Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 วิธีพัฒนาทักษะด้านการถ่ายภาพ ของเราให้เก่งได้มากขึ้นกว่าเดิม

7 วิธีพัฒนาทักษะด้านการถ่ายภาพ ของเราให้เก่งได้มากขึ้นกว่าเดิม ทักษะการถ่ายภาพไม่ได้เเค่เฉพาะการตั้งค่ากล้อง หรือเทคนิคการถ่ายภาพเท่านั้น เเต่เป็นการฝึกฝนเเละพัฒนาทักษะทางด้านเเนวคิดเเละกรอบความคิดด้วย บทความนี้จะมี 7 วิธีการง่าย ๆ ที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านการถ่ายภาพ มาฝากกัน

7 วิธีพัฒนาทักษะด้านการถ่ายภาพ ของเราให้เก่งได้มากขึ้นกว่าเดิม

1. คิดอยู่เสมอว่า สมองกำลังคิดอะไร 

การรู้พื้นฐานความคิดว่า สมองกำลังคิดอะไร เเละมองอะไรอยู่ ทำให้รู้ว่า จะดึงความสนใจ หรือทำให้สมองรับรู้ผ่านสายตาได้อย่างไร ปกติเเล้วการมองเห็นภาพ จะส่งการรับรู้เข้าไปสู่สมอง แสง สี ความลึกตื้น ขนาด เเละสมองยังมองเห็นภาพจากประสบการณ์เเละต่อเติมภาพจากความทรงจำได้  ดังนั้นก่อนจะถ่ายภาพ ให้ลองนึกว่า สายตาจะส่งสารอย่างไรไปให้สมอง เเละสมองจะรับรู้สิ่งใดจากภาพ เเละจะทำให้รู้สึกอย่างไร

 2. ศึกษางานศิลปะด้านอื่นด้วย

ศิลปะเเขนงอื่น ก็เป็นเเรงบันดาลใจเเละใช้ในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้านการถ่ายภาพได้ เช่น ภาพวาด ภาพยนต์ สถาปัตยกรรม การจัดสวน การตกเเต่งบ้าน สามารถเรียนรู้เรื่อง เเสง สีสัน การจัดวางองค์ประกอบ การใช้เเสงเเละเงาในการสื่อสารเรื่องราว เรียนรู้เรื่องราวที่มาที่ไปของงานศิลป์ จะช่วยให้รู้ว่า ผู้สร้างงานนั้น คิดอย่างไร เเละพยายามสื่อสารอะไรเเก่ผู้ชม 

3. เรียนรู้เเละฝึกฝนการถ่ายภาพโดยใช้โหมดถ่ายภาพเเบบต่าง ๆ

โหมดถ่ายภาพที่มีอยู่ในกล้องถ่ายภาพ หรือในมือถือ มีให้เลือกใช้มากมาย ตอนเลือกซื้ออาจจะตัดสินใจเลือกซื้อเพราะมีฟีเจอร์ เเละโหมดถ่ายรูปที่มี เเต่กลับไม่เคยใช้ ดังนั้น หยิบกล้องหรือมือถือขึ้นมา ลองสร้างสรรค์ภาพถ่ายจากโหมดเหล่านั้น เรียนรู้การใช้งาน เเละดูว่า เเต่ละโหมดทำงานอย่างไร มีการปรับเปลี่ยน สี หรือเเสง อย่างไรบ้าง 

4. ฝึกการมองมุม หามุมถ่ายรูป การหาเส้นนำสายตา หรือเลเยอร์สำหรับการถ่ายภาพอยู่เสมอ 

ไม่ว่าจะเป็นกล้องหรือมือถือ การถ่ายภาพก็มีหลักการที่เหมือนกัน เรื่องการจัดองค์ประกอบ การใช้เส้นนำสายตา การสร้างมิติให้กับภาพ ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ภาพโดดเด่นจากภาพอื่น ๆ คือการฝึกมุมมองที่สร้างเอกลักษณ์ เเละความโดดเด่นให้กับภาพนั่นเอง

5. เรียนรู้ ฝึกฝนที่จะใช้จินตนาการ

จินตนาการเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ภาพดูมีเรื่องราว เล่าถึงความคิด ที่พยายามจะส่งต่อให้กับผู้อื่น ในบางครั้งภาพที่เห็นเเละดูน่าประทับใจ เกิดจากจินตนาการของผู้ถ่ายภาพ ในการปรับมุมมอง หรือเปลี่ยนเเนวคิด เพื่อให้ภาพดูน่าสนใจขึ้น เเละสื่อสารบอกเล่าเรื่องราวได้ดีขึ้น 

6. ฝึกถ่ายภาพสถานที่เดิม สิ่งของเดิม ให้ได้มุมมองใหม่และดูน่าสนใจ 

การถ่ายภาพเป็นการนำเสนอเรื่องราวในรูปแบบหนึ่ง ถ้านำเสนอได้ดีก็จะทำให้ผลงานดูน่าประทับใจ หลายครั้งที่การฝึกฝนสามารถเริ่มต้นง่าย ๆ จากการมองดูสิ่งที่ดูธรรมดา ที่เห็นอยู่ทุกวัน เปลี่ยนมุมมอง หรือเปลี่ยนกรอบความคิด เพื่อนำเสนอสิ่งเดิมเหล่านั้น ให้ดูเป็นสิ่งใหม่ได้ 

7. ลองผิดลองถูก เเละเรียนรู้จากความผิดพลาด 

เรียนรู้ที่จะทำผิด เเละเรียนรู้จากความผิดพลาด เพื่อทดสอบ เเละทดลองวิธีการ วิธีไหนที่เหมาะกับสไตล์ส่วนตัว หรือคิดว่าทำได้ดี ลองนำมาให้เพื่อน หรือคนในกลุ่มถ่ายภาพช่วยดูผลงาน เพื่อจะได้คำเเนะนำ หรือลองโพสออนไลน์ หรือกลุ่มออนไลน์ เพื่อจะได้คำเเนะนำที่กว้างขึ้น ยอมรับคำเเนะนำ เเละฝึกฝนเพิ่มเติม ก็จะช่วยพัฒนาการถ่ายภาพได้

อ่านเพิ่มเติม เทคนิคการถ่ายภาพวิว ภาพบุคคล ได้ที่นี่เลย

source : www.smashingmagazine.com

Exit mobile version