Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อควรรู้ สำหรับการเตรียมตัวถ่ายภาพท่องเที่ยววันหยุดกับครอบครัว

7 ข้อควรรู้ สำหรับการเตรียมตัวถ่ายภาพท่องเที่ยววันหยุดกับครอบครัว การได้ใช้เวลากับครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่พิเศษที่สุด ไม่ว่าจะเป็นช่วงปิดเทอม ช่วงลาพักร้อน ช่วงวันหยุด ที่จะมีโอกาสได้ไปเที่ยวด้วยกันพร้อมหน้าพร้อมตา ช่วงเวลาที่สำคัญเเบบนี้ ก็ต้องมีการบันทึกความทรงจำ เพื่อจะเก็บไว้เป็นที่ระลึก เเละเป็นประสบการณ์ที่ดีร่วมกัน  เราจะมาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ควรรู้สำหรับการเตรียมตัวถ่ายภาพท่องเที่ยววันหยุดกับครอบครัว

สำหรับคนที่เพิ่งถ่ายรูป แนะนำอ่าน 180 บทความสอนถ่ายภาพมือใหม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนโปรด้วยนะ
180 บทความพื้นฐานถ่ายภาพสำหรับมือใหม่ ให้เริ่มต้นได้ง่าย และเลือกอ่านได้สะดวก

7 ข้อควรรู้ สำหรับการเตรียมตัวถ่ายภาพท่องเที่ยววันหยุดกับครอบครัว

1. รู้ว่าต้องการภาพแบบไหน จัดลำดับความสำคัญของสถานที่

คำถามที่จะต้องถามก่อนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวว่า ต้องการภาพเเบบไหน คุณภาพของภาพเป็นเเบบไหน หรือเเค่ถ่ายสถานที่สำคัญด้วยกัน ไม่ซีเรียสว่าจะต้องให้ใครถ่ายให้ หรือออกมาในลักษณะเเบบไหน ซึ่งคำถามเหล่านี้ จะช่วยกำหนดว่า ทริปเดินทางครั้งนี้ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ต้องเผื่อเวลามากน้อยเพียงไหน เช่น มีเป้าหมายที่จะถ่ายภาพครอบครัวพร้อมกับวิวที่สวยงาม  ก็ต้องจัดลำดับ เเละให้ความสำคัญกับช่วงเวลา ว่าต้องไปสถานที่ท่องเที่ยวจุดนั้น เวลาไหน ที่จะได้ภาพที่เเสงพอดี ตอนเช้าตรู่ หรือตอนค่ำ คนไม่เยอะมาก เเละองค์ประกอบสมบูรณ์ที่สุด 

2. วางเเผนการท่องเที่ยวล่วงหน้า

การวางเเผนล่วงหน้าว่าจะไปที่ไหนบ้าง เวลาไหน จะช่วยให้การจัดการด้านอื่น ๆ ง่ายขึ้นด้วย เช่น การจัดของที่ต้องใช้ เสื้อผ้า หรือของใช้ที่จะเป็น เพราะฉะนั้น จึงต้องมีการวางเเผนก่อน จุดไหนที่จะไปถ่ายภาพบ้าง โดยการหาข้อมูลให้มากที่สุด จากรีวิว จากหนังสือไกด์บุ๊ค หรือจากอินเตอร์เน็ต เพื่อจะได้รู้ว่า ต้องไปจุดไป ต้องไปเวลาไหน ถ่ายภาพมุมไหนถึงจะสวย จะได้ไม่เสียโอกาสที่จะได้ภาพสวย ไปถึงที่ เเต่กลับไม่รู้ว่าต้องไปที่ไหน และถ่ายมุมไหนยังไง 

วางเเผนที่จะไปให้ถูกที่เเละถูกเวลา 

ภาพท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ส่วนมากจะภาพถ่ายที่ได้จะเป็นช่วงกลางวัน เพราะกว่าจะออกเดินทาง กว่าจะถึง หรือขับรถไป เเวะไปถ่ายรูปไป ก็จะได้เเสงที่อาจจะไม่พอดี ได้ภาพที่ยังไม่ถูกใจ เเต่ถ้าการถ่ายภาพเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทริปท่องเที่ยวนี้ ก็ต้องมีการวางเเผนให้ถูกที่เเละถูกเวลา เพื่อจะได้โอกาสที่ดีที่สุด ที่จะได้ภาพที่สวยที่สุด ในช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะภาพจะสวย ต้องอาศัยเเสงธรรมชาติ เเสงในเวลาที่ถ่ายภาพ ก็ต้องพอเหมาะด้วย 

