Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายภาพอาหารให้ดูน่าสนใจ เล่าเรื่องได้ มีชีวิตชีวา

7 วิธีถ่ายภาพอาหารให้ดูน่าสนใจ เล่าเรื่องได้ มีชีวิตชีวา การถ่ายภาพก็คือการเล่าเรื่องโดยที่ไม่ต้องใช้ตัวหนังสือหรือคำพูดในการบรรยาย เเต่เป็นการสื่อสารด้วยภาพ ดังนั้นภาพที่น่าสนใจ คือภาพที่สื่อสารเเละพูดคุยกับคนที่มองภาพได้ว่า ต้องการจะสื่ออะไร ให้ทำอะไร หรือให้คิดอะไร การถ่ายภาพอาหารก็เช่นกัน

นอกจากจะให้เห็นภาพอาหารที่ดูน่ารับประทานเเล้ว สามารถทำให้ผู้ที่ดูภาพ อยากจะทำตาม จินตนาการตาม หรือกระตุ้นความอยากอาหาร อยากจะมีไลฟ์สไตล์ที่เหมือนกับบุคคลที่อยู่ในภาพถ่าย ก็ทำได้เช่นกัน

7 วิธีถ่ายภาพอาหารให้ดูน่าสนใจ เล่าเรื่องได้ มีชีวิตชีวา 

1. ช่วยให้จินตนาการชัดขึ้น โดยการเพิ่ม มือ ช้อน ส้อม เข้าไปในภาพ 

เพิ่มส่วนของมือที่กำลังจับเเก้ว ถือช้อนส้อม เข้าไปในภาพเพื่อให้ภาพดูเคลื่อนไหว จินตนาการถึงเรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้นบนโต๊ะอาหาร ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดวามรู้สึกอยากที่จะมีประสบการณ์เเบบนั้นเกิดขึ้นกับผู้ชมได้ด้วย 

2. สร้างเรื่องราวของภาพให้นึกตามถึงกิจกรรมที่กำลังเกิดขึ้น

นอกจากเรื่องราวของอาหารเเล้ว เรื่องราวเเวดล้อมก็มีส่วนที่ทำให้ภาพดูน่าสนใจ ลองวางหนังสือ ปากกา เครื่องเล่นเพลง หูฟัง บนโต๊ะอาหาร เพื่อสื่อสารให้คนคิดและจินตนาการถึงกิจกรรมที่ผ่อนคลาย ไลฟ์สไตล์ในการพักผ่อนหรือการทำงานที่ปราศจากความเร่งรีบ

3. ใช้เเสงธรรมชาติ เพิ่มความสมจริงให้กับภาพ

เเสงธรรมชาติเป็นเเสงที่ให้สีที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ไม่ว่าจะอยู่ที่ร้านอาหาร หรือร้านกาเเฟ มองหาที่นั่งข้างหน้าต่าง เพื่อการถ่ายภาพอาหารของเราจะได้ใช้เเสงธรรมชาติที่ส่องเข้ามาในร้านในการถ่ายภาพยังไงล่ะ 

เเต่ถ้าถ่ายภาพเองที่บ้าน หรือทำสตูดิโอง่าย ๆ ที่บ้าน ก็ใช้เเสงธรรมชาติช่วย อาจจะจะใช้ไฟเสริม หรือเเผ่นสะท้อนเเสงช่วยบ้างถ้าบางมุมมืดเกินไป 

4. มีเมนูอื่น ๆ ในภาพด้วย ช่วยให้เรื่องราวสมบูรณ์ขึ้น

จะถ่ายเเค่จานเดียวหรือเมนูเดียวอาจจะดูขาด ๆ อะไรไป ลองหาเครื่องเคียง ถ้วยน้ำจิ้ม หรือเห็นเมนูอื่น ๆ ที่ทำหน้าที่เป็นพื้นหลัง เเต่ปรับให้เบลอ (รูรับเเสงกว้างหน่อย) ไม่โฟกัส เเค่นี้ก็ได้ภาพอาหารที่เล่าเรื่องภายในตัวเเล้วล่ะ

5. พื้นหลังไม่รก ไม่ดึงความสนใจไปจากจุดโฟกัสหลัก

พื้นหลังที่ดี ก็ต้องไม่รกเกินไป จริงอยู่ที่พื้นหลังจะช่วยเล่าเรื่องของเมนูอาหาร เเละสถานที่ได้ชัดขึ้น เเต่ก็ควรจะเลือกพื้นหลังที่รายละเอียดไม่รกเกินไป ที่จะดึงความน่าสนใจออกไปจากจานอาหารที่ต้องการ ลองหาพื้นหลังของภาพที่ทีพื้นหลังโทนเดียว หรือปรับให้พื้นหลังละลายไป ก็ได้เช่นกัน

6. นำเสนอมุมที่ดีที่สุด สื่อสารชัดเจนอย่างที่ต้องการมากที่สุด

ถ่ายภาพอาหารเครื่องดื่มหลาย ๆ มุม เพื่อหามุมที่ดีที่สุดที่จะนำลงไปโพส อาจจะลองถ่ายมุมด้านบน เห็นภาพเมนูอาหารทั้งโต๊ะ หรือด้านข้าง เห็นปริมาณอาหารที่ชัดเจนพูนจาน หรือท่าทางที่กำลังตักอาหารขึ้นมาจากจาน ซึ่งก็เเล้วเเต่การนำเสนอของภาพอยู่ดีว่า ต้องการจะให้อาหารในภาพ สื่อสารออกมาเเบบไหน เลือกมุมที่คิดว่าสื่อสารได้ตรงตามความต้องการมากที่สุด ก็คือมุมที่ดีที่สุดนั่นเเหละ

7. ตกเเต่งภาพ โทนสี เพื่อให้ได้ตามความหมายที่ต้องการของภาพ

ใช้การเเต่งภาพเเต่งสีสัน เพื่อให้อาหารนั้นดูน่ารับประทานเเละยั่วยวนมากขึ้น อาจจะเป็นการปรับเพิ่มความเปรียบต่างของสี เมื่อสีสันเข้มขึ้น สะดุดตามากขึ้น ก็จะช่วยให้อาหารดูน่าทานมากยิ่งขึ้น เเต่ถ้าจะนำเสนอออกมาในรูปเเบบของไลฟ์สไตล์ ก็อาจจะต้องเลือกชุดสี ที่ทำให้ภาพดูสบายตา หรือสีสันโดยรวมดูน่าดึงดูดสายตามากขึ้นนั่นเอง 

อ่านบทความเพิ่มเติมด้านการถ่ายภาพได้ที่นี่

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version