Site icon เว็บสอนถ่ายภาพ สอนถ่ายวิดีโอ และผลิตคอนเทนต์ ที่เข้าใจมือใหม่มากที่สุด

7 สิ่งที่มือใหม่หัดถ่ายภาพจะต้องรู้และทำความเข้าใจ ช่วยให้ถ่ายภาพได้เก่งมากขึ้น

7 สิ่งที่มือใหม่หัดถ่ายภาพจะต้องรู้และทำความเข้าใจ มือใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มต้นถ่ายภาพ มียังมีหลายเรื่องที่ต้องเรียนรู้เเละพัฒนาตัวเองไปพร้อมกัน ช่วงเริ่มเเรกอาจจะกดดัน รู้สึกว่ายังทำได้ไม่ดี ถ่ายภาพมาเเล้วไม่สวยอย่างที่ตั้งใจ อย่าเพิ่งท้อใจ ถ่ายภาพต่อไปและมีความสุขกับการถ่ายภาพเเละได้เล่าเรื่องราวออกมาด้วยภาพนั่นก็เพียงพอเเล้ว 

7 สิ่งที่มือใหม่หัดถ่ายภาพจะต้องรู้และทำความเข้าใจ ช่วยให้ถ่ายภาพได้เก่งมากขึ้น

1. กล้องราคาแพงพิกเซลสูง ไม่ได้ทำให้ภาพสวยเสมอไป

หลายคนอาจจะคิดว่า ต้องเริ่มลงทุนกับกล้องรุ่นใหม่ ที่มีความสะเอียดภาพสูง เพราะจะทำให้คมชัด เก็บรายละเอียด เเต่จริง ๆ เเล้ว ขนาดของเซ็นเซอร์ หรือความละเอียดของภาพนั้น ยังเป็นองค์ประกอบเเค่บางส่วนเท่านั้น ที่ทำให้ถ่ายภาพออกมาสวย

ประสบการณ์ด้านการวางองค์ประกอบ การถ่ายทอดด้านอารมณ์ความรู้สึก เเสง สี ก็เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ภาพดูโดดเด่น สวยงามได้ด้วยเช่นกัน 

2. ความกลัวที่จะใช้โหมด M ทำให้การพัฒนาด้านการถ่ายภาพช้าลง

พยายามหลุดจากการใช้โหมด ออโต้ให้เร็วที่สุด อาจจะเริ่มจากง่ายไปหายาก เช่น เริ่มจากโหมด A หรือ S ก่อน จากนั้นก็ค่อยขยับมาสู่โหมด M เพราะการใช้โหมด M จะช่วยให้เข้าใจการทำงานของกล้อง เเละเข้าใจกล้องมากยิ่งขึ้น การออกเเบบภาพ เเล้วได้ภาพตรงตามที่ใจต้องการ 

3. สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ความรู้ ความเข้าใจ

การเป็นคนที่ไฝ่รู้ เเสวงหาความรู้อยู่เสมอ เป็นเรื่องที่ดี เเละเป็นการช่วยให้พัฒนาการถ่ายภาพได้ดีขึ้นด้วย อาจจะเข้าคอร์สเรียนถ่ายรูป หรือ ร่วมเข้ากลุ่มถ่ายภาพกับผู้มีประสบการณ์ เเละในปัจจุบัน เว็บไซต์ หรือ วิดีโอสอนถ่ายภาพมีอยู่มากมาย ทั้งเเบบลงทะเบียนฟรี เเละเสียเงิน ดังนั้น ไม่ว่าจะทางใด ลงทุน ลงเวลา ก็เป็นการที่จะช่วยพัฒนาความสามารถด้านการถ่ายรูปได้ 

4.ศึกษาประเภทและชนิดของภาพที่ถ่ายเเนวอื่นบ้าง

มือใหม่หลายคนอาจจะเริ่มจากการถ่ายภาพบุคคล เพราะเป็นประเภทของการถ่ายภาพที่ชอบและสนใจมากที่สุด เเต่ถ้าหากจะลองถ่ายภาพด้านอื่น ก็เป็นเรื่องที่ทายไม่น้อย ดังนั้นลองฝึกถ่ายภาพเเนวอื่นด้วย ก็จริงที่มีน้อยคนที่จะถ่ายได้ทุกเเนว เเต่การฝึกทำอะไรใหม่ ๆ ก็จะเป็นการเพิ่มทักษะ เเละช่วยในการพัฒนาตัวเองได้ดีอีกด้วย 

5. การเตรียมตัวก่อนถ่ายภาพก็สำคัญ

ไม่ว่าจะเป็นการเตรียม หรือเชคเครื่องมือให้พร้อม กล้อง เเบตเตอรี่ เมมโมรี่ เลนส์ ชุดทำความสะอาด สิ่งเหล่านี้สำคัญ เมื่อต้องออกเดินทางเพื่อไปถ่ายภาพ นอกจากนี้ เรื่องสถานที่ที่จะไป การหาข้อมูลสถานที่ ทิศทางเเสง มุมถ่ายภาพ เสื้อผ้า ท่าโพส พร็อพถ่ายภาพ ก็เป็นเรื่องที่ต้องวางเเผนด้วยเช่นกัน เพราะจะทำให้ทริปการถ่ายภาพ เป็นไปอย่างรายรื่น ไม่ลืมทิ้งอะไรไว้ที่บ้านเเถมยังได้ภาพสวยกลับไปอย่างไม่ผิดหวังนั่นเอง 

6. การถ่ายภาพด้วย RAW files และการตกเเต่งหลังการถ่ายภาพ 

กรเเต่งภาพอาจจะไม่ต้องเเต่งภาพให้ดูเยอะเกินจริง อาจจะให้เพียงเเค่ดึงเเสง ดึงเงาเพื่อให้ภาพที่มีรายละเอียดที่ครบ เเละชัดเจนขึ้น หรือในบางครั้ง การเพิ่มเเสง ปรับสี ก็ช่วยให้ภาพดูโดดเด่นขึ้นได้ โดยไม่ต้องกลับไปถ่ายภาพใหม่ 

7. ไม่กลัวกับการถ่ายภาพเเบบต่าง ๆ เเละการที่ได้รับคำติชม

ไม่ต้องกลัวกับการลองถ่ายภาพเเนวใหม่ หลายครั้งที่ไม่กล้าลองถ่ายภาพเเนวอื่น ไม่ใช่เพราะไม่ชอบ เเต่คิดว่ามีคนทำด้านนี้เก่งกว่าตั้งเยอะ เลยไม่กล้าที่จะถ่ายภาพออกมากลัวว่าภาพของตัวเองจะสวยสู้เค้าไม่ได้ การที่จะพัฒนาการถ่ายภาพ จริง ๆเเล้วก็ต้องลองผิดลองถูกกันไป เเละยอมรับฟังคำเเนะนำจากคนที่มีประสบการณ์มากกว่า ดังนั้นคำติชม เป็นเรื่องที่ดี เพราะถือว่า สิ่งเหล่านั้นเป็นคำสอน ที่จะพัฒนาการถ่ายภาพ ให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆนั่นเอง

รวมบทความถ่ายภาพเเละไอเดียถ่ายภาพเพิ่มได้ที่นี่

source : https://iso.500px.com

Exit mobile version