Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ข้อดีของการใช้พร็อพเสริมในการถ่ายภาพ Portrait

7 ข้อดีของการใช้พร็อพเสริมในการถ่ายภาพ Portrait การถ่ายภาพ portrait มักจะมีอุปกรณ์เสริม หรือพร็อพเสริม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หมวก เเว่นตา เครื่องประดับ อุปกรณ์ประกอบฉากทั้งที่หามา หรือการใช้สถานที่เพื่อช่วยเสริมเเละเล่าเรื่องราว สิ่งเสริมเหล่านี้มีข้อดีอะไรบ้าง บทความนี้จะบอกถึง 7  ข้อดีของการใช้พร็อพเสริมในการถ่ายภาพ Portrait ว่ามีประโยชน์ยังไง 

7 ข้อดีของการใช้พร็อพเสริมในการถ่ายภาพ Portrait

1. ช่วยเล่าเรื่องราวได้ชัดเจนขึ้น

นอกจากเรื่องสีสัน เเละอารมณ์ภาพที่จะช่วยในการสื่อสารของภาพเเล้ว การใช้พร็อพเสริม ก็ยังช่วยให้การเล่าเรื่องชัดเจนมากขึ้นอีก เช่น การถ่ายภาพเพื่อสื่อถึงการเดินทาง หรือการท่องเที่ยว พร็อพที่ใช้เสริมส่วนมากจะเป็นหมวก หรือกระเป๋าเป้

ซึ่งถ้าเป็นกระเป๋าเดินทางเเบบลาก จะดูเป็นการท่องเที่ยวสบาย หรูหรา เเต่ถ้าเป็นกระเป๋าเป้ หรือ backpack ก็จะสื่อสารชัดทันทีเลยว่า เป็นการเดินทางเเบบผจญภัย ลุย ดังนั้นพร็อพเสริมที่เลือกมา ก็ต้องวางเเผนมาเเล้วว่าจะให้เรื่องราวของภาพสื่อ และชี้นำออกมาในลักษณะใด

2. บ่งบอกไลฟ์สไตล์เเละรสนิยมของทั้งตัวเเบบเเละช่างภาพ

อุปกรณ์เสริมที่มีบทบาทในภาพถ่าย จะดึงความเป็นตัวตนของช่างภาพ และบ่งบอกไลฟ์สไตล์เเละรสนิยมของตัวเเบบอีกด้วย เช่นการใช้เครื่องประดับ สไตล์การเเต่งตัว รูปเเบบของอาหาร สีสันที่ถูกจัดวางให้เข้ากับเรื่องราวภาพในภาพ การจัดวางรูปเเบบของพร็อพเเละสถานที่

3. สไตล์การถ่ายภาพ

เรื่องราวที่สื่อสารออกมาได้ชัดเจน เเละเรียบเรียงผ่านอุปกรณ์ประกอบฉากที่วางได้อย่างลงตัว เป็นการบ่งบอกถึงสไตล์การถ่ายภาพของช่างภาพด้วย ความละเอียดในการทำงาน หรือความเชี่ยวชาญด้านการมองภาพ ก็สามารถเห็นได้ หรือรู้ได้จากผลงานที่ออกมาของช่างภาพนี่เเหละ 

4. สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับภาพ

หลายครั้งจะสังเกตว่ามีการใช้สิ่งมีชีวิตเข้ามาเป็นพร็อพเสริม เช่น ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง หรือเเม้เเต่ตุ๊กตาที่ดูเหมือนสัตว์ นั่นก็เพราะว่า สิ่งมีชีวิตที่นำมาเพิ่มนั้น เป็นการเติมให้ภาพดูมีชีวิตมากขึ้น หรือเเม้กระทั่ง การถ่ายภาพชุดเครื่องนอน หรือภาพถ่ายเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอน จะวางสิ่งของ พาดเสื้อผ้าไว้บนตะกร้า หรือเเขวนเสื้อไว้ที่ราวตู้เสื้อผ้าทำให้ผู้ที่ดูภาพเหมือนเห็นภาพ ที่มีกิจกรรมที่มีชีวิต เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน และเหตุการณ์นั้นก็ยังคงดำเนินอยู่

