Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีการถ่ายภาพมุมเสย ให้ดูตื่นเต้นสวยเเปลกตา ทำให้ภาพถ่ายมีความน่าสนใจ

7 วิธีการถ่ายภาพมุมเสย ให้ดูตื่นเต้นสวยเเปลกตา ทำให้ภาพถ่ายมีความน่าสนใจ ภาพที่เกิดจากการถ่ายภาพมุมมองที่เเปลกไป จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับการรับรู้ โดยปกติเเล้ว ภาพถ่ายจะถูกถ่ายจากระดับสายตา ดังนั้นจึงรู้สึกเคยชิน ดังนั้นมุมที่ต่างออกไปจากมุมที่เคยชิน ก็จะสร้างประสบการณ์ และความรู้สึกเเปลกใหม่ขึ้นมา

บทความนี้จะเล่าถึง 7 วิธีการถ่ายภาพมุมเสยให้ดูตื่นเต้นและสวยเเปลกตา เพื่อว่าการถ่ายภาพครั้งหน้า จะลองนำไปใช้ เเละฝึกฝนจนได้ภาพสวยเเปลกตากลับมายังไงล่ะครับ

7 วิธีการถ่ายภาพมุมเสย ให้ดูตื่นเต้น สวยเเปลกตา ทำให้ภาพถ่ายมีความน่าสนใจ

1. ใช้หน้าจอ LCD  ของกล้องหมุนปรับเพื่อให้เห็นภาพที่ถ่ายในขณะที่กล้องอยู่มุมต่ำที่สุด

การถ่ายภาพมุมเสย จะต้องให้กล้องอยู่ตำเเหน่งที่ต่ำที่สุดด้วยเช่นกันดังนั้นจะง่ายกว่า ถ้ากล้องที่ใช้ถ่ายภาพ ได้ถูกออกเเบบมาให้จอ LCD ปรับพลิกได้ ทำให้สะดวก ไม่ต้องนอนลงไปเพื่อถ่ายภาพ 

2. นอนบนพื้น เพื่อให้ติดพื้นมากที่สุด 

ถ้ากล้องที่ไม่มีหน้าจอที่หมุนพลิกได้ เตรียมตัวเปื้อน เสื้อผ้าที่ปัดฝุ่นง่าย ทำความสะอาดง่าย เพราะต้องนอนลงไปบนพื้นจะได้มุมที่ต่ำที่สุดเสยขึ้นได้สูง เเละเก็บรายละเอียดได้เยอะที่สุด 

3 . ใช้ตัวเเบบเป็นเส้นนำสายตาให้กับภาพ 

 การถ่ายภาพมุมเสยเเน่นอนว่าจะต้องอยู่มุมที่ต่ำ เเละถ่ายเสยขึ้นไป ซึ่งในบางภาพ ตัวเเบบเอง จะทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตาให้กับภาพ เช่น การถ่ายมุมเสยของตึกสูง ต้นไม้ หรือดอกไม้ ซึ่งตัวฐานตึก หรือฐานดอกไม้เอง จะทำหน้าที่เป็นเส้นนำสายตา เพื่อดึงความสนใจมายังภาพ 

4.ใช้เลนส์ Fish-Eye  เพื่อช่วยเก็บรายละเอียดโดยรอบได้มากขึ้น 

การใช้เลนส์ Fish-Eye อาจจะทำให้ภาพโค้งบิดเบี้ยว ไม่เหมือนจริง เเต่ความเเปลกตาที่ได้กลับช่วยให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นดูน่าสนใจยิ่งขึ้น อีกทั้งการใช้เลนส์ Fish-Eye ทำให้เห็นรายละเอียดโดยรอบได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย   

 5. เลนส์มุมกว้าง ช่วยให้ได้ภาพมุมกว้าง

ระยะของเลนส์มุมกว้างที่ใช้ อาจจะประมาณ 35 mm เพื่อจะเก็บรายละเอียดมุมกว้างในซึ่งการใช้เลนส์มุมกว้างจะช่วยให้เห็นรายละเอียดรอบข้างได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้เลนส์ระยะทั่วไป เลนส์มุมกว้างจะช่วยให้ภาพดูกว้างขึ้น ยิ่งใหญ่มากขึ้น ถึงเเม้จุดที่ถ่ายภาพอาจจะเป็นเเค่มุมเล็ก ๆ เเต่ภาพที่ออกมาจากเลนส์มุมกว้าง จะให้ความรู้สึกที่กว้าง เเละโล่งมากกว่าปกติด้วย

6. ใช้กล้อง action ขนาดเล็ก ปรับมุมมอง ปรับเลนส์ได้

ในปัจจุบันการถ่ายภาพด้วยกล้อง action ตัวเล็กได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะใช้งานง่าย เเละประสิทธิภาพทั้งภาพเเละวีดิโอทำได้ดี เเถมยังพกไปมาง่ายเพราะขนาดเล็กมากนั่นเอง และในการถ่ายภาพมุมเสย ก็ทำได้ง่ายมาก เพียงว่างกล้องกับพื้น เเล้วกดถ่ายภาพได้ เปลี่ยนระยะเลนส์ได้ โดยที่บางเเบรนด์ มีหน้าจอด้านหน้า เพื่อจะทำให้เห็นภาพที่ถ่ายด้วยกล้องนั่นเอง 

7. กล้องมือถือถ่ายง่าย ๆ เเค่วางเเนบกับพื้น

กล้องมือถือเป็นตัวเลือกที่ง่ายเเละสะดวกมากที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะนอกจากกล้องหลังจะสั่งการได้จากระบบรีโมทเเล้ว เปลี่ยนระยะเลนส์ได้เเล้ว กล้องหน้าที่ชัดมาก ๆ ก็สามารถถ่ายภาพมุมต่ำได้ชัดเจนเช่นกันถึงเเม้วัตถุ หรือระยะภาพจะไกลมากก็ตาม ดังนั้นกล้องมือถือในปัจจุบันนี่เเหละ ที่จะช่วยให้ถ่ายภาพมุมเสย หรือมุมเเปลก ๆ ได้ง่ายเเละสะดวกมากขึ้นด้วย 

อ่านเพิ่มเติม เทคนิคการถ่ายภาพวิว ภาพบุคคล ได้ที่นี่เลย

source : PhotoschoolThailand

Exit mobile version