Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการจัดองค์ประกอบเพื่อฝึกถ่ายภาพเเนวเเฟชั่น นอกตัวอาคารและไอเดียท่าโพสแบบแฟชั่นสวย ๆ

7 วิธีการจัดองค์ประกอบเพื่อฝึกถ่ายภาพเเนวเเฟชั่น นอกตัวอาคารและไอเดียท่าโพสแบบแฟชั่นสวย ๆ การถ่ายภาพเเนวเเฟชั่นเป็นการใช้ทักษะหลายด้าน เพื่อทำให้การนำเสนอภาพออกมาสมบูรณ์ ทั้งเทคนิคการใช้กล้อง การถ่ายภาพ การจัดองค์ประกอบ การสื่อสารเรื่องราว ความสวยงามของเสื้อผ้า การเเต่งหน้า ทรงผมเครื่องประดับ ดังนั้นการถ่ายภาพเเฟชั่น อาจจะทำเองลำบาก อาจจะต้องได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลที่มีทักษะเเตกต่างกันในเเต่ละด้าน เพื่อที่จะทำให้โปรเจคถ่ายเเฟชั่น เป็นเรื่องที่สนุก เเละได้ฝึกฝนทักษะร่วมกันอีกด้วย

7 วิธีการจัดองค์ประกอบเพื่อฝึกถ่ายภาพเเนวเเฟชั่น นอกตัวอาคารและไอเดียท่าโพสแบบแฟชั่นสวย ๆ

1. เข้าใจกฏสามส่วน

เมื่อพูดถึงเรื่ององค์ประกอบ ก็ต้องเข้าใจกฎสามส่วน หรือจุดตัดเก้าช่อง ซึ่งเกิดจากการเเบ่งภาพเเนวนอนออกเป็นสามส่วนด้วยเส้นเเนวนอนที่ขนานกันสองเส้น เเละการเเบ่งภาพเเนวตั้งออกเป็นสามส่วน ด้วยเส้นเเนวตั้งสองเส้น เส้นตรงทั่งสองเเกนทำให้เกิดจุดตัดสี่จุด 

ซึ่งจะวางตัวเเบบบนจุดตัด อาจจะเป็นดวงตา หรือรูปร่าง หรือจุดที่ต้องการให้โดดเด่น เมื่อวางวัตถุที่จุดตัดดังกล่าวจะทำให้ภาพดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย

2. วางภาพให้สมดุล

ในการถ่ายเเฟชั่นจะต้องคำนึงถึงการวางจุดสนใจเป็นพิเศษ ดังนั้นอาจจะเห็นว่า ส่วนมากจะจัดวางตัวเเบบไว้ตรงกลางภาพ เพื่อจะสร้างให้จุดสนใจ พุ่งตรงไปยังตัวเเบบทันที เเต่ก็มีไม่น้อยที่วางภาพไว้ด้านข้าง เพื่อให้เล่าเรื่องราวของภาพได้เยอะขึ้นด้วยเหมือนกัน ซึ่งไม่ว่าจะจัดวางไว้ส่วนใดของภาพ ก็ต้องดูความสมดุลให้กับภาพด้วย เพื่อไม่ให้ภาพดูหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง

3. คุย ทำความรู้จัก เเละลดความตึงเครียดของตัวเเบบระหว่างการถ่ายภาพ 

ถ้าเป็นนางเเบบมืออาชีพอาจจะไม่ต้องกังวลเรื่องความเครียดในการถ่ายภาพ (อาจจะเป็นฝั่งช่างภาพเองที่เครียดเเละเกร็ง) เเต่ถ้านางเเบบยังไม่ชำนาญในการวางท่าโพส หรืออารมณ์การถ่ายภาพอาจจะเกิดความเครียดขึ้นได้ ดังนั้นช่างภาพ ก็จะต้องพูดคุย เเละให้ความเป็นกันเองกับตัวเเบบด้วย เพราะถ้าเครียดเกินไปก็จะส่งผลไปถึงอารมณ์ภาพด้วย

