Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อดีของการถ่ายภาพเบลอให้ถูกจุด

7 ข้อดีของการถ่ายภาพเบลอให้ถูกจุด การถ่ายภาพให้คมชัด เป็นเรื่องที่ช่างภาพต้องเอาใจใส่มากเป็นพิเศษจริง แต่การถ่ายภาพ เพื่อเลือกจุดเบลอของภาพ โดยเบลอให้ถูกจุดที่ถูกเวลา ก็สร้างความน่าสนใจให้กับภาพได้ไม่น้อยเลย บทความนี้จะบอกถึง  7 ข้อดีของการถ่ายภาพเบลอให้ถูกจุด มาดูกันว่ามีข้อดีอะไรกันบ้าง

 7 ข้อดีของการถ่ายภาพเบลอให้ถูกจุด

1. ภาพมีความลึกตื้น สร้างมิติให้ภาพ

ความชัดเเละเบลอของภาพ ทำให้สายตาเห็นถึงระยะใกล้ไกล สิ่งที่อยู่ใกล้มากจะเบลอ ในบางกรณีสิ่งที่อยู่ไกลจะไม่คมชัด ดังนั้นการเห็นระยะใกล้ไกลของสายตานี่เอง ทำให้ภาพดูมิติตื้นลึก ซึ่งนิยมใช้ในกรณีที่ต้องการเน้นความสำคัญของตัวเเบบที่ชัดที่สุดในภาพนั่นเอง 

2. ช่วยกำหนดว่าต้องการให้จุดสนใจตกอยู่ที่จุดใดของภาพ

โดยปกติเเล้ว สายตาของมนุษย์จะไม่สนใจจุดที่ไม่คมชัด จุดที่เบลอ ดังนั้นถ้าต้องการลบความสนใจออกจากจุดใด ก็ให้ตำเเหน่งนั้นเบลอไป เเละความสนใจทั้งหมดจะมุ่งตรงไปยังตำเเหน่งที่ชัดที่สุดของภาพ นั่นคือจุดสนใจของภาพ

3. เบลอสิ่งที่รบกวน สร้างความโดดเด่นให้ตัวเเบบหลัก

การถ่ายภาพไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพบุคคล วิวทิวทัศน์ หรือการถ่ายภาพเเนวสตรีท ท่องเที่ยว มักจะเจอปัญหาเรื่องของสิ่งรบกวนที่อาจจะเข้ามาในภาพอย่างไม่ตั้งใจ ดังนั้นการตั้งค่ากล้องไม่ว่าจะเป็นการใช้รูรับเเสงที่กว้าง ระยะเลนส์ที่ยาวขึ้น หรือการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ในนานก็ตาม ก็จะช่วยให้เบลอสิ่งที่รบกวนออกไปได้ 

4.โบเก้นุ่ม ๆ ช่วยสร้างความละมุนให้กับภาพ 

โบเก้ หรือวงกลมโบเก้เกิดจากจุดแสงจุดนั้นเป็นจุดที่ไม่ได้ถูกโฟกัส จึงเกิดเป็นภาพเบลอ ฟุ้ง ความเบลอเเละฟุ้งที่เกิดขึ้นนี้เอง เป็นการทำให้ภาพดูมีเอกลักษณ์ ภาพดูนุ่มนวล ชวนฝัน เเละยังช่วยให้ภาพดูละมุนขึ้น ส่งเสริมให้ตัวเเบบเด่นขึ้นเเละสวยขึ้นด้วยนะ 

5. บ่งบอกการเคลื่อนที่ และทิศทางของสิ่งที่อยู่ในภาพ 

ในการถ่ายภาพบางประเภท เช่นถ่ายภาพกีฬา ภาพน้ำตกลำธาร รถที่กำลังวิ่งอยู่บนถนน ที่กำลังเคลื่อนที่ไปมา การถ่ายภาพเพื่อให้ตำเเหน่งที่มีการเคลื่อนไหวเบลอ เนื่องจากการเคลื่อนที่ของตัวเเบบ เป็นการสร้างเรื่องราวให้ภาพ เห็นความต่อเนื่อง ทิศทางเเละการเคลื่อนไหวของตัวเเบบ ว่ากำลังเกิดเรื่องราว เเละกิจกรรมนั้น ๆ อยู่อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

6. สร้างภาพที่ดูแปลกตา  น่าสนใจ มีชีวิตชีวา

ภาพที่สร้างขึ้นจากการวางตำเเหน่งเบลอให้ถูกจุด ช่วยสร้างเรื่องราว เเละสร้างความน่าสนใจให้กับภาพ ทั้งยังทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาขึ้นด้วยการเเสดงออกถึงการเคลื่อนไหวภายในภาพ ไม่ว่าจะคนเดิน รถ สายน้ำที่กำลังไหล ช่วยสร้างจินตนาการให้กับผู้ที่มองภาพได้ว่า ก่อนหน้านี้เกิดอะไรขึ้น และกำลังจะเกิดอะไรขึ้น 

7. ให้อารมณ์ภาพที่เเตกต่าง นุ่มนวล พริ้วไหว สงบ สนุกสนาน

เมื่อทุกคนมองภาพ จะต้องเกิดความรู้สึกหรืออารมณ์ต่อภาพอยู่เเล้ว เช่น ภาพที่ต้องการให้จุดสนใจเด่นดูเเล้วสวยงาม ฟุ้ง ชวนฝัน หรือภาพที่เห็นการเคลื่อนไหว ความเร็ว เหมือนภาพรถเเข่ง ที่กำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว หรือความสงบที่ได้จากการดูภาพธรรมชาติ ต้นไม้เเละสายน้ำที่ไหลเอื่อย ดังนั้นภาพเเต่ละภาพ จะมีวิธีสื่อสารเเละให้ความรู้สึกเเตกต่างกัน การใช้ภาพเบลออย่างถูกต้อง และถูกจุด จะช่วยให้ถ่ายทอดอารมณ์ภาพได้ชัดเจนขึ้น 

อ่านบทความพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version