Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Landscape ช่วง Golden hour

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Landscape ช่วง Golden hour เเสงธรรมชาติมีเสน่ห์ในตัวเองทุกช่วงของเเสง ดังนั้นการถ่ายภาพในช่วงเวลาต่างกัน ก็จะได้ภาพในลักษณะที่สวยงามต่างกันไป เเต่โดยส่วนมากเเล้วช่วงเวลาที่นิยมถ่ายภาพก็คือช่วง Golden hour คือเเสงช่วงสั้น ๆ ขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังโผล่ขึ้นจากขอบฟ้า หรือช่วงเย็นก่อนดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้านั่นเอง มาดูกันว่าการถ่ายภาพช่วง Golden hour มีข้อดีอย่างไร ทำไมถึงชอบถ่ายภาพช่วงนี้กันจัง

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Landscape ช่วง Golden hour

1. เเสงอ่อนนุ่ม เป็นมิตรกับสายตาเเละวัตถุตัวเเบบ

ในช่วงเช้าตรู่ หรือช่วงเย็น เเสงจะอ่อนนุ่ม ไม่จัด ทั้งอุณหภูมิในช่วงเวลานั้นก็ไม่สูง ทำให้การถ่ายภาพในช่วงเวลา Golden hour เป็นการถ่ายภาพที่ได้ทั้งภาพสวย เเละสนุกกับการถ่ายภาพได้มากกว่า อดทนรอคอยได้นานกว่า เมื่อเทียบกับเเสงช่วงกลางวันที่เเสงจัดเเละอากาศก็ร้อน ทั้งเเสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาไม่จ้า จึงเป็นมิตรกับสายตา คือมองเเล้วสบายตา มากกว่าการเพ่งมองวัตถุที่อยู่ในช่วงเเสงจ้านั่นเอง

2. มีทิศทางที่เเน่นอน คิดวางเเผนการถ่ายภาพได้

เเสงของดวงอาทิตย์ที่มาในช่วงเช้าหรือเย็น เเน่นอนว่าต้องมาจากทิศตะวันออกหรือตะวันตกเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ง่าย ถึงทิศทางการกระทบของเเสงในช่วงเวลานั้น จึงทำให้วางเเผนการถ่ายภาพ ทั้งเเบบ Landscape และ Portrait ได้ ว่าเเสงจะเข้าด้านไหนเเละจะสร้างเอฟเฟคอย่างไรกับตัวเเบบ ทำให้ถ่ายภาพได้ง่ายขึ้น สร้างสรรค์ผลงานให้สวยได้ตั้งเเต่ในจินตนาการ 

3. ให้เงาที่สวยงาม มิติของภาพโดดเด่น 

เงาของเเสงในช่วงที่ดวงอาทิตย์อยู่ใกล้กับระดับขอบฟ้า ทำให้เกิดเงาที่ยาว ลึก ซึ่งจะเพิ่มมิติให้กับภาพ เพื่อให้เห็นความลึกตื้นได้อย่างสวยงาม การถ่ายภาพ Portrait อาจจะไม่ต้องการเรื่องลึกตื้นของเงามากนัก เเต่การถ่ายภาพ Landscape เงาก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ภาพดูสวยงามเเละโดดเด่นได้อย่างหนึ่งเลยล่ะ

4. ให้ภาพสีสันที่สวยงามน่าสนใจ

เเสงในช่วง Golden hour จะเปลี่ยนท้องฟ้าสีฟ้าในช่วงกลางวัน เป็นสีทอง สีส้ม สีเเดง ม่วง หรือเทา ซึ่งเป็นสีสันจากธรรมชาติที่มหัศจรรย์ ทั้งยังเปลี่ยนสีของวัตถุตัวเเบบที่เเสงตกกระทบเป็นสีเหลืองทองด้วยเช่นกัน จึงช่วยเปลี่ยนอารมณ์ภาพให้ดูเปลี่ยนไปตามช่วงเเสงเเละสีสันที่เกิดขึ้น การถ่ายภาพ Landscape โดยมีสีสันของเเสงที่สวยงาม จึงดึงดูดความสนใจได้มาก ทั้งยังทำให้ภาพดูโดดเด่น สวยงามขึ้นด้วย

5. เเสงจะฟุ้งกระเจิง เมื่อกระทบกับฝุ่น หรือสิ่งที่ลอยฟุ้งอยู่ในอากาศ

เเสงอ่อนนุ่มในช่วง Golden hour จะส่องผ่านฝุ่น หมอก และควัน ในช่วงเวลานั้น เเล้วเเสงจะถูกกระเจิงผ่านตัวกลางดังกล่าว ทำให้เกิดเเสงฟุ้ง ดูอบอุ่นเเละนุ่มนวล จะสังเกตได้ในช่วงเช้าหรือเย็น ที่จะเห็นลำเเสงของดวงอาทิตย์สองผ่านไอน้ำ หมอก หรือควัน เเละเกิดเป็นสีทองฟุ้งอยู่ในอากาศ

6. ถ่าย Silhouettes สวยกว่าช่วงอื่นของวัน 

เทคนิคการถ่ายภาพย้อนเเสงที่เป็นที่นิยมก็คือการถ่ายภาพเเนว Silhouettes ซึ่งคือการถ่ายภาพย้อนเเสง โดยให้ตัวเเบบเป็นเงาทึบ เห็นโครงสร้าง หรือรูปร่างชัดเจน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของการถ่ายภาพเเนวนี้นั่นเอง เเละช่วงเเสงที่เหมาะสม เเละถ่ายได้สวย ก็คือช่วง ในช่วง  Golden hour ที่มีเเสงอ่อนนุ่ม เเละถ้าถ่ายภาพช่วงเย็น จะได้พื้นหลังที่มีสีสันที่สวยงาม ไม่ซ้ำกันในเเต่ละวันอีกด้วย 

7. เเสงทำให้เหมือนมีขอบสีทองอยู่บนตัวเเบบ

การถ่ายภาพ Portrait หรือ Landscape ในช่วง Golden hour จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือการที่เเสงอาทิตย์ไล้ขอบของตัวเเบบด้วยสีเหลืองทอง ทำให้ตัวเเบบดูสวย น่าสนใจ เเละโดดเด่นขึ้น พร้อมให้มิติของภาพที่เกิดจากเเสงเเละเงาบนตัวเเบบที่น่าสนใจ 

อ่านเทคนิคการถ่ายภาพโดยใช้เเสงธรรมชาติเพิ่มเติมได้ที่นี่

source : https://www.photoschoolthailand.com

Exit mobile version