Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายภาพเด็กแรกเกิด ให้ดูน่ารักน่าทะนุถนอม มีเรื่องราวน่ารักน่าสนใจ

7 วิธีถ่ายภาพเด็กแรกเกิด ให้ดูน่ารักน่าทะนุถนอม การถ่ายภาพเด็กเเรกเกิด ไม่เหมือนกับการถ่าย Portrait ทั่วไป เพราะต้องอาศัยความอดทน เเละความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะตัวเเบบบอบบาง เเละ ไม่สามารถสื่อสารความต้องการให้เข้าใจกันได้ เเต่เป็นช่วงเวลาที่ผู้ที่เป็นพ่อเเม่ อยากจะเก็บความประทับใจในช่วงเวลาเหล่านี้ไว้

รวมทั้งเป็นการบันทึกพัฒนาการของเด็กไว้ด้วย จึงเป็นหน้าที่ของพ่อเเม่มือใหม่ จะต้องถ่ายภาพลูกเก็บไว้ หรือช่างภาพมือใหม่ที่ต้องถูกรับเชิญให้ไปถ่ายภาพเด็กเเรกเกิด ลองมาดูกันว่า 7 วิธีถ่ายภาพเด็กแรกเกิด ให้ดูน่ารักน่าทะนุถนอม ต้องทำอะไรบ้าง

7 วิธีถ่ายภาพเด็กแรกเกิด ให้ดูน่ารักน่าทะนุถนอม มีเรื่องราวน่ารักน่าสนใจ

1. ใช้เเสงธรรมชาติจากหน้าต่าง หรือเเสงไฟเสริมก็ได้ จัดให้เหมาะสม ไม่จ้าจนเกินไปสำหรับเด็ก

ใช้เเสงธรรมชาติ ในช่วงที่เเสงเเดดอ่อน ๆ หรือเเสงในช่วงกลางวันที่ผ่านทะลุเข้ามาในตัวอาคาร หรือถ้าจะเพิ่มไฟเสริมในการถ่ายภาพก็ได้ เพียงเเต่การจัดไฟต้องไม่สว่างจ้าจนเกินไปสำหรับเด็กเเรกเกิด ใช้ไฟเสริมส่องขึ้นไปบนเพดาน หรือใช้ตัวสะท้อนเเสง เพื่อไม่ให้เเสงกระทบกับตัวเเบบโดยตรง

2. เลือกช่วงเวลาถ่ายภาพตามตารางกิจกรรมของเด็ก

ช่วงเวลาในการถ่ายภาพ อาจจะไม่สามารถกำหนดได้อย่างเเน่นอน พยายามเลือกช่วงเวลาตามตารางกิจกรรมของเด็ก ส่วนมากเด็กเเรกเกิดจะใช้เวลาทั้งหมดกับการนอน อาจจะตื่นมากินนมในบางครั้งเมื่อถึงเวลาหิว ดังนั้นการจะถ่ายภาพเด็กตอนตื่น หรือเพื่อเห็นเเววตาของเด็ก ก็ต้องรอจังหวะ ที่เด็กจะตื่นมา ดังนั้นกำหนดเวลาถ่ายภาพ ขึ้นอยู่กับว่า อยากจะถ่ายภาพเด็กในอิริยาบทไหนบ้าง ก็เลือกช่วงเวลาตามกิจกรรมของเด็กนั่นเองครับ   

3. ใช้พร็อพเสริม เพื่อทำให้ภาพดูน่าสนใจ ดูสดใสขึ้น เเต่อุปกรณ์ต้องไม่ระคายเคืองต่อผิวเด็ก

ใช้อุปกรณ์ตกเเต่ง เพื่อเสริมให้ดูมีเรื่องราว เเละเพิ่มความสดใส ให้กับเด็ก เช่น ผ้าพันตัว โบว์ ที่นอน หมอนผ้าห่ม เเต่ก็ควรเลือกที่มีใยอ่อนนุ่ม ไม่ระคายเคืองต่อผิวเด็ก เเละดูเรื่องความปลอดภัย และความสะอาดด้วยเช่น ไม่เเหลมคม หรือเสี่ยงต่อการถูกเกี่ยว ข่วนผิวเด็กได้ 

4. จัดวางท่าทางเเละจับตัวเเบบด้วยความระมัดระวังมากที่สุด

การจัดท่าทางเพื่อต้องการให้นอน นั่ง หรือวางเเขน วางมือในตำเเหน่งที่ต้องการ อาจจะต้องจัดท่าทางให้เด็ก ควรจะทำอย่างระมัดระวังที่สุด เเละดูเเลเรื่องความสะอาดของมือที่จะสัมผัสกับตัวเเบบด้วย ถ่ายภาพโดยวางเด็กบนพื้นที่ที่กว้างจะปลอดภัยที่สุด เพราะเมื่อเด็กเคลื่อนไหว จะช่วยป้องกันไม่ให้ตกหล่นได้

5. ปรับรูรับเเสงให้กว้าง เพื่อให้ภาพมีความละมุน จะช่วยเบลอพื้นหลัง เเละผิวดูนุ่มนวลขึ้น 

ถ้าหากเป็นการถ่ายภาพโดยใช้กล้อง DSLR หรือกล้องมิลเลอร์เลส สามารถใช้เลนส์ในระยะต่างกัน เพื่อให้ได้อารมณ์ของภาพ เเละการเก็บรายละเอียดของภาพต่างกันไป อาจจะเก็บรายละเอียดชัดทั้งภาพ หรือถ้าอยากจะให้ภาพดูนวลฟุ้ง เลือกเลนส์ที่ปรับรูรับเเสงได้กว้าง เพื่อเบลอพื้นหลัง เเละทำให้ผิวของเด็กดูนุ่มนวลมากขึ้น อาจจะเลือกใช้ 50mm หรือ 85mm ก็เเล้วเเต่ความถนัดของเเต่ละคนเลย

6. เก็บรายละเอียดร่างกายของตัวเเบบเช่น มือ เท้า ตา จมูก ริมฝีปาก เพื่อใช้ในการเทียบขนาดเมื่อเด็กโตขึ้น

เก็บภาพอวัยวะเล็ก ๆ มือ เท้า จมูก เพื่อให้เห็นรายละเอียดของรูปร่าง สัดส่วนต่าง ๆ เพื่อนำไปเปรียบเทียบพัฒนาการ ในช่วงอายุและวัยที่เจริญเติบโต อาจจะใช้มือของพ่อเเม่ หรืออุปกรณ์ ของเล่นบางอย่าง เพื่อจะทำหน้าที่เป็นตัววัดขนาด เทียบขนาดให้เห็นชัดขึ้น

7. เตรียมไอเดียภาพ เเละการจัดท่าทางของเด็กเเรกเกิดไว้ด้วย 

เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้น เเละไม่ใช้เวลาในการทำงานมาก ทำการบ้านเรื่องท่าทางของเด็ก การเตรียมอุปกรณ์ จัดเเสงเตรียมกล้องล่วงหน้า ทำงานได้เร็วขึ้นก็จะช่วยให้ไม่ต้องรบกวนตัวเเบบมากเกินไป เเละต้องฝึกทำงานด้วยความเงียบ ด้วยนะ เพื่อจะไม่ทำให้เด็กสะดุ้ง ถ้าเค้ากำลังนอนหลับอย่างมีความสุข 

หาไอเดีย เเละอ่านบทความเพิ่มเติมการถ่ายภาพ PORTRAIT ได้ที่นี่

source : https://www.photoschoolthailand.com/

Exit mobile version