4. เล่าเรื่องราวจะสัมพันธ์กับภาพที่ถ่ายคอนเซ็ปต์การถ่ายภาพสัมพันธ์กับบรรยากาศรอบข้าง

นอกจากตัวเเบบจะสำคัญเเล้ว พื้นหลัง องค์ประกอบก็ยังต้องสัมพันธ์กันตัวเเบบ เเละเล่าเรื่องราวไปพร้อม ๆ กันกับตัวเเบบด้วย ดังนั้นมองหาพื้นหลังที่สามารถเติมเต็มเรื่องราวที่ต้องการนำเสนอในภาพด้วยรวมทั้งอุปกรณ์เสริม สำหรับตัวเเบบ เเละสำหรับวางเพื่อการถ่ายภาพ

5. ถ่ายหลายมุมมอง สร้างมุมมองใหม่สร้างเอกลักษณ์ 

เปลี่ยนมุมในการถ่ายภาพ เพื่อสร้างความเเปลกใหม่ และมุมถ่ายภาพถ่ายภาพให้หลายมุมมอง เพื่อให้ภาพมีความเเตกต่างเเละดึงความสนใจมากยิ่งขึ้น การถ่ายภาพส่วนมากจะถ่ายภาพในระดับสายตา เเละระยะเลนส์เเบบนอมอล สองเปลี่ยนมุมมอง หรือเปลี่ยนระยะเลนส์ ก็จะช่วยให้ภาพดูเเตกต่าง เเละดูโดดเด่น ต่างต่างอย่างมีเอกลักษณ์ด้วย 

6. ดึงจุดเด่นของเเฟชั่นออกมา

ในการถ่ายภาพเเฟชั่น ต้องเข้าใจเนื่อหาของเเฟชั่นเเละคอนเซ็ปต์ที่ต้องการนำเสนอ ส่วนมาเรื่องเสื้อผ้าจะมีธีมเฉพาะ เช่น เนื้อผ้า หรือสีสันตามเทรน์ของเเฟชั่นในฤดูกาลต่าง ๆ ดังนั้นช่างภาพก็ต้องเข้าใจด้วยว่า จะต้องถ่ายภาพ เเละเเสดงให้เห็นลักษณะไหนที่สำคัญ 

7. สร้างการเคลื่อนไหวให้กับภาพเเละเสื้อผ้า ตัวเเบบ

การถ่ายภาพแฟชั่นไม่ใช่เพียงการถ่ายภาพสินค้านิ่ง ๆ เพราะนางเเบบสามารถเคลื่อนไหว เเละสร้างความมีชีวิตชีวาให้เเก่ภาพได้ ดังนั้นต้องให้เห็นการเคลื่อนไหวด้วย จะช่วยสร้างให้ภาพดูมีชีวิต รวมทั้งเป็นการนำเสนอถึงความเบาสบายของชุดที่สวมใส่อีกด้วย

8. เข้าใจเเสงในเเต่ละช่วงเวลา และทิศทางเเสง

เเสงในเเต่ละช่วงเวลาให้สีสันที่เเตกต่างกัน ความเข้มของเเสงก็เเตกต่างกันไป ดังนั้นการจะถ่ายภาพแฟชั่นด้านนอกตัวอาคาร จึงจำเป็นต้องเข้าใจเเสง เเละใช้เเสงในเเต่ละช่วงให้เป็น เเละอีกอย่างที่สำคัญคือ ทิศทางของเเสงที่เข้ามายังตัวเเบบ ควรให้เเสงส่องมายังด้านหน้าของตัวเเบบ เพื่อเเสดงให้เห็นรายละเอียดเสื้อผ้า และใบหน้า เเละภาพด้านหน้าที่คมชัดนั่นเอง

ไอเดียท่าโพสเเนวแฟชั่น

อ่านบทความเพิ่มเติม การตั้งค่ากล้อง เเละการถ่ายภาพ Portrait ได้ที่นี่

Exit mobile version