าสนใจ เช่น การจัดเรียงตัวเป็นเกลียวของพืชล้มลุก กลีบดอกไม้ที่สลับซับซ้อน เเต่เป็นระเบียบเเบบเเผนอย่างไม่น่าเชื่อ เเละนำเสนอมุมมองที่ดูน่าสนใจนั้นออกมาเป็นภาพถ่าย เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นในสิ่งที่เราสำรวจเจอนั่นเอง

5. ถ่ายภาพให้มีระยะ หรือมิติ 

เทคนิคการถ่ายภาพทั่วไป จะมีการใช้เลเยอร์ มีฉากหน้า ฉากกลาง ฉากหลัง เพื่อเพิ่มมิติให้กับภาพ การถ่ายพันธ์ไม้ก็เช่นกัน วางภาพให้มีมีติโดยการเสริมฉากหน้า เเละเพิ่มความโดดเด่นขึ้นไปอีก ด้วยการตั้งค่ารูรับเเสง ให้ต้นพืชตัวเเบบ มีความเด่นชัดขึ้น เเละเเยกตัวออกจากพื้นหลังได้ชัดเจน อาจจะตั้งค่าให้อยู่ประมาณ f/2.8 หรือ f/4 ขึ้นอยู่กับความสามารถของเลนส์ 

6. ใช้เเสงธรรมชาติช่วยดึงจุดเด่นให้กับตัวเเบบ

ไม่ว่าจะเป็นช่วงเเสงเช้า กลางวัน หรือเย็น ก็จะส่งผลให้ภาพที่ได้เเตกต่างกัน เพราะปริมาณและความเข้นของเเสง ดังนั้นเเต่ละช่วงเวลาให้ใช้ประโยชน์จากเเสงธรรมชาติโดยดูการตกกระทบของแสง อาจจะด้านหน้า หรือย้อนเเสง เเล้วเก็บภาพพืชในช่วงเวลานั้น ๆ พืชอวบน้ำบางชนิดมีต่อมน้ำมันเคลือบบริเวณส่วนที่คล้ายใบทำให้เห็นประกายเมื่อเเสงตกกระทบ ส่วนเวลาถ่ายภาพย้อนเเสง ก็จะได้เเสงที่ส่องทะลุผ่านใบ หรือ กลีบดอก ให้ความสวยงามเเละดูเเปลกตาดีด้วย 

source : https://photographylife.com

อ่านบทความเกี่ยวกับการถ่ายต้นไม้ได้ที่นี่

Exit mobile version