Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 เทคนิคกล้องมือถือ ถ่ายภาพให้สวยด้วย Perspective

7 เทคนิคกล้องมือถือ ถ่ายภาพให้สวยด้วย Perspective นี้ มีมุมมองที่ว่าถ้าหากเราต้องการเปลี่ยนภาพถ่ายในมือถือ หรือ Smartphone ให้ดูน่าสนใจกว่าปกติ เรื่องของ Perspective จะช่วยได้เยอะมากครับ ในบทความนี้จะช่วยทำให้การนำเสนอภาพถ่ายของเราดูน่าสนใจ มีมิติมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นกล้องมือถือเล็ก ๆ ก็สามารถทำตามได้เลย

ถ่ายภาพสวยด้วยกล้องมือถือ เกี่ยวกับการจัด Perspective, Source : iphonephotographyschool

7 เทคนิคกล้องมือถือ ถ่ายภาพให้สวยด้วย Perspective

1. ให้ถ่ายภาพจากมุมต่ำ

ในการถ่ายภาพจากมุมต่ำเคยพูดถึงในวิธีถ่ายภาพด้วยมือถือในบทความก่อน ๆ แล้ว ต่ด้วยที่เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหาก็เลยอยากแนะนำเสริมเพิ่มพิเศษครับ การถ่ายภาพจากมุมต่ำจะเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แม้แต่กล้อง DSLR/Mirrorless เองก็ใช้วิธีนี้ เพราะมันทำให้ภาพของเราดูแปลกตา น่าสนใจ วัตถุดูใหญ่ขึ้น และสามารถเล่นกับเส้นนำสายตาได้มากขึ้น

ถ่ายภาพสวยด้วยกล้องมือถือ เกี่ยวกับการจัด Perspective, Source : iphonephotographyschool

เราจะเริ่มต้นถ่ายภาพให้สวยด่วยมือถือกับการถ่ายภาพมุมต่ำได้ยังไง เราอาจจะต้องลงทุนในการที่จะวางมือถือ หรือ Smartphone ไว้ที่พื้นครับ และก็ลองหาเส้นที่พื้น อาจจะเป็นเส้นถนน หรือรางต่าง ๆ เพื่อนำสายตาของคนดูไปที่กลางภาพ

สังเกตได้ว่าหลาย ๆ ภาพที่เราวางสมาร์ทโฟนหรือมือถือไว้ที่พื้น ทำให้สายตาเราค่อย ๆ ไล่รายละเอียดของภาพขึ้นไป ทำให้เราสามารถที่จะวางเรื่องราวที่น่าสนใจไว้ตรงกลางภาพก็ได้ครับ

ถ่ายภาพสวยด้วยกล้องมือถือ เกี่ยวกับการจัด Perspective, Source : iphonephotographyschool

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้การประยุกต์เรื่องการถ่ายภาพมุมต่ำนี้กับวัตถุต่าง ๆ ได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นลูกกอล์ฟหรือว่าเครื่องพิมพ์ดีดเป็นต้น จริง ๆ ใช้ได้อีกหลายอย่างมาก ตัวอย่างที่ยกมานี้เป็นภาพที่ใช้เป็นแนวคิดได้ว่าการถ่ายภาพมุมต่ำนี่แหละ ทำให้มุมมองของการถ่ายภาพด้วยมือถือของเราสวยขึ้นได้ครับ

ถ่ายภาพสวยด้วยกล้องมือถือ เกี่ยวกับการจัด Perspective, Source : iphonephotographyschool

ลองฝึกเทคนิคเหล่านี้บ่อย ๆ ครับ จะทำให้มุมมองของเรามีเยอะขึ้น และสามารถประยุกต์การถ่ายภาพได้มากขึ้นนั่นเองครับ

2. เงยหน้าขึ้นฟ้า แล้วถ่ายภาพ ที่จริงเป็นการถ่ายภาพมุมต่ำเหมือนกันแต่ถ่ายในระดับที่สูงขึ้นไปอีก

