Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีถ่ายภาพ Landscape ให้สวย องค์ประกอบดี เล่าเรื่องได้

7 วิธีถ่ายภาพ Landscape ให้สวย องค์ประกอบดี เล่าเรื่องได้ สิ่งที่ทำให้การถ่ายภาพเป็นเรื่องที่น่าสนใจเเละท้าทาย คือภาพเเต่ละภาพจะต้องมีเรื่องราว เเละเล่าเรื่องได้ ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้สำหรับมือใหม่เท่านั้น เพราะการเล่าเรื่องจากภาพ ต้องอาศัยทั้งการจัดวางองค์ประกอบ เเสง สีสัน ซึ่งก็ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 

7 วิธีถ่ายภาพ Landscape ให้สวย องค์ประกอบดี เล่าเรื่องได้

1. ท้องฟ้าก็เป็นส่วนสำคัญของเรื่องนะ

การถ่ายภาพทิวทัศน์ โดยส่วนมาก เป็นการถ่ายภาพด้านนอกอาคาร จึงมีส่วนของภาพที่ถ่ายติดท้องฟ้าบ้าง เเต่ในบางครั้ง การวางองค์ประกอบของภาพ มองว่าฟ้าเป็นส่วนประกอบหนึ่งในภาพไม่สำคัญ ซึ่งจริง ๆ เเล้ว ฟ้าเป็นตัวหลักสำคัญที่จะช่วยเล่าเรื่องได้ดี ทั้งบอกเวลา บอกการเปลี่ยนเเปลงของสภาวะอากาศ ท้องฟ้าสีสันสดใส ช่วยเติมความสดใสให้กับภาพ เเละถ้าเป็นท้องฟ้าช่วงก่อนพายุ ก็จะเป็นท้องฟ้าที่ดูขึงขัง เรื่องราวในภาพก็จะดูจริงจัง หรือหดหู่ไปตามลักษณะของท้องฟ้าด้วย 

2. จุดไหนคือจุดโฟกัสหลัก ที่ต้องการให้ทุกคนเห็น

การถ่ายภาพทิวทัศน์แบบกว้าง จากระยะไกล ก็เป็นภาพที่ดูสวยงาม เห็นภาพโดยรวมของสถานที่ เเต่ด้วยการที่มีหลายจุดให้ต้องมอง เลยทำให้ภาพมุมกว้างที่ถ่ายเเบบรวม ๆ ไม่มีจุดเด่นที่มองเเล้วสามารถกำหนดสายตาได้ว่าจะให้มองอะไร ดังนั้นการใช้เลนส์มุมกว้าง สามารถสร้างจุดสนใจให้กับภาพได้ โดยใช้เทคนิคเส้นนำสายตา หรือการถ่ายโดยใช้เลเยอร์ภาพเข้ามาช่วยในการจัดองค์ประกอบ ก็จะช่วยให้ภาพมีจุดเด่น ดึงดูดความสนใจ เเละเล่าเรื่องได้อีกด้วย 

3. จับภาพเคลื่อนไหว ช่วยเติมความมีชีวิตชีวาให้กับภาพ

ไม่ได้หมายถึงว่าการถ่ายภาพให้นิ่งไม่มีการเคลื่อนไหว จะไม่มีชีวิตชีวา เเต่การที่เติมความเคลื่อยไหวเข้าไปในภาพ ทำให้ภาพดูมีชีวิต เพราะเห็นทิศทางการเคลื่อนที่ เช่นน้ำจากน้ำตกที่กำลังตกกระทบกับก้อนหินอย่างบ้าคลั่ง หรือการเคลื่อนที่ของน้ำทะเลเป็นเส้นสายริมชายหาด ก่อนเมฆสีขาวที่กำลังลอยพาดผ่านท้องฟ้า เป็นการสร้างอารมร์ของภาพ เเละเติมชีวิตเข้าไปในภาพนั่นเอง

