Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 ทักษะที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยได้ ช่วยให้มือใหม่สามารถถ่ายภาพได้เก่งขึ้น

7 ทักษะที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยได้ การถ่ายภาพนอกเหนือจากเทคโนโลยีการถ่ายภาพ กล้องถ่ายภาพที่มีประสิทธิภาพ เทคนิคการถ่ายภาพที่ยอดเยี่ยม เเต่ก็ยังมีทักษะบางอย่างที่ช่วยในการพัฒนาให้ถ่ายภาพสวยขึ้นได้ ซึ่งทักษะเหล่านี้สามารถพัฒนาและสร้างได้ มาดูว่าทักษะเหล่านี้มีอะไรบ้าง

7 ทักษะที่ช่วยพัฒนาการถ่ายภาพให้สวยได้ ช่วยให้มือใหม่สามารถถ่ายภาพได้เก่งขึ้น

1. สังเกต ตั้งคำถาม ทดลองหาคำตอบ

การเรียนรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมักจะเริ่มจากการสังเกตสิ่งนั้นสิ่งนี้ เเละเริ่มถามคำถามว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำได้อย่างไร เเล้วพยายามหาคำตอบด้วยการทดลอง การถ่ายภาพเช่นกันเริ่มจากการดูเเละสังเกตภาพที่สวยงาม ภาพที่ประทับใจของช่างภาพต้องมีวิธีการถ่ายภาพอย่างไร ต้องใช้วิธีการ เครื่องมืออะไร เพื่อให้ได้ภาพเเบบนั้น จากนั้นลองทดสอบ ลองทำตาม หัดปรับค่าต่าง ๆ จนที่สุดได้รับคำตอบ ก็เปลี่ยนเป็นความรู้ ประสบการณ์ ในที่สุดก็สามารถถ่ายภาพให้สวยพัฒนาเเนวทางของตัวเองได้

2. เปรียบเทียบความเหมือน ความต่าง 

เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง ขนาด สี เเสง ทักษะนี้สามารถเห็นความเเตกต่างที่อยู่ในองค์ประกอบภาพ ไม่ว่าจะเป็นขนาด ความสมดุล สีสัน หรือเเสงที่เปลี่ยนไป เพื่อให้ภาพมีความลงตัวทั้งยังช่วยให้เปรียบเทียบงานจากผู้มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพ สังเกตมุมมอง เเละเปรียบกับงานของเราเองดูออกว่าควรจะต้องปรับหรือเปลี่ยนจุดไหนหรือเพิ่มเติมอะไรเข้าไป เพื่อให้ภาพดูสวย หรือโดดเด่นขึ้นได้

3. ความคิดสร้างสรรค์

ความคิดสร้างสรรค์เป็นทักษะที่ต้องใช้ในทุกสายงาน เป็นทักษะที่ทำให้เกิดอะไรใหม่ ๆ หรือมีทิศทางที่เเปลกออกไปไม่เหมือนเดิม การถ่ายภาพเช่นกัน การสร้างผลงานที่มีความโดดเด่น เเละมีเอกลักษณ์ การออกจากกรอบเดิมของการนำเสนอต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ความกล้าคิดกล้าทำ เพื่อที่จะสื่อสารในสิ่งที่คิด ออกมาให้ผู้อื่นได้เห็น

4. เรียนรู้ทำความเข้าใจ

การเรียนรู้คือความสามารถในการเก็บรักษามวลประสบการณ์ ข้อมูล เรื่องราวต่าง ๆ จากการรับรู้เเละสามารถนำกลับมาใช้ เมื่อเกิดความเข้าใจเเล้ว ก็จะเเสดงออกมาในลักษณะของการกระทำ วิเคราะห์ขยายความได้

 การถ่ายภาพก็ต้องเรียนรู้ เเละทำความเข้าใจอยู่เสมอ เทคนิคเเละวิธีการต่าง ๆ มีให้จดจำเเละได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ ดังนั้นทักษะการเรียนรู้เเละทำความเข้าใจ จึงจำเป็นที่จะต้องฝึกฝน เพื่อจะได้ใช้ความรู้ที่ได้ ปรับมาใช้งาน เเละทำให้การถ่ายภาพพัฒนาขึ้น 

5. อดทน มุ่งมั่น พยายาม

การถ่ายภาพให้สวย ต้องอาศัยความอดทน ไม่เพียงเเต่การอดทนฝึกฝน เเต่เป็นการอดทนรอคอยในทุกเรื่อง ทั้งการรอเเสง รอจังหวะ ช่างภาพบางสายงานต้องเดินทางไปหลายวัน ต้องเฝ้ารอจังหวะเพื่อที่จะได้ภาพที่สวยงามกลับมาเพียงไม่กี่ช็อต ต้องใช้ทั้งความอดทน ทั้งความมุ่มมั่น พยายามที่จะทำใ้ห้สำเร็จ 

การจะพัฒนาการถ่ายภาพ จึงต้องอาศัยทักษะอดทน มุ่งมั่น พยายาม ด้วยเช่นกัน ในช่วงเริ่มต้นอาจจะยาก ผิดพลาด สับสน เเละเหน็ดเหนื่อย เเต่เมื่อมุ่งมั่นเเละพยายามทำเเล้ว ก็จะทำให้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการถ่ายภาพได้ตามที่ตั้งใจไว้เเน่นอน

6. ยอมรับความคิดเห็น

เมื่อถ่ายภาพออกมาเเล้ว เเละต้องการจะรู้ว่ายังต้องเพิ่ม หรือพัฒนาในด้านไหนก็อาจจะต้องได้รับความคิดเห็นจากผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า หรือเชี่ยวชาญมากกว่า อาจจะลองโพสต์ถาม หรือส่งภาพเข้าไปในกลุ่มกล้อง เพื่อถามความคิดเห็น 

ซึ่งความคิดเห็นบางอย่างอาจจะไม่ถูกใจเรามากนัก หรืออาจจะมีความคิดเห็นที่ทำให้รู้สึกท้อ ทักษะด้านยอมรับความคิดเห็น จะช่วยให้รับฟัง เเละคิดพิจารณาว่าควรจะจัดการหรือปรับปรุงผลงานได้อย่างไรเพื่อให้ภาพที่ถ่ายในครั้งต่อไป สวยขึ้นเเละพัฒนาขึ้นยิ่งไปอีก 

7. พัฒนาตัวเอง

การที่อยากจะพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ทำให้เป็นคนที่ไม่หยุดนิ่งที่จะค้นคว้าหาความรู้ ไม่หยุดที่จะตั้งคำถามเเละหาคำตอบให้กับตัวเอง ทักษะด้านนี้จึงเป็นทักษะที่สำคัญทั้งในการดำเนินชีวิต เเละการพัฒนาความสามารถทุกด้าน ซึ่งด้านการถ่ายภาพก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าจะมีทักษะด้านไหนอยู่เเล้วหรือยังไม่มีส่วนไหน ก็สามารถพัฒนาเเละฝึกฝนตัวเองให้มีได้นะ

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นฐานการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : photoschoolthailand

Exit mobile version