5. ช่วยฝึกเทคนิคการถ่ายภาพ

พร็อพที่นำเข้ามาเสริม เป็นการเพิ่มเทคนิคและฝึกการถ่ายภาพ  อุปกรณ์ที่นำมาประกอบฉากนั้น อาจจะทำหน้าที่เป็นฉากหลัง หรือเสริมอยู่ที่ตัวเเบบ หรืออาจจะทำหน้าที่เป็นฉากหน้าก็ได้ ดังนั้นช่างภาพจะต้องฝึกฝน ที่จะดูว่า ควรจะถ่ายอย่างไร เพื่อให้สื่อเรื่องราวได้ชัดเจน จะชัดทั้งภาพ หรือให้พื้นหลังเบลอ หรือให้ฉากหน้าเบลอ เพื่อดึงรายละเอียดเเละเก็บเรื่องราวโดยรวมของภาพไว้ด้วย

6. เติมเต็มอารมณ์ให้กับภาพ

อาจจะนึกไม่ถึงว่า การใช้เสื้อผ้าที่ดูพริ้ว สีอ่อน ทำให้ได้อารมณ์อ่อนไหว บอบบางเเละดูสบายกว่า ภาพที่ให้เสื้อผ้าของตัวเเบบ เป็นผ้าที่เเน่น คงตัว หรือกระเป๋าสะพายที่เป็นเหลี่ยมมุม จะทำให้อารมณ์ภาพ กระด้าง และดูหนักเเน่นขึ้นด้วย  หรือถ้าหากถ่ายภาพเด็กเเล้วมีของเล่นเด็กวางอยู่ด้วย ก็จะช่วยให้ภาพดูสนุกสนานขึ้น เพราะจะทำให้ผู้มองภาพ จินตนาการไปถึงตอนที่เด็กเล่นของเล่นอย่างมีความสุข

เช่นเดียวกับการนำอุปกรณ์ประกอบฉาก ที่มีเรื่องราว เน้นโทนสี เเละสไตล์เดียวกัน ก็จะทำให้มองดูเเล้วได้อารมณ์ไปในทิศทางของอุปกรณ์ที่นำมาเป็นพร๊อพนั่นเอง เช่น การใช้พร็อพเสื้อผ้า ทรงผม เครื่องใช้ เป็นยุคสมัยโบราณ ก็จะให้ความรู้สึกเเละอารมณ์ไปตามเรื่องราวนั้น ๆ เลยล่ะ 

7. ให้ตัวเเบบเด่นขึ้น พรางรูปร่างบางจุดของตัวเเบบ 

ในบางสถานการณ์ พร๊อพที่นำมาเข้าฉาก เพื่อถ่ายภาพ สามารถช่วยพรางรูปร่างของตัวเเบบในบางจุดด้วย อย่างที่เห็นบ่อยคือหมวก ในกรณีที่ถ่ายภาพเเล้วอยากจะปิดบางส่วนของใบหน้า ส่วนมากหมวกก็จะถูกเลือกเป็นพร็อพที่ใช้เพื่อกรณีเเบบนี้เลย 

ผ้าพันตัวผืนบาง พริ้วสวย หรือผ้าลูกไม้สีขาว เอาไว้พันตัวเวลาเดินชายหาด ก็ช่วยให้เวลาตัวเเบบใส่ชุดว่ายน้ำ ไม่เขินมากด้วยนะ เพราะรู้สึกว่ายังมีผ้าคลุมเอาไว้อยู่ นอกจากตัวเเบบไม่เกร็ง ถ่ายภาพได้สวยเเล้ว พร็อพที่เลือกก็ช่วยให้ตัวเเบบเด่นขึ้น ภาพดูสวยขึ้น โดดเด่นขึ้นเพราะมีพร็อพช่วยเสริมยังไงล่ะ

อ่านเทคนิค เเละไอเดียการถ่ายภาพ Protrait เพิ่มเติม ได้ที่นี่เลย

source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version