Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Portrait ด้วยภาพขาวดำ

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Portrait ด้วยภาพขาวดำ ภาพถ่ายขาวดำในปัจจุบัน ทำได้ง่ายมากขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีการถ่ายภาพก้าวหน้าขึ้นมาก เพียงเเค่กดคำสั่งเปลี่ยนเป็นภาพขาวดำ ภาพที่ถ่ายมาก็จะเเสดงผลเป็นภาพสีขาวดำทันที ช่างภาพบางคนหลงไหลในการถ่าย Portrait เเบบขาวดำมากเลยนะ ทำไมถึงต้องเป็นภาพขาวดำล่ะ ลองมาดูว่า ข้อดีของการถ่ายภาพ Portrait ด้วยภาพขาวดำ มีอะไรกันบ้าง 

7 ข้อดีของการถ่ายภาพ Portrait ด้วยภาพขาวดำ 

1. ช่วยให้จุดสนใจอยู่ที่ภาพเเละเรื่องราวตัวเเบบสื่อสารโดยตรง

บางครั้งสีสันที่อยู่ในภาพเป็นสิ่งที่รบกวนสายตาของผู้ชม เเละในบางครั้งเเทนที่จะช่วยให้ตัวเเบบเด่นขึ้น กลับดึงความสนใจออกไปจากตัวเเบบ  เเต่เมื่อทุกอย่างในภาพสื่อสารด้วยการใช้เพียง จุดมืด เเละจุดสว่าง ความสนใจทั้งหมดจึงมุ่งไปที่ตัวเเบบเเละการสื่อสารของตัวเเบบโดยตรง 

2. แสงเเละเงาช่วยให้ภาพดูมีมิติดูน่าสนใจ

เงามืดเเละเงามัวที่เเสดงผลในภาพขาวดำ มีความนุ่มนวล เเละเข้มเเข็งสลับกันไป ตามความเข้มของเเสงที่ตกกระทบ ทำให้ภาพที่ได้ เเสดงมิติ ความลึกตื้น ได้ชัดเจน รวมทั้งเน้นให้เห็นส่วนโค้ง รูปร่าง ได้อย่างมีมิติอีกด้วย

ซึ่งความลึก เเละตื้นของภาพที่เกิดขึ้น ยังช่วยให้องค์ประกอบภาพ พื้นผิว เส้นสาย เเละมุมมองของภาพ มีความเด่นชัดเเละน่าสนใจมากขึ้น 

3. ช่วยดึงความโดดเด่นของตัวเเบบขึ้นมา

การนำเสนอด้วยสีขาวดำ ช่วยให้เห็นความเรียบเนียนของผิวพรรณ โดยที่ไม่เน้นเรื่องสี เเละถ้าสีผิวไม่เข้ม หรือขาวมาก การถ่ายภาพขาวดำ จะทำให้เเยกสีของผิวไม่ออก รวมทั้งโครงสร้าง ของร่างกาย ส่วนโค้งเว้า ของรูปร่าง จะเน้นให้เห็นความสวยงามได้ชัดเจนมากขึ้น 

4. เปลี่ยนความผิดพลาดบางอย่างที่เกิดจากการถ่ายภาพให้เป็นเสน่ห์

ในการถ่ายภาพ Portrait ในบางครั้งการจัดเเสงให้พอเหมาะ ได้ภาพสวย คมชัด อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับช่างภาพมือใหม่บางคน ภาพเเสงเข้าเยอะเกินไป น้อยเกินไป เกิดน็อยส์ในภาพ ลองเปลี่ยนภาพที่คิดว่าใช้ไม่ได้ มาเป็นขาวดำดูสิ บางภาพความผิดพลาดเหล่านั้น กลับทำให้ดูมีเสน่ห์ขึ้นมาเลยนะ 

5. ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวเเบบได้ชัดขึ้น 

เมื่อสีไม่มีผลต่อภาพ สายตาเเละความสนใจจะมุ่งไปที่ตัวเเบบโดยตรง ทั้งความเป็นสีโทนทึบ ก็จะยิ่งดึงอารมณ์ไปในทางหดหู่ เหงา หรือเศร้าหมองได้ดี ดังนั้น ภาพขาวดำ จึงมักนิยมถ่ายภาพที่ต้องการจะสื่อสารอารมณ์ในเเบบนั้น โดยผู้ชมจะเข้าใจถึงอารมณ์ของภาพได้ชัดเจนมากขึ้น

6. แสงมีบทบาท เเละความสำคัญมากขึ้น ใช้เป็นองค์ประกอบหลักในการเล่าเรื่อง

ถึงเเม้ว่าการถ่ายภาพในบางพื้นที่ เเสงอาจจะดูน้อย เมื่อถ่ายภาพออกมา เห็นว่าภาพเเสงไม่พอ เเต่ในการถ่ายภาพขาวดำนั้น เเสงยังคงทำงานได้ดี ยิ่งเเสงเข้ม เเสงจัด ก็จะทำให้ภาพคมขึ้น เเต่เรื่องราว ของภาพยังคงเหมือนเดิม 

7. การถ่ายภาพขาวดำสร้างความเป็นภาพเเนวคลาสสิค หรูหรา อยู่เหนือกาลเวลา 

การถ่ายภาพขาวดำเพื่อให้เเสดงถึงความหรูหรา คลาสสิค ได้ถูกเเบรนด์สินค้าชั้นนำ หรือเเม้เเต่วงการเเฟชั่นนำมาใช้สื่อสาร เเละถ่ายภาพโฆษณาด้วยสีขาวดำ เพื่อเป็นตัวเเทนของความหรูหรา คลาสสิก และมีสไตล์นั่นเอง  

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : www.photoschoolthailand.com

Exit mobile version