หาข้อมูลสถานที่นั้น เเละบริเวณใกล้เคียงไว้ด้วย

เมื่อเดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ยอดฮิต เเน่นอนว่าสถานที่โดยรอบ ก็อาจจะมีบางมุมบางเเห่งที่น่าสนใจด้วย  ลองหาข้อมูลก่อนที่จะเดินทาง เพื่อว่าอาจจะได้สถานที่เที่ยวเพิ่มได้อีก  

3. ถ้าเป็นไปได้ ให้ขับรถเที่ยว

ถ้าเดินทางโดยทางเครื่องบิน ก็มีภาพเที่ยวในสนามบินสวย ๆได้ เเต่การขับรถส่วนตัวเที่ยว  มีข้อดีหลายข้อนะ เช่น

4. พกของไปเท่าที่จำเป็น พยายามทำตัวให้เบาที่สุด

การนำกล้องเเละเลนส์ไปสำคัญมากสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวถ่ายภาพ เเต่เมื่อเดินทางก็ต้องคิดว่า อะไรที่จำเป็น หรือไม่จำเป็น สร้างข้อจำกัดให้ตัวเอง ตอนที่จัดของ เช่น เอาเลนส์ไปเเค่ตัวหรือสองตัวก็พอ จริง ๆ เเล้วก็เป็นเรื่องที่ท้าทายนะ เพราะถ้ามีอุปกรณ์จำกัด จะสร้างภาพที่น่าทึ่งได้ด้วยวิธีไหนบ้าง เเต่ปัจจุบันมีข้อดีนะ ที่กล้องเเละเลนส์สมัยนี้ ทำออกมาไม่หนัก รองรับการใช้งานสำหรับการเดินทางถ่ายภาพเลยล่ะ 

อย่าลืมขาตั้งกล้อง เเบตสำรอง ที่ชาร์จเเบต เเละเมมสำรอง โดยเฉพาะขาตั้งกล้อง จำเป็นมากสำหรับการถ่ายภาพครอบครัวเลย เพราะจะได้มีทุกคนอยู่ในภาพ ขาตั้งกล้องก็ลองหาที่ไม่หนักมาก เเต่ทำงานได้ดี มีความสมดุล เพราะกล้องเเละเลนส์ราคาเเพง ถ้าขาตั้งกล้องไม่เเข็งเเรง ก็อาจจะเสี่ยงต่อความสูญเสียที่จะเปิดขึ้นกับกล้องได้ 

5. หาเวลาส่วนตัว

การเดินทางกับครอบครัว อาจจะหาเวลาส่วนตัวที่จะจดจ่ออยู่กับการถ่ายภาพยากหน่อย เเต่ถ้าหากพอจะหาโอกาสได้ เเละมีสมาธิในการถ่ายภาพวิวเหล่านั้น ภาพที่ออกมาก็จะมีความเป็นไปได้ว่า ภาพจะออกมาดูดี เเละน่าสนใจ อาจจะเป็นช่วงเวลาเช้าตรู่ ที่ทุกคนยังคงนอนอยู่ ตื่นเช้าหน่อย หาเวลาให้ตัวเอง เเละโฟกัสที่การถ่ายภาพ

6. การจัดระบบภาพถ่าย

หลังจากจบทริป อาจจะมีภาพเป็นพันรูปที่ต้องจัดการ ยิ่งภาพเยอะ ยิ่งต้องจัดการให้เป็นระบบมากที่สุด การจัดระบบภาพที่ดีจะช่วยให้จำสถานที่ถ่ายภาพ เพื่อจะช่วยย่นระยะเวลาการจัดการภาพลง กล้องบางตัวมีระบบ GPS ช่วยจดจำว่าภาพนั้นถ่าย ณ สถานที่ไหน เเยกโฟลเดอร์ตามสถานที่ วัน จะช่วยให้จัดการไฟล์ได้ง่ายขึ้น 

7. จัดการภาพเป็นชุด

เมื่อถ่ายภาพมาเยอะ ก็จะใช้เวลาในการจัดการภาพที่มากขึ้น วิธีหนึ่งที่ช่วยลดระยะเวลาคือ เเทนที่จะนั่งจัดการทีละภาพ ควรจัดการภาพเป็นชุด เช่น ใน Lightroom หรือ presets ของ lightroom มีฟังค์ชั่นที่เเต่งภาพได้หลายภาพในคราวเดียว ซึ่งจะช่วยลดภาระลงเยอะเลย 

source : https://contrastly.com/7-great-tips-for-photographing-your-family-vacation/

รวมบทความถ่ายภาพ PORTRAIT เบื้องต้นสำหรับมือใหม่ ตั้งแต่ BASIC PHOTOGRAPHY และ PORTRAIT PHOTOGRAPHY แบบครบจบทุกหัวข้อ

Exit mobile version