4. ความอดทนรอคอย คือคุณสมบัติของช่างภาพสายนี้เลย

การถ่ายภาพก็เหมือนกับการทำอาหารที่ต้องรอจังหวะ ก่อนหลัง เเละทำในเวลาที่เหมาะสม ดังนั้นความอดทนรอคอย จึงเป็นเรื่องที่ช่างภาพสาย Landscape ต้องมี นอกจากจะต้องเดินทางไปล่วงหน้าเพื่อดูสถานที่ดูเวลาเเละช่วงเเสงเเล้ว เมื่อเดินทางไปถึง ต้องอดทนรอจังหวะเเละเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพด้วยเช่นกันซึ่งในบางครั้งอาจจะต้องล้มเหลวหลายครั้ง ก่อนจะได้ภาพที่ต้องการ 

5. มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม

นอกจากการจัดวางองค์ประกอบ การเล่าเรื่องจากภาพ การเตรียมตัว เเล้วอุปกรณ์ที่เหมาะสมจะทำให้การถ่ายภาพง่ายขึ้น สนุกขึ้น เเละได้ผลลัพท์ที่ตรงใจมากยิ่งขึ้น เช่นการลงทุน ขาตั้งกล้อง รีโมทควบคุมการทำงาน หรือฟิลเตอร์ถ่ายภาพ ยกตัวอย่างการใช้ฟิลเตอร์ในการถ่ายภาพ จะช่วยให้ภาพมีสีที่อิ่มขึ้น สีสดชัดเจนขึ้น ทั้งยังช่วยให้สร้างเทคนิคในการถ่ายภาพได้ เช่นการลดความสว่างลง ทำให้ยืดระยะเวลาของความเร็วชัตเตอร์ให้นานขึ้น ทำให้ถ่ายภาพ Long exposure ได้สวยขึ้น เเละเห็นความฟุ้งนิ่มนวลได้อย่างชัดเจน 

6. ยึดหลักการเรื่ององค์ประกอบไว้เสมอ

สิ่งที่ต้องคิดไว้เสมอก่อนที่จะกดลั่นชัตเตอร์เพื่อถ่ายภาพ คือ องค์ประกอบภาพเหมาะสมหรือยัง ตำเเหน่ง จุดโฟกัส ตรวจดูเส้นนำสายตา นำเข้าหรือนำออก ความสมดุล รูปร่าง สีสัน การจัดเฟรม ถ้าคิดว่าเหมาะสมเเล้วก็สามารถกดถ่ายภาพได้

ในปัจจุบันหลังจากการถ่ายภาพเเล้วพบว่าภาพยังไม่ได้องค์ประกอบอย่างที่ต้องการก็ยังสามารถนำไปจัดการในการเเต่งภาพเเต่งสีสันได้ เเก้ไขความบกพร่องของภาพได้ เเต่อย่างไรก็ตาม การฝึกที่จะถ่ายภาพเเล้วจัดทุกอย่างให้เหมาะสม จบหลังกล้องก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญ เเละต้องได้รับการฝึกฝนอยู่เสมอ 

7. ใช้กรอบภาพเพื่อกำหนดจุดโฟกัส

การจัดองค์ประกอบโดยให้สิ่งที่ต้องการเล่าเรื่อง หรือสิ่งที่ต้องการให้ผู้ชมให้ความสนใจอยู่ในกรอบ ก็เป็นการช่วยให้ความน่าสนใจถูกส่งไปยังจุดโฟกัสของภาพได้ เหมือนการสร้างเเละกำหนดกรอบความคิดให้กับผู้ชมนั่นเอง การสร้างกรอบภาพสามารถสร้างได้ง่าย ด้วยการใช้สิ่งที่อยู่บริเวณนั้นทั้งกิ่งไม้ ใบไม้ หรือ ก้อนหินที่อยู่บริเวณนั้น

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้ที่นี่

เข้ามาพูดคุยเเลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ PHOTOSCHOOLTHAILAND

source : https://contrastly.com

Exit mobile version