การถ่ายภาพด้วยมุมแบบนี้เราจะเห็นภาพแนว Cityscape จะใช้กันบ่อย ที่ถ่ายภาพด้วยมุมต่ำแล้วเสยขึ้นไปสูงกว่าในข้อแรก ไม่ว่าเราจะเดินทางอยู่ในเมือง หรือจะอยู่กลางสี่แยก ถ้าหากว่าเราเห็นตึกที่มีลักษณะนี้เราก็สามารถถ่ายภาพได้เลย และเป็นมุมมองที่ไม่ได้เห็นบ่อย ๆ เลยทำให้เกิดความน่าสนใจในภาพถ่ายขึ้นมาได้ทันที

การถ่ายภาพแนว Cityscape เราจะเห็นมุมมองแบบนี้บ่อย ๆ ครับ ซึ่งการถ่ายภาพแบบเสยขึ้นไปแบบนี้ เราสามารถถ่ายที่ไหนก็ได้ ขอแค่มีมุมตึกสวย ๆ มากพอ, Source : iphonephotographyschool

นอกจากนี้เราสามารถเลือกใช้กับต้นไม้หรือวัตถุที่มีขนาดใหญ่ เพื่อให้ภาพมันดูน่าตื่นเต้นกว่าปกติได้เหมือนกัน เราสามารถที่จะจัดองค์ประกอบของต้นไม้ กิ่งก้านที่มีขนาดใหญ่เพื่อจัดไปในมุมทิศทางต่าง ๆ ได้ ซึ่งสามารถสร้างให้ภาพน่าสนใจได้มากยิ่งขึ้น

source : iphonephotographyschool

3. ถ่ายภาพจากมุมสูง ลงมาที่ด้านล่าง

อีกมุมมองหนึ่งที่เราได้เห็นกันบ่อย ๆ แต่อาจจะไม่ได้ลองทำก็คือ เราสามารถที่จะไปยังที่สูง ๆ เพื่อถ่ายภาพลงที่ต่ำ ซึ่งเราจะสามารถถ่ายภาพให้เห็นแวดล้อมรายละเอียดของสิ่งที่อยู่โดยรอบได้ดี และสร้างความน่าตื่นเต้นให้กับภาพถ่ายของเราได้ด้วย

นอกจากนี้เรายังสามารถถ่ายจากภายในอาคารก็ได้เหมือนกัน เราสามารถถ่ายภาพบันไดที่วนอยู่เป็นภาพที่สวยงามได้ ลองมองหาบันไดที่เป็นเกลียวดูครับ เราสามารถเลือกที่จะใช้เกลียวเหล่านี้มาเป็นส่วนขององค์ประกอบภาพเพื่อสร้างความน่าสนใจได้ครับ

Source : iphonephotographyschool

4. ใช้ Foreground สร้างมิติลึกให้กับภาพ

เมื่อเราเพิ่มฉากหน้าเข้าไป (Foreground) ก็จะสามารถสร้างมุมมองของความลึก และดึงดูดสายตาผู้ชมให้ดูตั้งแต่ฉากหน้าของภาพไปถึงด้านหลังได้ การถ่ายภาพแบบนี้เราสามารถที่จะเลือกใช้มุมมองระดับสายตา ซึ่งเราสามารถที่จะจัดมุมมองได้ง่ายครับ

อีกภาพนึงที่เป็นตัวอย่างคือการถ่ายภาพ Landscape หรือ Cityscapes แทนที่จะเป็นการถ่ายภาพตามปกติ แต่เราได้ใส่ Foreground ไว้เบื้องหน้า ทำให้เกิดมิติ การละลายฉากหลัง และเรื่องราวของตัววัตถุที่มีฉากหลังเป็นส่วนประกอบเพื่อขยายรายละเอียดของบรรยากาศโดยรอบ

Source : iphonephotographyschool

ภาพด้านบนเป็นกล้อง telescope สำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งฉากหลังเป็นทิวทัศน์ของมุมเมืองที่ได้เล่ารายละเอียดและบรรยากาศของมุมเมืองไว้ ซึ่งการที่ให้ฉากหน้าเป็นเรื่องราวหลัก สามารถสร้างมิติให้กับภาพได้ และฉากหลังที่เป็นส่วนขยายเรื่องราวนั้นจะทำให้สองสิ่งที่อยู่ด้วยกันในภาพเป็นเรื่องราวเดียวกันด้วย

5. ใส่กรอบภาพให้กับภาพถ่าย

อีกหนึ่งวิธีที่จะสร้างมุมมองถ่ายภาพให้ไม่เหมือนรก็คือการจัดมุมมองของภาพ ให้ภาพเหล่านี้มีกรอบอยู่ เราเลือกใช้สิ่งที่อยู่ในธรรมชาติ หรือแม้แต่สิ่งที่มนุษย์สร้าง ให้เป็นกรอบสำหรับภาพถ่ายของเรา มันอาจจะเป็นประตู รั้ว หรือแนวกั้นต่าง ๆ ก็ได้ ขอแค่มันสร้างกรอบได้น่าสนใจให้กับภาพถ่ายของเราได้

6. สร้างภาพถ่ายให้น่าสนใจด้วยเงาสะท้อนของน้ำ หรือกระจก

การสะท้อนภาพถ่ายเป็นวิธีที่ดีมากสำหรับการถ่ายทอดมุมมองใหม่ ๆ เราจะเห็นการถ่ายภาพแนวนี้กับภาพบุคคลก็เยอะเหมือนกัน ที่จริงแล้วการถ่ายภาพลักษณะนี้เราสามารถเลือกใช้อะไรเป็นเงาสะท้อนก็ได้ ตั้งแต่ภาพเงาสะท้อนของน้ำ หรือกระจกตามอาคารก็ได้

Source : iphonephotographyschool

ซึ่งการถ่ายภาพเงาสะท้อนในกระจกนั้นไม่ใช่แค่สะท้อนจากด้านข้างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เรายังสามารถที่จะถ่ายภาพสะท้อนกระจกไปตรง ๆ ก็ได้ สิ่งสำคัญคือเรื่องราวในภาพที่น่าสนใจ สิ่งนี้สำคัญมากครับ เพราะมันเป็นเรื่องของภาพ เป็นอะไรที่อยู่เหนือเทคนิคที่เราพยายามทำกัน

source : iphonephotographyschool

7. ถ่ายภาพผ่านวัตถุบางอย่างเข้าไปตรง ๆ

อีกหนึ่งวิธีในการสร้างมุมมองที่เจาะจงลงไป คือถ่ายภาพผ่านวัตถุบางอย่างไปตรง ๆ เลย เราสามารถที่จะถ่ายภาพผ่านรั้ว หรือฝ้ากระจก อะไรก็ได้ที่ทำให้เรามุ่งสายตาทะลุตรงนั้นไปยังเรื่องราวของภาพได้โดยตรง

รั้วเป็นหนึ่งตัวเลือกที่เราจะสามารถฝึกถ่ายกันได้ เราสามารถถ่ายทะลุออกไปเพื่อให้เห็นการแข่งขันกีฬา ใช้ได้หมดไม่ว่าสนามนั้นจะเป็นการแข่งอะไรก็ตาม หรือแม้แต่การถ่ายภาพบุคคล เราก็สามารถที่จะถ่ายภาพผ่านรั้วตรงนี้ได้เหมือนกัน

Source : iphonephotographyschool

หรือเราจะเลือกใช้ลูกบอลกลม ๆ ใส ๆ บ้านเราเรียก Crystal Ball สำหรับถ่ายภาพ ซึ่งเราจะเห็นในการถ่ายภาพ Portrait หรือ Landscape ใช้มุมมองแบบนี้ในการถ่ายภาพลักษณะนี้บ่อย ๆ เหมือนกันครับ เราสามารถที่จะเลือกใช้ได้นะ

นี่ก็เป็น 7 วิธีสำหรับการถ่ายภาพให้สวยมากขึ้นด้วยกล้องมือถือครับ สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือเราต้องฝึกบ่อย ๆ นะครับ

source : https://iphonephotographyschool.com/perspective-photography/

Exit mobile version